Khép lại ngày hội, cuộc sống mới mở ra

08:30 - Thứ Sáu, 06/11/2020 Lượt xem: 7446 In bài viết

ĐBP - Không phải là năm đầu tiên tổ chức, song Ngày hội văn hóa - ẩm thực các dân tộc huyện Mường Ảng năm nay diễn ra trong 2 ngày (4 - 5/11) thu hút đông đảo người dân tham quan, không khí náo nhiệt hơn, rộn ràng hơn khi được tổ chức trên nền chợ Trung tâm huyện còn thơm mùi sơn mới trong ngày khai chợ…

Những sản vật đặc sắc nhất của từng địa phương được trưng bày, giới thiệu trong ngày hội.

Tham gia ngày hội, du khách như lạc giữa thiên đường ẩm thực với các món ăn hấp dẫn do các mẹ, các chị, các anh người dân tộc Mông, Thái, Khơ Mú… tự tay thực hiện. Với các món ẩm thực độc đáo, mang hương vị của mỗi địa phương, các xã, thị trấn, ban, ngành, đoàn thể… tham gia ngày hội còn trổ tài nấu món thắng cố trên chiếc chảo lớn để Ban tổ chức chấm và chiêu đãi du khách, người dân tới tham quan... Ngày hội thực sự để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách khi đến đất Mường Khoe. Không gian, địa điểm tổ chức ngày hội cũng thuận lợi hơn cho bà con mua sắm bởi diễn ra ngay trên nền sân của chợ Trung tâm huyện. Chính vì thế, hoạt động này thu hút không chỉ người dân thị trấn mà cả bà con các xã vùng cao, vùng xa của huyện Mường Ảng tới tham quan, giao lưu, mua sắm.

Mỗi món ẩm thực thể hiện nét văn hóa, thế mạnh của mỗi dân tộc. Người Mông có thế mạnh là món thắng cố, các món được chế biến từ các loại rau rừng và các loại rượu ngô, rượu nếp nương; còn ẩm thực đặc trưng của dân tộc Thái là các món nướng, xôi thơm ngào ngạt của nếp nương với đủ sắc màu. Qua đôi bàn tay khéo léo và tài chế biến của của người Khơ Mú, du khách tham gia ngày hội được thưởng thức các món gà, lợn cắp nách, cá suối… với kiểu cách trang trí bắt mắt… Tất cả hòa quyện trong ngày hội khi du khách và người dân, “chủ nhà” cùng nâng chén rượu trong cái bắt tay thật chặt; tạo nên ngày hội đa sắc màu văn hóa, thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc.

Trong các gian hàng, chảo thắng cố được đặt giữa sôi ùng ục, luôn thu hút đông đảo thực khách. Vừa múc bát thắng cố mời khách, anh Lý A Tủa, bản Nậm Pọng (xã Mường Đăng) hồ hởi: Nguyên liệu làm nồi thắng cố này đều từ con ngựa trắng, bản mình nuôi đã 4 năm rồi! Đây cũng là món ẩm thực mà người Mông Nậm Pọng rất tự hào… Ngoài các món ẩm thực, các xã, thị trấn… tham gia ngày hội đều có gian trưng bày giới thiệu các sản vật, nông sản của địa phương để tìm kiếm thị trường tiêu thụ thúc đẩy phát triển sản xuất, chăn nuôi.

Tham dự ngày hội, bà Tòng Thị Thiên, bản Co Nỏng (xã Búng Lao) hân hoan chia sẻ: Năm nào bà cùng con cháu cũng tham gia Ngày hội văn hóa - ẩm thực các dân tộc do huyện Mường Ảng tổ chức, nhưng đây là lần mà bà cảm thấy vui nhất, ấn tượng nhất. Vì ngày hội được tổ chức tại khuôn viên chợ Trung tâm huyện vừa tiện cho việc giao lưu văn hóa, văn nghệ lại có thể tham quan, mua sắm hàng hóa tại các gian hàng trong chợ…

Nghệ nhân Lý A Lệnh (xã Mường Đăng) biểu diễn khèn Mông tại ngày hội.

Không chỉ là nơi giao lưu văn hóa, văn nghệ; trao đổi kinh nghiệm tổ chức cuộc sống, phát triển kinh tế hộ; Ngày hội văn hóa - ẩm thực huyện Mường Ảng còn là dịp củng cố, thắt chặt tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc trên địa bàn; đặc biệt dịp tổ chức năm nay càng thêm ý nghĩa khi gắn với việc khánh thành, khai trương chợ Trung tâm huyện Mường Ảng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Đạt, Bí thư Huyện ủy Mường Ảng cho biết: Quan điểm xuyên suốt của huyện đó là xây dựng huyện trở thành vùng phát triển, đô thị phát triển; trong đó điểm nhấn mà Nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra đó là đảm bảo đời sống an sinh xã hội cho người dân. Việc tổ chức Ngày hội gắn với sự kiện khánh thành chợ Trung tâm huyện có ý nghĩa quan trọng trong việc gắn kết bền chặt tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc và là dịp giới thiệu nơi tham quan, mua sắm cho người dân. Thay vì thói quen mua bán bên lề đường, vỉa hè nay người bán hàng rong, bán hàng trên vỉa hè, lề đường đã có nơi bày bán khang trang, sạch sẽ đảm bảo vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng văn minh đô thị. Với quy mô hàng trăm gian hàng được phân khu từ thời trang, hàng khô, hàng tươi sống… được đầu tư hiện đại, tạo điều kiện để người dân kinh doanh ổn định, góp phần giải quyết việc làm, thu nhập. Đây chính là vấn đề “mấu chốt” giúp một bộ phận không nhỏ người dân thị trấn Mường Ảng và các khu vực lân cận có việc làm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Khai thác các tiềm năng, lợi thế sẵn có, thời gian tới huyện Mường Ảng dự kiến sẽ tổ chức chợ phiên Mường Ảng gắn với phát triển kinh tế du lịch - dịch vụ. Chợ phiên sẽ là nơi hội tụ, bày bán những sản vật, nông sản do chính người dân ở các thôn, bản làm ra. Ông Nguyễn Tiến Đạt cho rằng, việc khai thác tốt chợ Trung tâm huyện Mường Ảng kết hợp tổ chức phiên chợ vùng cao trong thời gian tới sẽ góp phần đẩy mạnh phát triển đô thị thị trấn Mường Ảng, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển. Huyện sẽ tập trung huy động các nguồn lực đầu tư và đẩy mạnh kêu gọi xã hội hóa bằng nhiều phương thức để triển khai xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, khu kinh doanh dịch vụ; ưu tiên lựa chọn các dự án có tiềm năng, sức hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư. Đặc biệt là nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền từ huyện tới cơ sở trong tuyên truyền về quy chế quản lý kiến trúc đô thị để người dân biết và chấp hành, nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc xây dựng đô thị văn minh, hiện đại và phát triển bền vững; nhất là xây dựng các mô hình văn minh đô thị kiểu mẫu để vận động, khuyến khích cộng đồng dân cư tham gia. Với mục tiêu cao nhất đó là đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân…

Khép lại ngày hội trong niềm lưu luyến, lắng đọng nhiều cảm xúc; nhưng ý  nghĩa của ngày hội và sự kiện khánh thành chợ Trung tâm huyện Mường Ảng hôm nay mở ra hướng đi mới cho nhân dân trên địa bàn phát triển kinh tế dịch vụ, thương mại.

Bài, ảnh: Minh Thùy - Tú Trinh
Bình luận
Back To Top