Phim tài liệu chống dịch

15:20 - Thứ Ba, 21/04/2020 Lượt xem: 8816 In bài viết

Hiện tại, một số dự án phim tài liệu đã kịp thời bắt nhịp, ghi lại hành trình cả nước tích cực phòng, chống dịch Covid-19. Làm phim đúng giai đoạn dịch bệnh là công việc không dễ dàng, song bằng tinh thần quyết tâm và nỗ lực đặc biệt, những nhà làm phim đã sẵn sàng vượt khó.

Nhóm làm phim tài liệu của VTV7 tác nghiệp tại Bệnh viện Bạch Mai.

Trong những dự án phim tài liệu về phòng, chống dịch Covid-19, hai bộ phim quy mô đang được thực hiện, gồm: phim "Cuộc chiến không giới hạn" của Hãng phim Tài liệu khoa học T.Ư và một bộ phim của nhóm sản xuất phim tài liệu kênh VTV7 thực hiện. Nhóm sản xuất phim tài liệu VTV7, gồm: đạo diễn Nguyễn Nhật Duy, nhà sản xuất Phan Ý Linh, quay phim Huỳnh Cường, Tuấn Anh, biên tập viên Bích Ngọc... đã bắt tay thực hiện dự án phim từ tháng 3, ghi hình tại hầu hết các điểm nóng về dịch bệnh, như: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội)... Phim được quay trong khoảng 20 ngày, ghi lại câu chuyện lịch sử về giai đoạn cả nước đồng sức, đồng lòng chống dịch Covid-19. Ðể có những thước phim chân thực, nhà sản xuất Phan Ý Linh đã cùng các thành viên của VTV7 "nằm vùng" trong Bệnh viện Bạch Mai. Tại đây, mỗi ngày, mỗi giờ đều có thêm diễn biến mới nên ê-kíp phải tập trung cao độ, làm việc với cường độ cao để kịp ghi nhận tối đa thông tin, sau đó mới quyết định phương án dựng phim. Ðoàn phim chia sẻ, suốt thời gian "nằm vùng" tại điểm nóng về dịch bệnh, luôn nhận thấy tinh thần vượt khó của đội ngũ bác sĩ, y sĩ rất cao. Họ không chỉ làm việc vì tinh thần trách nhiệm mà còn bằng tình yêu thương, lòng trắc ẩn. Có trường hợp trẻ sinh non chỉ nặng 900 g, ngay khi ra đời, mẹ phải đi cách ly, nên cô y tá làm "chuột túi" ấp bé giúp mẹ. Ðạo diễn Nguyễn Nhật Duy cho biết, vì dữ liệu nhiều, trong đó có những câu chuyện, tình tiết gây xúc động mạnh nên đội ngũ sản xuất chưa thể công bố về dung lượng cụ thể cho phim tài liệu này. Tuy nhiên, đây chắc chắn là tác phẩm phim tài liệu hội tụ nhiều tâm huyết, tình cảm và dữ liệu quý giá.

Trong thời gian này, Cục Ðiện ảnh cũng gửi công văn tới Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu khoa học Trung ương về việc thực hiện phim tài liệu "Cuộc chiến không giới hạn" vào năm 2020 thay vì năm 2021 như kế hoạch cũ. Bộ phim do Nguyễn Quang Tuấn làm đạo diễn, Vũ Thị Diệp biên kịch với nội dung làm nổi bật quá trình vào cuộc quyết liệt trong công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh trên toàn quốc. Chia sẻ về dự án phim, đại diện đơn vị thực hiện cho biết, nhận công văn từ Cục Ðiện ảnh, hãng phim đã khẩn trương triển khai, chủ động dời một dự án phim khác sang năm 2021 để sản xuất ngay phim đề tài dịch bệnh. Ðạo diễn Nguyễn Quang Tuấn cho biết, phim đã được bàn bạc kỹ lưỡng về kịch bản, nhân sự sẵn sàng lên đường ghi hình với phương án chia làm nhiều nhóm, đề phòng trường hợp một nhóm bị cách ly thì sẽ có nhóm khác thay thế. Cũng theo đạo diễn, "Cuộc chiến không giới hạn" sẽ không thực hiện theo hướng phóng sự, ghi nhanh theo sự kiện mà có lớp lang phản ánh chiều sâu, bề rộng của vùng lõi và diễn biến chung quanh câu chuyện về dịch bệnh bằng ngôn ngữ đặc thù.

Bên cạnh những dự án phim quy mô, cũng xuất hiện những ý tưởng của các nhà làm phim độc lập nhằm kêu gọi đồng nghiệp chung tay tuyên truyền chống dịch Covid-19 bằng ngôn ngữ điện ảnh. Nhà làm phim Linh Ngư (hiện sống ở Anh) sau khi đăng tải thông tin kêu gọi 150 người làm phim không chuyên từ hơn 10 quốc gia làm chung bộ phim tài liệu tổng hợp về đại dịch Covid-19 đã nhận được kết quả khả quan. Dự kiến, những người tham gia sẽ tự ghi hình, gửi đến người tổ chức để tổng hợp, dựng thành một bộ phim hoàn chỉnh, chiếu miễn phí cho khán giả nhiều quốc gia.

Sự ra đời của những bộ phim truyền hình, phim tài liệu... với nội dung về phòng, chống dịch bệnh trong thời gian qua đã góp phần phản ánh tinh thần, trách nhiệm đối với xã hội, truyền tải thông điệp nhân văn sâu sắc tới khán giả. Ðể các dự án phim diễn ra một cách quy củ, tuân thủ đúng quy định về phòng, chống dịch bệnh và phát huy hiệu quả cao nhất, cần sự sát sao, đồng hành kịp thời của các cơ quan chức năng.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top