Trung tâm Văn hóa, Ðiện ảnh

Chuyển trọng tâm hoạt động phù hợp với tình hình dịch bệnh

08:48 - Thứ Hai, 28/09/2020 Lượt xem: 8345 In bài viết

ĐBP - Dịch bệnh Covid-19 đã khiến nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, tập trung đông người buộc phải hủy bỏ hoặc trì hoãn. Ðối với những đơn vị thực hiện nhiệm vụ thường xuyên về tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ thì thời gian qua đúng là một thử thách. Trung tâm Văn hóa, Ðiện ảnh (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) có chức năng cung cấp, tổ chức các hoạt động văn hóa - thông tin tổng hợp, phổ biến phim, phát hành xuất bản phẩm, đã chuyển đổi trọng tâm hoạt động để phù hợp tình hình thực tế.

Ðội chiếu bóng cơ sở tuyên truyền lưu động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng xe máy gắn loa phát thanh tại xã Mường Pồn, huyện Ðiện Biên.  Ảnh: Nguyễn Hiền

Ông Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Ðiện ảnh cho biết: Các hoạt động của Trung tâm từ đầu năm đến nay chuyển trọng tâm vào tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Vào giai đoạn cao điểm của dịch bệnh, phải dừng các chương trình văn hóa, văn nghệ, chiếu phim, Trung tâm chủ động tham mưu Sở thực hiện công tác bằng hình thức tuyên truyền xe lưu động, xe máy gắn loa đến khắp các địa bàn trong tỉnh. Nội dung tuyên truyền về các chỉ đạo, biện pháp, câu chuyện phòng, chống dịch bệnh. Một nội dung quan trọng nữa là chào mừng đại hội Ðảng các cấp, Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIV, hướng tới Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng. Ðồng thời tích cực, nỗ lực duy trì nhiều hoạt động chuyên môn khác.

Khi dịch bệnh hoành hành, các đội chiếu bóng thay vì đến từng xã, bản chiếu phim lưu động phục vụ bà con nhân dân như bao năm nay thì chia từng nhóm rong ruổi trên những cung đường vùng cao, với phương tiện là chiếc xe máy được gắn thêm loa để tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh đến người dân. Ðến nay Trung tâm đã thực hiện 106 buổi tại 8 huyện, thị trong tỉnh. Tất cả nhân lực đều dồn sức vào nhiệm vụ mới. Cùng với đó xây dựng 1 cụm pano, căng treo trên 50 cờ, phướn, phát thanh trên 300 lượt tại Rạp Chiếu phim và trên 50 lượt xe lưu động và nhiều tin, bài trên mạng xã hội, trang thông tin điện tử… cùng tuyên truyền phòng, chống Covid-19.

Ngoài nội dung trên, Trung tâm vẫn triển khai các hoạt động khác theo kế hoạch, phù hợp với tình hình thực tế. Trong đó xây dựng các chương trình nghệ thuật quần chúng, tuyên truyền lưu động; xây dựng các phóng sự; sưu tầm phim truyện, tư liệu hình, ảnh để tăng tính phong phú, hấp dẫn cho công tác tuyên truyền, phục vụ các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Có thể kể đến như xây dựng 3 chương trình tuyên truyền lưu động tổng hợp mang chủ đề: “Vì một ngày mai tươi sáng”, “Chung tay đổi mới cải cách hành chính, lợi ích của toàn xã hội”, “Chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng” với các nội dung ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước, gương người tốt, việc tốt, bảo vệ môi trường, phòng, chống tội phạm ma túy, mua bán người. Sưu tầm, xuất bản 3 bộ ảnh với 404 ảnh triển lãm phục vụ Hội nghị Ðiển hình tiên tiến lần thứ III giai đoạn 2020-2025, phục vụ Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIV và gửi cơ sở tuyên truyền chào mừng Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIV. Trung tâm cũng hoàn thành dịch, lồng tiếng dân tộc Thái, Mông cho 3 bộ phim truyện “Công viên khủng long”, “Lũy thép biên cương” và “Hoa rừng”; dịch, lồng tiếng dân tộc Mông 17 bài tuyên truyền bằng xe loa phục vụ tại các điểm chiếu phim lưu động vùng cao với các chủ đề về phòng chống phá rừng - thiên tai; phòng chống buôn bán người; phòng chống ma túy; tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đại hội Ðảng các cấp... Việc thực hiện sản xuất phim năm 2020 dự kiến vượt kế hoạch, chỉ tiêu đề ra (2 phim). Hiện Trung tâm đã trình Sở thẩm định cấp phép phổ biến phát hành phim tư liệu “Một số nét văn hóa tiêu biểu của người Thái ở Ðiện Biên”; đang tiếp tục hoàn thiện sản xuất phóng sự tài liệu “Tủa Chùa - một điểm đến nhiều trải nghiệm” theo kịch bản phim được phê duyệt; và trình Sở phê duyệt khung kịch bản phim phóng sự tài liệu “Nồng nàn Tây Bắc - Tiếng khèn Mông”.

Trong thời gian hết giãn cách xã hội, Trung tâm nhanh chóng triển khai các hoạt động thường xuyên và vẫn đảm bảo yêu cầu phòng dịch. Ðó là mở 2 lớp tập huấn nghiệp vụ cơ sở và hướng dẫn nghệ thuật xòe truyền thống dân tộc Thái cho gần 320 học viên; chiếu phim tại rạp, chiếu phim phục vụ chính trị, chiếu phim lưu động và các chương trình giao lưu văn hóa… Ðược biết, đầu tháng 9, khi UBND tỉnh có chỉ đạo mới về cho phép mở cửa, hoạt động trở lại các cơ sở, dịch vụ, tổ chức các sự kiện, 3 đội chiếu bóng cơ sở đã chia làm 8 mũi đi 8 huyện, thị chiếu phim phục vụ người dân với tổng 233 buổi; đội tuyên truyền lưu động cũng đã hoàn thành chuyến công tác tại huyện Mường Chà, chuẩn bị cho các chuyến đến địa bàn huyện Ðiện Biên và Tuần Giáo.

Ông Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm cho biết thêm: Sau thời gian cao điểm dịch bệnh, Trung tâm đang khôi phục lại và tăng cường các hoạt động thường xuyên của đơn vị. Mục tiêu cố gắng đảm bảo các nhiệm vụ chính trị theo đúng chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Dự kiến năm nay, dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng hầu hết các hoạt động vẫn được đảm bảo, một số công tác như tuyên truyền sẽ vượt nhiều so với chỉ tiêu đầu năm. Từ giờ đến cuối năm, Trung tâm vừa duy trì các hoạt động, vừa tập trung truyên truyền chào mừng Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIV, hướng tới Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng và chuẩn bị cho công tác tuyên truyền các sự kiện chính trị lớn năm 2021 và Lễ hội Hoa Ban năm 2021.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top