Bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhạc sĩ

09:36 - Chủ Nhật, 02/08/2020 Lượt xem: 6937 In bài viết

Mới đây, nhạc sĩ Lê Minh Sơn tiết lộ, ông sắp điều hành một công ty chuyên quản lý và bảo vệ bản quyền âm nhạc trực tuyến, nhằm hỗ trợ các nhạc sĩ bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình trong môi trường số vốn có nhiều ưu điểm, nhưng cũng không ít hệ lụy. Điều này khiến giới âm nhạc vui mừng chờ đợi.

Hiện Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (Hội Nhạc sĩ Việt Nam) hỗ trợ các nhạc sĩ bảo vệ quyền tác giả và quyền liên quan khá hiệu quả. Tuy nhiên, những việc làm được chủ yếu trong hoạt động biểu diễn, kinh doanh băng đĩa, karaoke... Việc bảo vệ bản quyền trên môi trường số còn nhiều khó khăn. Theo nhạc sĩ Lê Minh Sơn, hoạt động âm nhạc trên môi trường số phát triển sôi nổi, kéo theo những vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan ngày một tăng. Bản thân nhạc sĩ Lê Minh Sơn có tới hơn 200 bài hát đang được phổ biến trên mạng internet nhưng không được trả tác quyền.

Để lập được công ty bảo vệ bản quyền âm nhạc trực tuyến, nhạc sĩ Lê Minh Sơn mất hơn 2 năm trăn trở và kết hợp với những đối tác về công nghệ triển khai. Trong đó, tính minh bạch được đặt lên hàng đầu. Thông qua đây, các tác giả sẽ kiểm soát được tác phẩm của mình đang được ai sử dụng, tần suất như thế nào và trực tiếp nhận tác quyền không qua trung gian. Mục tiêu của nhạc sĩ Lê Minh Sơn là các nhạc sĩ Việt Nam có thể sống bằng nghề viết nhạc.

Những nỗ lực của nhạc sĩ Lê Minh Sơn đang gióng lên hồi chuông về tình trạng vi phạm quyền tác giả và quyền liên quan tràn lan ở nước ta, nhất là trên không gian mạng. Qua đây, các cơ quan quản lý cũng cần quan tâm hoàn thiện cơ chế bảo vệ quyền lợi chính đáng của những người sáng tạo âm nhạc, giúp cho môi trường âm nhạc nước ta ngày càng minh bạch và lành mạnh hơn.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top