Hạnh phúc bên cây

09:15 - Thứ Năm, 23/04/2020 Lượt xem: 9974 In bài viết

ĐBP - Từ những hạt giống chắc mẫm đến những mầm nhỏ bé xinh và giờ là những cái cây xanh đáng yêu thương biết mấy tình yêu của con trẻ dành cho những cái cây. Càng yêu hơn những cái cây, khởi nguồn cho những điều đẹp đẽ, diệu kỳ. Những kỉ niệm đẹp được lưu giữ, những lối sống đẹp được sẻ chia và cuộc đời được trân quý hơn từ những điều tốt đẹp ấy.

Con gái sau khi xin ba một ô đất be bé làm vườn, đã tự tay gieo xuống những hạt giống con thích. Sau bao ngày trông ngóng, những hạt mầm đã mở mắt, đội đất nhô lên, thỏa sức ngắm nhìn trời xanh mây trắng. Những mầm non cứ thế lớn dần lên từng ngày bằng tất cả sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc của con gái. Mẹ hỏi: “Con có hạnh phúc khi làm bạn với những cái cây không?”. Con gái mỉm cười, giọng nói trong như sương mai: “Con hạnh phúc lắm mẹ ạ. Con yêu những cái cây bé nhỏ. Trông các em ấy dễ thương quá!”. Rồi con ngắm nhìn những người bạn nhỏ xinh. Trong gió sớm và nắng mai, những cái cây bé tí khẽ lay như đang ríu rít chuyện trò.

Ai đó đã nói rất đúng rằng: Trồng một cây xanh là trồng một niềm hạnh phúc. Nếu hạt giống tượng trưng cho sự may mắn thì mầm cây tượng trưng cho niềm lạc quan. Và khi cái cây đơm hoa, kết quả, đó là biểu trưng cho thành công, cho những điều đẹp đẽ ở đời. Như vậy, có thể nói, dù chỉ là cái cây nhỏ bé nhưng đã mang đến cho con người những ẩn dụ thật tuyệt vời.

“Mẹ ơi, mẹ đã từng làm bạn với cái cây bao giờ chưa?”. Con gái hỏi mẹ sau khi đã ngồi thật lâu, thì thầm điều gì đó với những cái cây đang lớn dần trong ô đất nhỏ nơi góc vườn. “Có chứ con gái. Suốt một thời tuổi thơ, hình ảnh về những cái cây đặc biệt vẫn được lưu giữ trong ký ức của mẹ”. Ngược dòng thời gian, mẹ kể cho con nghe về cây đa cổ thụ nơi đầu làng, nơi mẹ đã một thời theo ngoại ra đồng, mỗi lần ngang qua thường ngồi lại dưới gốc cây nghỉ mát, nghe mọi người kể chuyện làng, chuyện nước, chuyện cuộc đời của cái cây đã hơn trăm tuổi. Mẹ còn kể cho con nghe về cây xoan đào nơi góc vườn nhà ngoại, mỗi mùa hoa, mùa quả về, mẹ thường rủ bạn cùng chơi đồ hàng, khúc khích cười suốt những mùa thương nhớ. Rồi cây bưởi bên hiên nhà ngoại nữa, những bông hoa trắng muốt, thoảng thơm một thời từng không thể thiếu trong trò chơi cô dâu chú rể, là món quà dành tặng bạn mỗi buổi mẹ đến trường…

Con gái hào hứng nói với mẹ: “Mẹ ơi, khi được tưới nước, cây sẽ tươi xanh. Ngược lại, cây sẽ héo úa, rũ rượi. Mỗi khi con ra vườn thăm, cây đều khẽ lay mình như muốn chuyện trò... Hình như cây cũng biết vui buồn, hạnh phúc phải không mẹ?”. Mẹ mỉm cười nhìn con gái vẻ trìu mến: “Ðúng rồi con gái ạ. Những cái cây cũng có một cuộc đời, một đời sống riêng như con người vậy! Cây được như thế nào còn tùy thuộc vào ý thức, trách nhiệm của mỗi người đối với chúng”.

Mẹ nói với con về vòng đời của cây. Rằng mỗi cái cây đều in dấu thời gian ở lớp vỏ, ở thân, ở lá và ngay ở hoa và quả. Mưa nắng đi qua, những cái cây cũng cộng cho mình thêm tuổi. Có những cái cây vì bệnh tật, vì thiên tai hay vì con người chặt phá, nhựa cây ứa ra như giọt nước mắt buồn bã, đau thương. Cây xanh đã đem đến rất nhiều lợi ích cho con người. Nó như những chiếc ô xanh, máy điều hòa khí hậu, cho hoa trái, lương thực, vật liệu, dược liệu,… Sự tồn tại của chúng chẳng khác gì những người mẹ bao dung luôn rộng lượng, chở che cho con…

Nghe mẹ nói về những lợi ích của cây, bỗng nhiên con lại thắc mắc: “Cây có nhiều lợi ích thế, tại sao con người lại chặt phá rừng, hủy hoại cây không thương tiếc vậy mẹ?”. “Ðó chỉ là những người ích kỷ, chỉ biết đến cái lợi trước mắt thôi con ạ! Nếu ai đó biết trồng cây, yêu cây thì chắc chắn rằng người đó sẽ có hạnh phúc”. Ðôi mắt con bỗng long lanh, miệng con nở nụ cười, khe khẽ nói với mẹ: “Thế thì từ nay, con sẽ chăm sóc, yêu thương những cái cây trong vườn nhà mình như những thành viên trong gia đình mẹ nhé!”.

Thu Ðình
Bình luận
Back To Top