Vui hội ném còn

16:01 - Thứ Năm, 16/01/2020 Lượt xem: 10597 In bài viết

ĐBP - Trong những ngày hội xuân ở vùng cao, đến các bản người Thái, sau các nghi thức thuộc về tâm linh phần hội không thể thiếu trò chơi ném còn.

Ðể chuẩn bị cho ngày hội ném còn, phụ nữ Thái đã chuẩn bị khâu quả còn trước hàng tháng. Quả còn được khâu bằng vải, hình tròn, bên trong có nhồi bông, cỏ mềm, vải vụn, hoặc hạt của cây bông. Bên ngoài được trang trí bằng rua ngũ sắc trông rất sặc sỡ.

Sân ném còn được tổ chức trên khoảng đất rộng tương đối bằng phẳng và dựng một cây tre dài từ 15m - 20m. Trên ngọn cột tre, ngoài lá cờ ngũ sắc phấp phới biểu hiện của hội xuân còn có một vòng tre đường kính ước khoảng hai gang tay, có quấn giấy đỏ. Vòng tròn dán giấy đỏ này coi như là tâm điểm để các đội thi nhau ném. Ðội nào ném thủng tâm đó, coi như giành phần thắng.

Với người Thái, trò chơi ném còn có ý nghĩa đặc biệt. Quả còn trong quan niệm của người Thái tượng trưng cho dương còn vòng tròn dán giấy đỏ trên cây tre tượng trưng cho âm. Người Thái chơi ném còn thể hiện âm - dương hòa hợp. Khi tổ chức hội thi ném còn, quả còn ném thường hướng về đầu nguồn sông hay suối, chính là hướng về các bản làng người Thái, vì người Thái thường sinh sống bên đầu nguồn con nước. Cánh chơi ném còn rất đơn giản, chỉ cần người chơi chia làm hai đội, đứng hai đầu cây tre và dùng quả còn xoay tròn ném lên vòng tròn treo trên đầu cây tre. Nếu đội nào ném trúng thủng vòng tròn thì thắng cuộc.

Hội ném còn của người Thái không phân biệt lứa tuổi, ai cũng có thể tham gia. Có lẽ bởi thế nên trò chơi dân gian này luôn thu hút đông dân bản cùng du khách tham gia.

Mai Ngọc (b/s)
Bình luận
Back To Top