Thư viện cộng đồng - Lan tỏa văn hóa đọc

12:42 - Thứ Năm, 23/07/2020 Lượt xem: 8507 In bài viết

ĐBP - Nằm ngay trung tâm TP. Ðiện Biên Phủ, giữa không gian ồn ào, náo nhiệt của phố phường, chúng tôi đã tìm thấy những chốn bình lặng, thư thái để đọc và tìm kiếm các loại sách. Ðó là các cửa hàng, hiệu sách của Trung tâm Phát hành sách Ðiện Biên (mới đây đã sáp nhập với một số trung tâm và đổi tên thành Trung tâm Văn hóa - Ðiện ảnh), thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ðóng vai trò là những “thư viện cộng đồng”, phục vụ hàng nghìn đầu sách cho nhu cầu đọc của độc giả, nhiều năm qua, các cửa hàng, hiệu sách của Trung tâm luôn tổ chức và hoạt động có hiệu quả; góp phần quan trọng vào việc cung cấp, giới thiệu sách đến bạn đọc trong tỉnh, giúp cộng đồng nắm bắt các thông tin về mọi mặt đời sống, xã hội, góp phần nâng cao dân trí.

Cán bộ Phòng nghiệp vụ Phát hành xuất bản phẩm (Trung tâm Văn hóa - Ðiện ảnh) giới thiệu sách cho độc giả.

Tại Hiệu sách Trung tâm, thuộc tổ 9, phường Mường Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ (cạnh Nhà Thiếu nhi tỉnh) chúng tôi thấy nhiều độc giả ngồi đọc, chọn mua sách tại đây. Chị Tô Thị Thanh, cán bộ Phòng nghiệp vụ Phát hành xuất bản phẩm (thuộc Trung tâm Văn hóa - Ðiện ảnh), chia sẻ: “Hoạt động hơn 10 năm nay, hiệu sách đã được cung cấp hàng trăm nghìn đầu sách. Ngoài bày bán sách, tại đây chúng tôi phục vụ nhu cầu đọc miễn phí cho độc giả, tất cả các loại sách, từ sách giáo khoa, sách tham khảo, sách chuyên môn từng cấp học, cho đến sách tổng hợp, lịch sử, khoa học, truyện, thơ, ca nhạc, truyện tranh... phục vụ mọi lứa tuổi, từ người cao tuổi, trung niên, thanh, thiếu niên đến nhi đồng... Bất cứ ai đến đây tìm đọc sách, chúng tôi đều tư vấn sách phù hợp cho họ”.

Với chức năng của một “thư viện cộng đồng”, tại Hiệu sách Trung tâm đã bố trí nhiều hàng ghế, đèn điện chuyên dùng và nước uống để phục vụ độc giả tới đọc miễn phí. Ðồng thời, Trung tâm Văn hóa - Ðiện ảnh cũng cử thêm 2 cán bộ hướng dẫn, tìm sách tham khảo cho độc giả. “Riêng trong tháng 7 là tháng phát hành sách thiếu nhi phục vụ hè năm 2020, chúng tôi đã được cung cấp thêm trên 4.000 đầu sách, chủ yếu là sách tham khảo, giáo khoa và truyện tranh các loại. Vào dịp hè, lượng độc giả tới đọc sách và chọn mua cũng tăng hơn các dịp khác, chủ yếu là thanh, thiếu niên và nhi đồng. Trung bình mỗi ngày, chúng tôi phục vụ nhu cầu đọc cho từ 30 - 50 lượt độc giả. Ngày cao điểm có thể trên 100 lượt độc giả.

Gặp gỡ những phụ huynh đưa con, em tới Hiệu sách Trung tâm đọc sách, chúng tôi được chị Bùi Thị Hà Minh (tổ 5, phường Him Lam, TP. Ðiện Biên Phủ) cho biết: “Ở đây, không chỉ phong phú về thể loại sách mà các cán bộ phục vụ rất cởi mở, nhiệt tình giúp tôi tìm sách. Tôi thấy không gian thoải mái như là thư viện, có thể ngồi nhiều giờ cùng con đọc, chọn sách”.

Em Trần Xuân Tuân, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Hà Nội - Ðiện Biên Phủ, TP. Ðiện Biên Phủ đến đọc sách cũng chia sẻ: “Em thấy Hiệu sách Trung tâm như là bách khoa toàn thư về sách, bất cứ loại sách nào em cũng tìm được để đọc hoặc mua. Ở đây lại phục vụ đọc miễn phí nên em thường xuyên đến tìm đọc truyện tranh sau mỗi giờ tan học buổi chiều hoặc vào ngày nghỉ”.

Nắm được nhu cầu hiện nay của độc giả, khi văn hóa đọc đang dần phát triển trở lại, trở thành xu hướng tích cực trong thời đại công nghệ 4.0, Trung tâm Văn hóa - Ðiện ảnh tăng cường giới thiệu, quảng bá các loại sách tới độc giả trong toàn tỉnh. Ngoài 3 hiệu sách ở TP. Ðiện Biên Phủ và 3 hiệu sách tại các huyện: Mường Chà, Tủa Chùa, Tuần Giáo, Trung tâm Văn hóa - Ðiện ảnh còn thường xuyên tổ chức các mô hình “thư viện cộng đồng” lưu động về các bản, xã vùng cao trong tỉnh; đặt quầy sách lưu động tại các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh, như tại: “Hội chợ Xuân Ðiện Biên”; “Lễ Hội Hoa Ban”; “Lễ hội Thành Bản Phủ”; “Ngày sách Việt Nam”; quầy hàng lưu động phục vụ tranh, lịch tết; quầy sách lưu động tham gia phục vụ “Phiên chợ đưa hàng Việt về với chợ phiên vùng cao”; tham gia Triển lãm - Hội chợ sách Quốc tế - Việt Nam tại Hà Nội...

Bà Phạm Thị Tuyết Mai, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Ðiện ảnh cho biết: Hiện nay chúng tôi đang giới thiệu, quảng bá thêm các loại sách, ấn phẩm hay trên website của trung tâm và mạng xã hội facebook. Ðồng thời tập trung khai thác các xuất bản phẩm có nội dung phong phú, đa dạng về chủng loại phù hợp với thị hiếu độc giả, phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân địa phương và khách tham quan.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top