Văn nghệ quần chúng

Nâng cao đời sống tinh thần nhân dân biên giới

10:44 - Thứ Sáu, 10/01/2020 Lượt xem: 8410 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, phong trào văn nghệ quần chúng trên địa bàn huyện Mường Nhé đã có những bước phát triển, thu hút đông đảo người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số tham gia hưởng ứng. Từ đó, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, tạo sân chơi tinh thần lành mạnh cho nhân dân; đặc biệt là góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc, đẩy mạnh phong trào xây dựng văn hóa cơ sở.

Ðội văn nghệ quần chúng xã Sín Thầu giao lưu văn nghệ với Ðồn Biên phòng A Pa Chải.

Những ngày cận tết Nguyên đán Canh Tý, trở lại bản Tả Kố Khừ (xã Sín Thầu), chúng tôi như được hòa mình vào không khí vui tươi, phấn khởi cùng người dân nơi đây đón chào xuân mới. Ðặc biệt là, không khí tưng bừng của chị em người Hà Nhì đang hăng say luyện tập văn nghệ phục vụ nhân dân trong dịp Tết. Chị Pờ Sơn Mé, Ðội trưởng đội Văn nghệ quần chúng bản Tả Kố Khừ chia sẻ: Hiện nay, đội có 8 thành viên, tất cả đều là chị em nông dân, yêu thích văn hóa văn nghệ. Hàng tháng, lúc nông nhàn, chị em lại tổ chức luyện tập, sưu tầm những làn điệu, bài múa mới để có những tiết mục hay như: Múa vui sản xuất; những cô gái Hà Nhì; Hội xuân... phục vụ bà con. Ðặc biệt, ngoài phục vụ các sự kiện ở bản, xã, đội còn được tham dự những hoạt động quần chúng lớn như: Lễ hội Hoa Ban; Ngày Hội văn hóa 7 tỉnh miền núi phía Bắc; Lễ hội Ném còn 3 nước Việt - Trung - Lào...

Xã Sín Thầu có 7/7 đội văn nghệ quần chúng bản; mặc dù gặp nhiều khó khăn về kinh phí, trình độ, nhưng vì niềm đam mê mà các chị em vẫn hăng say luyện tập. Ông Pờ Chinh Phạ, Chủ tịch UBND xã Sín Thầu chia sẻ: Là xã biên giới, đa phần là nơi sinh sống của cộng đồng Hà Nhì, có đời sống tinh thần phong phú và đa dạng... Ðể mang lại nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh; đặc biệt là bảo tồn và phát huy những nét văn hóa truyền thống, xã tích cực khôi phục và duy trì hoạt động của những đội văn nghệ quần chúng. Ngoài nhiệm vụ chính trị, các đội văn nghệ còn được tham gia giao lưu với đội văn nghệ ở các xã khác, phục vụ các đoàn khách du lịch khi đến với Sín Thầu. Văn nghệ quần chúng đã phát huy vai trò “hạt nhân” trong thực hiện phong trào “Xây dựng đời sống văn hoá trong khu dân cư” ngày càng hiệu quả hơn.

Ông Vũ Tiến Hưng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Mường Nhé cho biết: Xác định phong trào văn nghệ quần chúng có vai trò quan trọng nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần nhân dân; những năm qua huyện Mường Nhé luôn quan tâm duy trì, bảo tồn và phát triển các đội văn nghệ quần chúng; tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với mỗi người dân. Tới nay, huyện đã duy trì thành công 55 đội văn nghệ quần chúng, sinh hoạt ở các thôn, bản thuộc 11/11 xã. Phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng đã quy tụ được những người có niềm say mê, yêu thích ca hát, các điệu múa, nhạc cụ dân tộc. Cho dù vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng mỗi khi tham gia hội thi, hội diễn văn nghệ cấp tỉnh, các đội văn nghệ quần chúng của Mường Nhé đều đạt các giải thưởng cao; được chọn tham gia nhiều chương trình văn nghệ phục vụ các sự kiện quan trọng của tỉnh.

Ðể phong trào văn nghệ được nhân rộng, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá ngày càng cao của người dân, trở thành một “kênh” tuyên truyền đường lối, chính sách của Ðảng, Nhà nước và tỉnh, huyện đến gần hơn với nhân dân, huyện Mường Nhé đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu: Hội diễn văn nghệ quần chúng; Ngày hội đoàn kết các dân tộc; biểu diễn văn nghệ trong mỗi dịp lễ, tết... Cùng với đó, huyện cũng chỉ đạo các xã tăng cường vận động các nghệ nhân nêu cao tinh thần, ý thức bảo tồn bản sắc văn hóa; tổ chức biên soạn, đưa các trò chơi dân gian và các loại hình văn hoá nghệ thuật truyền dạy cho thế hệ trẻ; vận động các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ các đội văn nghệ về cơ sở vật chất, trang thiết bị loa, đài, trang phục biểu diễn... 

Hy vọng rằng, với niềm say mê và yêu thích của mình, các hạt nhân của đội văn nghệ quần chúng trên địa bàn huyện Mường Nhé sẽ tiếp tục kế thừa và làm sống động các giá trị văn hoá cổ truyền của mỗi dân tộc; đặc biệt góp phần “truyền lửa” đam mê ca hát cho thế hệ sau. Từ đó, nâng cao đời sống tinh thần, đoàn kết trong cộng đồng dân cư, góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng văn hóa cơ sở ngày càng vững mạnh và phát triển bền vững.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top