Giải âm nhạc Cống hiến 2020: Kiên định với tiêu chí lựa chọn

15:33 - Thứ Năm, 05/03/2020 Lượt xem: 6754 In bài viết

Như mọi lần, khi Ban tổ chức Giải âm nhạc Cống hiến 2020 công bố các đề cử, giới nghề lại thấy băn khoăn, đặt câu hỏi liên quan tới sự cân bằng các yếu tố nghệ thuật sáng tạo và giải trí. Năm nay, các đề cử cho thấy sự trẻ trung của nhạc Việt, và nhất là sự kiên định của Ban tổ chức trong việc lựa chọn.

Các gương mặt nghệ sĩ được đề cử giải Cống hiến 2020.

Gương mặt trẻ áp đảo

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ban tổ chức Giải âm nhạc Cống hiến 2020 không tổ chức buổi lấy ý kiến đánh giá như mọi năm mà chuyển danh sách đề cử qua email tới các nhà báo - những người trực tiếp tham gia bình chọn. Danh sách đề cử vẫn gồm 9 hạng mục: “Nhà sản xuất của năm”, “Bài hát của năm”, “Music Video của năm”, “Nghệ sĩ mới của năm”, “Album của năm”, “Chương trình của năm”, “Chuỗi chương trình của năm”, “Nhạc sĩ của năm” và “Ca sĩ của năm”.

Tổng Biên tập Báo Thể thao và Văn hóa, Trưởng ban tổ chức giải - ông Lê Xuân Thành khẳng định, Giải Âm nhạc Cống hiến không mang tính hàn lâm, luôn đề cao tiêu chí khám phá, sáng tạo, đóng góp thiết thực vào sự phong phú và bước phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng.

Nhìn vào danh sách đề cử ở các hạng mục năm nay, bên cạnh những nghệ sĩ kỳ cựu từng có đóng góp cho đời sống âm nhạc nước nhà như nhạc sĩ Quốc Trung, Huy Tuấn, Trần Mạnh Hùng, Hồ Hoài Anh; ca sĩ Thu Minh, Phạm Thùy Dung, Hà Anh Tuấn... còn có khá nhiều gương mặt trẻ chưa được nhiều người biết tới, như Amee, Kata Trần - Thịnh Kainz, Đạt G, LyLy, Thịnh Suy...

Lý giải về sự góp mặt của những gương mặt dường như còn “mới tinh” này, ông Hữu Trịnh, Phó Trưởng ban tổ chức giải cho biết, Kata Trần - Thịnh Kainz, LyLy là tác giả của các ca khúc “làm mưa làm gió” trong giới trẻ, như ca khúc Để Mị nói cho mà nghe (Kata Trần - Thịnh Kainz), Đen đá không đường, Anh ở đâu thế (LyLy)... Trong khi đó, Amee, Thịnh Suy, Đạt G được xem là những ca sĩ “tân binh” của nhạc trẻ, có phong cách biểu diễn mới lạ. Các nghệ sĩ này đều có mặt trong đề cử “Nghệ sĩ mới của năm”.

Bất ngờ ở đề cử Giải Âm nhạc Cống hiến năm nay là Sơn Tùng M-TP và Hoàng Thùy Linh - hai gương mặt từng gây tranh cãi về vấn đề “đạo” nhạc và giữ gìn hình ảnh ở những mùa giải trước, năm nay có nhiều đề cử nhất (4 đề cử trong 9 hạng mục). Đáng chú ý là cả hai đều được đề cử cho hạng mục “Ca sĩ của năm”, bên cạnh những tên tuổi khác như Thu Minh, Hà Anh Tuấn, Phạm Thùy Dung.

Ông Hữu Trịnh cho rằng, giải thưởng ghi nhận đóng góp của nghệ sĩ qua sản phẩm âm nhạc cụ thể, còn những vấn đề liên quan đến đời tư của nghệ sĩ hay vấn đề nghệ thuật còn gây tranh cãi sẽ không gây ảnh hưởng đến đánh giá của Ban tổ chức. Năm nay, Hoàng Thùy Linh có MV Để Mị nói cho mà nghe và album Hoàng được đông đảo công chúng yêu thích, còn Sơn Tùng M-TP cũng có MV Hãy trao cho anh và tour diễn Sky tour có lượng khán giả xem nhiều nhất.

Kiên định tiêu chí dù có tranh cãi

Theo Ban tổ chức, Giải Âm nhạc Cống hiến đề cao tiêu chí sáng tạo, tính tiên phong, nhưng cũng chính điều này khiến giải thưởng luôn tiềm ẩn tranh cãi. Năm nay, ngay khi danh sách đề cử được công bố, trong làng âm nhạc râm ran ý kiến. Nhiều người cho rằng, trong lớp ca sĩ trẻ hoạt động nổi bật trong năm 2019 còn có Jack hay rapper Đen Vâu. Âm nhạc của Jack và Đen Vâu có tên trong nhiều bảng xếp hạng và luôn đạt số lượng nghe cao, nhưng hai nghệ sĩ này bị đánh bật khỏi các đề cử.

Về vấn đề nói trên, Ban tổ chức khẳng định sẽ kiên định theo tiêu chí riêng. Nhiều nghệ sĩ có sản phẩm được nhiều người nghe nhưng nếu sức sáng tạo chưa đủ thì cũng không thể đưa vào đề cử. Đây không phải lần đầu tiên Ban tổ chức gặp phải sự phản ứng về tiêu chí lựa chọn. Năm 2019, khi giải thưởng “Nữ ca sĩ của năm” được trao cho Đông Nhi, đã có không ít ý kiến cho rằng kết quả này chưa phản ánh đúng thực lực của nghệ sĩ.

Năm nay, Giải Âm nhạc Cống hiến cho thấy sự tiếp nối của các lứa nghệ sĩ cũng như sự thịnh hành của nhiều phong cách âm nhạc. Bên cạnh sự đóng góp của những nghệ sĩ trẻ với phong cách hiện đại thì các đề cử cũng cho thấy màu sắc âm nhạc đa chiều trong năm qua. Đó là album mang đậm màu sắc cổ điển của Phạm Thùy Dung (Moon) và Ngô Hồng Quang (Nhìn lại); những chương trình đầy tính sáng tạo như Rock Symphony của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch thành phố Hồ Chí Minh, liveshow mang âm hưởng dân gian Trở về của Tân Nhàn hay liveshow được đầu tư công phu I am Diva của Thu Minh, Truyện ngắn của Hà Anh Tuấn.

Giải Âm nhạc Cống hiến đã trải qua 15 năm tổ chức, trở thành một trong những giải thưởng uy tín nhờ sự kiên định, tính nhất quán trong tiêu chí lựa chọn. Tuy nhiên, khi làng âm nhạc xuất hiện nhiều xu hướng sáng tạo mới, Ban tổ chức cũng nhận được không ít ý kiến về việc lựa chọn đề cử, nhất là khi quan điểm về sự sáng tạo và tính tiên phong trong các sản phẩm âm nhạc đôi khi không thống nhất với số đông. Hy vọng rằng trong lễ trao giải (diễn ra tại Nhà hát thành phố Hồ Chí Minh vào tối 22-3), Ban tổ chức sẽ tìm ra được chủ nhân giải thưởng xứng đáng - những đại diện tiêu biểu cho sáng tạo âm nhạc Việt Nam trong năm qua.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top