Tự hào áo dài Việt Nam

15:25 - Thứ Tư, 04/03/2020 Lượt xem: 9044 In bài viết

ĐBP - Chiếc áo dài ngoài ý nghĩa là một sản phẩm thời trang còn thể hiện giá trị văn hóa đậm bản sắc dân tộc khiến mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là người phụ nữ luôn trân trọng, tự hào. Không chỉ giữ gìn, phát huy giá trị di sản văn hóa trang phục dân tộc Việt Nam, áo dài góp phần tôn vinh nét đẹp của người phụ nữ trên đất Việt. Và trong dịp tháng 3 này thêm đặc biệt khi chuỗi sự kiện “Áo dài - di sản văn hóa Việt Nam” do Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, đồng loạt vào ngày 6/3 được các cấp hội phụ nữ trong tỉnh hưởng ứng sôi nổi. Nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá và vận động hội viên, phụ nữ mặc áo dài nơi làm việc và ở không gian khác được thực hiện, thu hút đông đảo chị em tham gia…

Nữ cán bộ, công chức duyên dáng trong tà áo dài dân tộc. Ảnh: C.T.V

Những ngày này, các hoạt động chung tay lan tỏa tình yêu với chiếc áo dài, thiết thực quảng bá vẻ đẹp của chiếc áo dài đang diễn ra sôi nổi ở nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh. Không chỉ mặc áo dài ở nơi làm việc, trong các không gian khác, áo dài được nhiều chị em sử dụng, nhất là khi Hội LHPN tỉnh thực hiện hưởng ứng chuỗi sự kiện “Áo dài - di sản văn hóa Việt Nam” hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày Thành lập Hội LHPN Việt Nam, 110 năm Ngày quốc tế phụ nữ (8/3). Thông qua các hoạt động này nhằm khẳng định và tôn vinh giá trị của áo dài trong đời sống xã hội, khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn và phát huy di sản văn hóa Việt Nam trong mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân, hướng tới đề xuất công nhận áo dài là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Chị Mào Thị Bạn, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Giúp thêm nhiều hội viên, phụ nữ hiểu và tích cực tham gia các hoạt động hưởng ứng chuỗi sự kiện “Áo dài - di sản văn hóa Việt Nam”, nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền tôn vinh, quảng bá áo dài vào dịp 8/3, diễn ra đồng loạt trong ngày 6/3 tới, Ban Thường vụ Hội đề nghị Hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố, Hội Phụ nữ các đơn vị trực thuộc, tùy điều kiện từng địa phương, đơn vị tổ chức các hoạt động phù hợp, thiết thực gắn với đợt hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3) và các ngày truyền thống, sự kiện của đất nước, của địa phương và của Hội. Hội cũng chỉ đạo các cấp hội triển khai đến các chi, tổ và vận động cán bộ, hội viên phụ nữ mặc áo dài (phụ nữ các dân tộc thiểu số tùy điều kiện thực tế, khuyến khích chị em mặc áo dài) để hưởng ứng sự kiện, lan tỏa vẻ đẹp của áo dài nơi công tác, học tập và nơi công cộng. Cùng với đó, Hội Phụ nữ các cấp tăng cường quảng bá các hoạt động nhằm tôn vinh, quảng bá áo dài Việt Nam gắn với hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3) tại các địa phương thông qua các phương tiện thông tin đại chúng cũng như trên website của Hội, kết hợp với sử dụng mạng xã hội Zalo, Facebook, Fanpage… Qua đó nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa vẻ đẹp áo dài đồng loạt trong phạm vi toàn tỉnh, cùng với phụ nữ cả nước quảng bá vẻ đẹp văn hóa, con người và khẳng định chủ quyền áo dài Việt Nam.

Với ý nghĩa cao đẹp ấy, các hoạt động tuyên truyền, quảng bá tôn vinh vẻ đẹp áo dài được đông đảo hội viên, phụ nữ hưởng ứng tham gia. Căn cứ vào tình hình thực tế mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị; nhiều hoạt động được tổ chức góp phần tôn vinh nét đẹp của áo dài gắn với hình ảnh của người phụ nữ cũng như góp phần giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa trang phục truyền thống đậm bản sắc dân tộc. Tại huyện Mường Ảng, không chỉ vận động, khuyến khích hội viên, phụ nữ mặc áo dài; Hội LHPN huyện còn phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện tổ chức cuộc thi “Duyên dáng áo dài qua ảnh” huyện Mường Ảng lần thứ I, năm 2020. Kết quả cuộc thi sẽ được công bố và tổ chức trao giải vào Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3). Đến nay cuộc thi đã thu hút đông đảo phụ nữ là công chức, viên chức, cán bộ hội phụ nữ các cấp, nữ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đoàn thể huyện và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn huyện tham gia. Chị Nguyễn Thúy Hà, Chủ tịch Hội LHPN huyện Mường Ảng chia sẻ, việc tổ chức hội thi vừa là dịp giúp chị em thể hiện nét đẹp của người phụ nữ gắn với tà áo dài Việt Nam duyên dáng vừa góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa cùng phụ nữ toàn quốc nói chung quảng bá vẻ đẹp văn hóa, con người và khẳng định chủ quyền áo dài Việt Nam. Tiến tới vận động cán bộ, công chức, người lao động nữ, phụ nữ trên địa bàn sử dụng áo dài đồng phục trong công sở, thể hiện nét văn hóa Việt qua người cán bộ, công chức nữ.

Còn tại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh nhiều hoạt động quảng bá, tuyên truyền tôn vinh nét đẹp, giá trị của chiếc áo dài trong đời sống xã hội được các nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Chị Trịnh Thị Hương, Sở Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ: Chiếc áo dài Việt Nam đã gắn bó bao đời với hình ảnh thướt tha, duyên dáng của người phụ nữ. Mỗi lần mặc bộ áo dài truyền thống mình luôn cảm thấy rất xúc động, tự hào. Và cũng như các bạn trẻ khác, mình mong muốn có thêm nhiều hoạt động giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp của áo dài Việt Nam để phụ nữ nói chung, lớp trẻ nói riêng thêm yêu, thêm tự hào về chiếc áo dài dân tộc.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top