Mùa lịch năm 2021: Chuyên chở những giá trị Việt

16:09 - Thứ Hai, 09/11/2020 Lượt xem: 7868 In bài viết

Các địa chỉ bán sách, báo đang tràn ngập màu đỏ rực báo hiệu mùa lịch năm 2021 đã vào thời điểm sôi động. Tuy chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng các đơn vị xuất bản, in, phát hành lịch vẫn nỗ lực chuẩn bị và cho ra mắt những thiết kế mới, đáp ứng nhu cầu của người dùng. Có thể nhận thấy, các sản phẩm lịch năm 2021 khai thác nhiều hình ảnh, thông điệp ý nghĩa, chuyên chở những giá trị thuần Việt, thể hiện tinh thần lạc quan, trân trọng cái đẹp.

Nhân viên giới thiệu với khách về lịch năm 2021 tại cửa hàng ADCBook (quận Cầu Giấy). Ảnh: Đỗ Tâm

Thiết kế sang trọng, văn minh

Ngay sau Tết Canh Tý 2020, các nhà sản xuất lịch đã bắt tay vào chuẩn bị cho mùa lịch năm 2021. Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại in Phương Nam Nguyễn Hà Quốc Anh với thương hiệu Lịch xuân Phương Nam cho biết, dù chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19, song với mong muốn giữ gìn nét đẹp văn hóa của người Việt, đem lịch Việt cho người Việt, các đơn vị tham gia lĩnh vực này đều nỗ lực để đưa ra thị trường các sản phẩm lịch sang trọng, văn minh, thuần Việt, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng.

Giám đốc Trung tâm Phát hành (Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật) Bùi Minh Cường cho biết, sản phẩm đặc biệt nhất trong mùa lịch năm nay của đơn vị là bộ lịch 7 tờ có chủ đề “Bác Hồ với Đại hội Đảng” để chào mừng Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng. Bộ lịch chọn lựa những bức ảnh chân dung và tham dự tại một số kỳ Đại hội Đảng của Người. Trên mỗi tờ lịch còn trích dẫn những câu nói giá trị của Bác tại các kỳ Đại hội Đảng. Ngoài ra, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tiếp tục phát huy thế mạnh với bộ lịch bloc về phong cảnh quê hương, đất nước, đưa người dùng "du ngoạn" từ Nam ra Bắc.

Lịch xuân Phương Nam mạnh dạn đầu tư bộ lịch “Làng nghề Việt” thể hiện bằng hình vẽ hiện đại, tươi vui, sinh động, hợp thị hiếu người dùng. Bên cạnh đó, các bộ lịch chủ đề “Việt Nam tươi đẹp”, “Món ngon quê nhà”, “Mùa bội thu”... của đơn vị cũng gây ấn tượng, chuyển tải những câu chuyện văn hóa của đất nước và cổ vũ tinh thần người Việt.

Cùng đi sâu vào nét đẹp thuần Việt, Công ty TNHH An Hảo ra mắt bộ lịch vừa mang tính thẩm mỹ cao, vừa cung cấp nhiều kiến thức giá trị, như: “Sản vật Việt Nam và những điểm đến ấn tượng”, “Môi trường xanh là của chúng ta”… Công ty TNHH Nhất Thống giới thiệu bộ lịch bloc 4 chủ đề: “Khởi sắc”, “An nhiên”, “Hương vị yêu thương”, “Người Việt kiêu hùng” thể hiện sự lạc quan, tin tưởng vào tương lai của đất nước. Tuy không lấn sâu vào thị trường lịch, nhưng Nhà Xuất bản Kim Đồng cũng có các mẫu lịch in hình từ các truyện tranh đang được bạn đọc yêu thích, nhằm tạo sự hấp dẫn và thói quen sử dụng lịch cho độc giả “nhí”.

Các sản phẩm lịch năm nay đều được in giấy chất lượng cao, bìa 7 màu, chiết quang, cắt CNC (công nghệ cao) tạo hình truyền thống thuần Việt như mây ngũ sắc, họa tiết tiền vàng, bó lúa, hoa đào, hoa mai… hài hòa với nội dung.

Nhân viên Công ty cổ phần Sách Việt Nam sắp xếp các mẫu lịch năm 2021 tại một điểm trưng bày trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Nguyễn Quang

Lựa chọn an toàn, ít đột phá

Khi các đơn vị sản xuất lịch đã hoàn tất khâu thiết kế, in ấn và phương án phát hành, thì thời điểm đầu tháng 11 này, các đại lý và đơn vị phân phối mới chính thức vào mùa. Theo khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới, tại các địa điểm bán lịch quen thuộc như Phố sách Hà Nội, phố Hàng Trống, phố Đinh Lễ, đường Láng, phố Trần Quốc Hoàn và các hệ thống nhà sách đã tràn ngập sắc đỏ của những cuốn lịch năm mới với đủ chủng loại. Thu hút sự chú ý nhất là lịch bloc cực đại, siêu cực đại và lịch treo tường 7 tờ với những hình ảnh bắt mắt.

Thông thường, mỗi năm giá lịch lại tăng từ 5% đến 15%, nhưng năm nay thị trường lịch khá bình ổn về giá. Cụ thể, lịch bloc có giá khoảng 170.000 đồng đến 400.000 đồng/bộ, tùy kích cỡ. Các mẫu lịch thiết kế đặc biệt, kích cỡ siêu cực đại với nguyên liệu cao cấp có giá từ 550.000 đồng đến 770.000 đồng/bộ. Lịch tuần treo tường giá khoảng 150.000 đồng đến 230.000 đồng/bộ. Lịch treo tường 7 tờ và lịch để bàn giá khoảng 40.000 đồng đến 80.000 đồng/bộ... Ông Đặng Hữu Phát, chủ một cửa hàng sách, báo ở phố Hàng Trống cho biết, dịch Covid-19 cũng khiến vật tư khan hiếm, giá thành sản xuất cao hơn và sức mua cũng giảm đáng kể. Để "giữ chân” khách hàng, các đơn vị sản xuất và phân phối đều cố gắng không tăng giá bán.

Tại hệ thống Nhà sách ADCBook, lịch năm 2021 được giới thiệu đa dạng. Theo anh Phạm Xuân Thủy, nhân viên bán lịch tại cửa hàng ADCBook Xuân La (phường Xuân La, quận Tây Hồ), xu hướng năm nay là lịch bloc phong cảnh quê hương, đất nước và gìn giữ môi trường. Tuy nhiên, đến thời điểm này, phần lớn khách chỉ xem, ít người mua hơn những năm trước. Ông Nguyễn Quang Hưng (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ, đã đi ngắm ở nhiều nơi và thấy rất hài lòng về tâm huyết của những người làm lịch. Ông sẽ chọn lịch bloc cỡ trung về cảnh đẹp Việt Nam để treo trong nhà và khoảng 10 cuốn lịch nhỏ hơn để tặng người thân.

Về phía các đơn vị sản xuất, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại in Phương Nam Nguyễn Hà Quốc Anh cho biết, trước bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19, hầu hết chọn giải pháp an toàn, không dám đột phá, mở rộng. Lịch xuân Phương Nam chỉ in 50% số lượng lịch so với mọi năm và xác định thu hồi vốn để duy trì sản xuất, kinh doanh, giữ khách hàng. Còn theo Giám đốc Trung tâm Phát hành (Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật) Bùi Minh Cường, thời điểm này làm lịch không thể có lãi. Song, với những đơn vị đầu tư nghiêm túc, nỗ lực giữ gìn thương hiệu vẫn duy trì được lượng khách cố định, tạo đà bứt phá cho những mùa sau.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top