Tạp văn

Huệ trắng

08:56 - Thứ Năm, 16/04/2020 Lượt xem: 8876 In bài viết

ĐBP - Trong sự thinh lặng của đất trời, hạt sương vừa đọng cảm được độ rung thật khẽ. Nụ hoa khẽ khàng, khẽ khàng nhẹ bung cánh. Cánh hoa trắng muốt từ từ xòe dần… xòe dần… Mùi hương chắt chiu tháng ngày phong kín trong bầu nụ được phóng thích vào thời điểm mãn khai.

Thật hiếm có loài hoa nào mang một vẻ đẹp thanh tao, vẫn đẹp khi còn đương nụ như huệ trắng. Nụ còn phong kín mà đã lộ một vẻ đẹp trắng ngần. Lồ lộ mà không lơi lả. Trắng ngần trong thế trầm mặc tịnh tâm gợi nhớ những chốn tôn nghiêm. Và mùi hương. Mùi hương không chứa những phân tử kích thích khứu giác gợi sự quyến luyến, quyến rũ. Mùi hương thanh khiết giúp tâm hồn thanh lọc tục lụy trở về với sự khởi nguyên đơn giản. Tự bản thân giống nòi hoa đã đạt đến sự tối ưu của sự giản đơn. Không rườm rà lá cành. Từ củ rễ mỗi mầm tách ra chỉ lớn dậy một thân duy nhất. Những bẹ lá trơn láng cũng ngầm nói lên tính cách thanh sạch cùng ấp iu một nhành, chỉ một nhành duy nhất dâng cho đời những nụ hoa xinh. Huệ trắng khác với các loài hoa khoe sắc khác. Hầu hết cánh hoa đều mỏng. Vẻ đẹp rực rỡ, mỏng manh gợi sự yêu chiều, khơi nguồn lơi lả. Huệ trắng không thế. Cánh hoa dày hàm súc sự sung mãn, phơi bày mà nghiêm trang. Trước vẻ đẹp của hoa, người tìm thấy sự bình an trong tâm hồn, thanh thoát trong ngưỡng mộ.

Từ khi nào huệ trắng được gọi bằng một tên gọi rất thơ là Dạ Lan Hương? Ban ngày hương huệ chỉ bảng lảng, về đêm mới đượm, thơm ngát. Vẻ đẹp dịu dàng mà sung mãn, hương hoa thanh khiết, màu trắng thanh bạch của huệ được ví như người con gái đoan trang, nụ tình còn phong kín… Dân dã mà thanh cao, trang nghiêm mà gần gũi, huệ trắng là loài hoa được ưa chuộng luôn chiếm một vị trí trang trọng ở những nơi tôn nghiêm nhất trong những dịp lễ vọng cúng kính. Và trên bàn tiếp khách gia đình hiếm khi người ta chưng bình huệ trắng. Nhưng nếu có thì có thể hiểu chủ nhân không thuộc tuýp người sống phóng đãng, diêm dúa vẽ vời. Chắc chắn đó là người sống chuẩn mực, tâm hồn thanh sạch, và… chắc chắn là người từng trải sự đời.

Ðêm về. Ngồi ngắm trăng bên hàng lan huệ vừa tưới gàu nước tỏa hương luênh loang trong sương đêm cho cảm giác chơi vơi như bơi cùng ánh trăng bàng bạc… Trong nhà, trên bàn thờ gia tiên mấy nhành huệ trắng cắm trong lộc bình cũng đang tỏa hương hòa cùng mùi nhang trầm vừa đốt lên… Và hình như trong tâm hồn ta có một nụ hoa vừa mở cánh…

Phụng Tú
Bình luận
Back To Top