“Địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

09:09 - Thứ Năm, 27/08/2020 Lượt xem: 12168 In bài viết

ĐBP - Trên mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng, mỗi địa danh, di tích đều gắn liền với những sự kiện, quá trình đấu tranh cách mạng của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đó thực sự trở thành những “địa chỉ đỏ” không chỉ thể hiện sự tri ân với thế hệ đi trước mà còn giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, góp phần tô điểm, làm sáng thêm truyền thống yêu nước của mỗi người con đất Việt.

Học sinh Trường THCS Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ) tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Ảnh: C.T.V

Điểm đến thiết thực và luôn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước tham quan, tìm hiểu cũng là một trong những “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng luôn được nhắc tới đầu tiên khi tới Điện Biên đó là quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ. Quần thể di tích này gồm 45 di tích thành phần cũng là sản phẩm du lịch nổi bật, góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, nhắc nhở người Việt Nam về ký ức hào hùng của dân tộc làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Các di tích nổi bật, như: Đồi A1, đồi Độc Lập, cứ điểm Hồng Cúm, Him Lam, cầu Mường Thanh, hầm chỉ huy tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, Tượng đài kéo pháo, Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ... không chỉ trở thành những địa điểm quen thuộc, gần gũi mà cũng là những “địa chỉ đỏ” để tìm hiểu cội nguồn, truyền thống yêu nước, cách mạng của lớp lớp thế hệ trẻ Điện Biên. Chị Trần Thị Kim Thoa, Bí thư đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong thực hiện nhiệm vụ của Đoàn Khối. Hoạt động này luôn được gắn với các “địa chỉ đỏ” bằng các hoạt động cụ thể, ý nghĩa, như: Tổ chức lễ báo công; dọn dẹp các phần mộ liệt sĩ, tỉa chân nhang; dâng hương, viếng nghĩa trang liệt sĩ; vệ sinh môi trường chung tay giữ gìn các điểm di tích lịch sử trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, như: Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, hầm Đờ cát, đồi A1… Đoàn Khối thường xuyên chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc tổ chức cho đoàn viên thanh niên tham gia dã ngoại, các hoạt động trải nghiệm tại điểm di tích thuộc Khu di tích chiến trường Điện Biên Phủ nhằm giới thiệu truyền thống lịch sử dân tộc, các di tích lịch sử của địa phương tới mỗi đoàn viên thanh niên. Nhiều hoạt động phong phú, hình thức tổ chức tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng đa dạng giúp cho thế hệ trẻ của Đoàn Khối hiểu hơn về những bài học lịch sử quý giá, lịch sử đấu tranh cách mạng, truyền thống yêu nước của dân tộc; những cống hiến, hi sinh to lớn của lớp người đi trước đổi lấy độc lập, tự do cho đất nước. Từ đó giúp thế hệ trẻ chúng tôi nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc phát huy, bảo vệ di tích; tích cực tham gia góp phần dựng xây và bảo vệ quê hương Điện Biên ngày càng phát triển.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước tại các “địa chỉ đỏ”, nhiều hoạt động trải nghiệm tại các địa điểm thuộc Di tích lịch sử Chiến trường Điện Biên Phủ được Ban Quản lý di tích tỉnh tổ chức trong thời gian qua mang lại hiệu quả thiết thực vừa góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Các hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ; nghe cựu chiến binh kể chuyện; trải nghiệm làm thuyết minh viên; chương trình sinh hoạt chuyên đề và kết nạp đảng viên mới… được tổ chức thu hút đông đảo học sinh, sinh viên các trường học, trường chuyên nghiệp trên địa bàn tham gia. Qua đó giúp thế hệ trẻ, các em học sinh, sinh viên cảm nhận rõ hơn và thực tế hơn về cuộc sống, chiến đấu của các chiến sĩ Điện Biên năm xưa, thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của thế hệ hôm nay với các thế hệ đi trước.

Tháng 7 tri ân vừa qua, tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng tỉnh (BĐBP) gắn với các hoạt động tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng ở các “địa chỉ đỏ” - địa danh lịch sử cách mạng trên địa bàn. Thượng úy Đỗ Xuân Điềm, Trợ lý Công tác quần chúng, cán bộ Đoàn chuyên trách BĐBP tỉnh cho biết: Tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ của BĐBP tỉnh bằng những việc làm thiết thực, chúng tôi tổ chức hành trình tri ân tháng 7 đến với các “địa chỉ đỏ” - địa danh lịch sử cách mạng. Tổ chức cho cán bộ, đoàn viên thanh niên của cơ quan BĐBP tỉnh tham quan điểm di tích Cụm căn cứ đề kháng Him Lam để hiểu hơn về bối cảnh lịch sử, diễn biến, kết quả và ý nghĩa lịch sử của trận đánh Him Lam. Nơi diễn ra trận đánh mở màn có ý nghĩa lịch sử quan trọng vào ngày 13/3 của 66 năm về trước, là bước đệm để quân ta tiến đánh và giành thắng lợi ở những cụm cứ điểm tiếp theo trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây cũng là nơi ghi dấu hình ảnh anh hùng Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai và hi sinh trước lô cốt địch… Những cán bộ, đoàn viên thanh niên chúng tôi - thế hệ được sinh ra trong hòa bình đều tự hào về thế hệ ông cha góp phần tổ điểm rạng rỡ trang sử hào hùng của dân tộc, đồng thời nhắc nhở chính mình luôn cố gắng hoàn thành tốt, đóng góp công sức trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, bảo vệ quê hương Điện Biên anh hùng…

Còn với cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là thế hệ trẻ lực lượng công an Điện Biên thêm một “địa chỉ đỏ” được nhắc tới trong tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng đó là Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng trong khuôn viên trụ sở Công an tỉnh, khánh thành vào đầu năm 2020. Đây là công trình văn hóa, tri ân, nơi giáo dục truyền thống, bồi dưỡng tư tưởng, đạo đức, tác phong, lối sống của mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an Điện Biên. Công trình được thiết kế theo kiến trúc truyền thống đồng bằng Bắc Bộ. Bao quanh khuôn viên là hàng hoa râm bụt gợi nhớ đến hình ảnh quê hương Bác Hồ tại Nam Đàn (tỉnh Nghệ An). Phía sau là dãy tre đằng ngà, biểu tượng cho truyền thống anh hùng, cách mạng kiên trung của dân tộc. Tới “địa chỉ đỏ” này, mỗi cán bộ, chiến sĩ công an Điện Biên như thấy Bác luôn hiện diện, tự nhắc mình luôn học và làm theo Bác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, vì nhân dân phục vụ.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top