Nâng cao chất lượng chương trình nghệ thuật phục vụ nhân dân

17:26 - Thứ Năm, 28/01/2021 Lượt xem: 6190 In bài viết

ĐBP - Với những nỗ lực của cán bộ, diễn viên, Ðoàn Nghệ thuật tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao; thường xuyên tổ chức nhiều buổi lưu diễn phục vụ bà con dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa. Từ đó, góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa dân gian của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIV.

Nghệ sĩ Ưu tú Ðiêu Thị Thực, Trưởng đoàn Nghệ thuật tỉnh cho biết: Ðơn vị đã xây dựng các chương trình ca múa nhạc đi vào chiều sâu và có chất lượng nhằm biểu diễn, phục vụ nhiệm vụ chính trị, xã hội và đồng bào, chiến sĩ… Ngay từ đầu năm 2020, Ðoàn đã đề ra những kế hoạch hoạt động cụ thể, tập huấn nghiệp vụ cho các diễn viên nhằm nâng cao trình độ chuyên môn. Nhờ đó, đã khuyến khích diễn viên phát huy năng lực, sở trường của bản thân. Bên cạnh đó, kịp thời khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích tốt. Trong quá trình xây dựng chương trình, tập luyện, biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị và nhân dân các dân tộc vùng sâu, vùng xa, tập thể Ðoàn đã khắc phục khó khăn, đoàn kết, phấn đấu thực hiện tốt mục tiêu nhiệm vụ. Ðơn vị luôn bám sát các sự kiện chính trị của tỉnh để xây dựng chương trình nghệ thuật phù hợp nhằm tuyên truyền, tác động đến tư tưởng của nhân dân; coi trọng công tác phối hợp với các cơ quan hữu quan, đơn vị trong và ngoài ngành để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Năm 2020, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song Ðoàn Nghệ thuật tỉnh đã nỗ lực khắc phục, giảm thiểu sự tác động của dịch bệnh theo từng thời điểm. Với nhiều sự kiện chính trị quan trọng, đơn vị đã chủ động tập trung mọi mặt về thời gian và nhân lực. Mặc dù thời điểm diễn ra một số chương trình thời tiết không thuận lợi, song với nỗ lực, yêu ngành mến nghề, các anh, chị em trong Ðoàn đã tạo nên các chương trình đặc sắc, thỏa lòng người xem. Kết quả, đơn vị đã dàn dựng 6/6 chương trình như: Chào đón năm mới 2020 với chủ đề “Sắc xuân Ðiện Biên”; mừng đất nước đổi mới, mừng Ðảng quang vinh, mừng xuân Canh Tý năm 2020; chào mừng Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025...

Vòng xòe chào đón năm mới 2021 tại Quảng trường 7/5 thu hút đông đảo nhân dân đến xem tham gia giao lưu.

Một trong những hoạt động nổi bật trong năm là chương trình nghệ thuật biểu diễn chào mừng Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Ðại hội lần thứ XIII của Ðảng. Với thời lượng chương trình 75 phút, gồm 14 tiết mục, qua đó đã góp phần củng cố và bồi đắp niềm tin của nhân dân với Ðảng, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Ðồng thời, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ngoài sự tham gia của 42 diễn viên Ðoàn Nghệ thuật tỉnh, đơn vị còn huy động các diễn viên không chuyên tại Trung tâm Văn hóa và Ðiện ảnh, Công an tỉnh, Trung đoàn 82, Ðội tuyên văn Hội Cựu chiến binh tỉnh... mang lại các tiết mục phong phú, đặc sắc, ấn tượng. Hiện nay, đơn vị đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan gấp rút đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị cho Lễ hội Hoa ban 2021. Ðể chương trình được công diễn thành công, Ðoàn xây dựng kịch bản cụ thể, chi tiết với các tiết mục ca, múa nhạc đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và huy động hàng trăm diễn viên đến từ nhiều đơn vị tham gia. Càng gần đến ngày diễn ra lễ hội, các anh, chị em diễn viên căng sức hợp luyện với cường độ cao nhằm đảm bảo chất lượng mỗi tiết mục, đóng góp một phần không nhỏ vào sự thành công của lễ hội.

Với định hướng xây dựng đơn vị là Ðoàn Nghệ thuật ca múa nhạc dân tộc và hiện đại, thời gian tới Ðoàn sẽ nỗ lực xây dựng các chương trình nghệ thuật đặc sắc, tiêu biểu; hỗ trợ sưu tầm âm nhạc dân gian truyền thống và sáng tác mới, từng bước xây dựng dàn nhạc truyền thống; mời giảng viên có chuyên môn sâu về nghệ thuật dân gian dân tộc để đào tạo, tập huấn cho các diễn viên của Ðoàn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ; đặc biệt là tổ chức cho lực lượng biên đạo, sáng tác đưa ra ý tưởng, trao đổi, thống nhất xây dựng các chủ đề chương trình…

Mai Phương
Bình luận
Back To Top