Mùa xuân bay lên

10:43 - Thứ Ba, 02/02/2021 Lượt xem: 5723 In bài viết

ĐBP - Xuân đã về. Những ngày này, đường phố rực cờ hoa, biểu ngữ mừng xuân, mừng Ðảng, chào mừng Ðại hội đại biểu lần thứ XIII của Ðảng.

Mùa xuân 80 năm trước Bác Hồ về Pác Bó, bắt tay vào việc xây dựng cơ sở cách mạng, tổ chức quần chúng, trực tiếp lãnh đạo cuộc kháng chiến cứu quốc, giành chính quyền về tay nhân dân. Sau này, Ðảng lãnh đạo tổng tiến công giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước để hôm nay đất nước đạt những thành tựu to lớn. Tự hào về đất nước qua gian lao vẫn vững vàng càng thêm tự hào về Ðảng quang vinh. Mừng Ðảng quang vinh 91 mùa xuân đồng hành cùng dân tộc, mỗi người dân càng thêm tự hào về Ðảng ta, về Bác Hồ vĩ đại và nguyện một lòng sắt son theo Ðảng.

Xuân đã về! Gác lại lo toan thường nhật, nhân dân các dân tộc Ðiện Biên đón mừng xuân sang từ rất sớm. Từ cuối tháng Chạp không khí vui xuân đã ngập tràn khắp các bản vùng cao. Năm nay, tết Hồ Sự Chà của người Hà Nhì lần đầu tiên được tổ chức quy mô cấp huyện ở xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé). Trong dòng người hân hoan đổ về bản Tá Miếu - nơi diễn ra các hoạt động vui hội xuân, không khó để nhận ra ngoài người dân Sín Thầu, rất đông người đến từ các huyện lân cận và khách ngoại tỉnh. Trên đỉnh Tá Miếu, nhịp đu tung lên, cầu bập bênh bay lên… Ai cũng muốn được hòa mình, được chia sẻ cùng niềm vui và hạnh phúc mà đất trời, cuộc sống ban tặng.

Tại các bản người Mông, nhịp giã bánh giày, nhịp khèn Mông cùng quả pao tung bay trên các khoảnh đất trống của bản. Người Mông đã ăn tết truyền thống. Cả bản cùng thực hiện nghi thức mừng năm mới cổ truyền của dân tộc. Cả bản cùng vui. Ðể rồi đến tết Nguyên đán, các gia đình lại cùng nhau xuống phố xem người ta… ăn tết.

Ở bản người Cống, Khơ Mú, người Thái, những cây nêu được dựng từ sớm. Quả còn tung bay. Mùa xuân Ðiện Biên cũng là “mùa tết”. Khách đến Ðiện Biên ngày xuân được hòa mình vào không khí tết của các dân tộc bản địa. Khách thỏa sức ngắm nhìn những diễn viên quần chúng biểu diễn những điệu múa vừa uyển chuyển, vừa mạnh mẽ mang đậm nét văn hóa Tây Bắc vừa được hòa mình vào vòng xòe miên man bất tận trong bập bùng tiếng chiêng, tiếng trống.

Một mùa xuân nữa đã về. Trong không khí hân hoan mừng xuân, mừng Ðảng, lòng người cũng như bay lên cùng mùa xuân.

Người dân xã Pa Tần (huyện Nậm Pồ) treo cờ Tổ quốc bên ngôi nhà mới được xây dựng từ Chương trình làm nhà cho hộ nghèo do Bộ Công an phát động. Ảnh: Đức Duy
Người dân bản Tông Khao, xã Thanh Nưa (huyện Ðiện Biên) vui ném còn trong ngày Tết. Ảnh: Chí Nghĩa
Bà con dân tộc Lào, xã Na Sang (huyện Ðiện Biên) chơi trò chơi ngù kin thiết (rắn bắt ngóe) trong tết Bun Huột Nặm. Ảnh: Hải Yến
Các nghệ sĩ Ðoàn Nghệ thuật và Trung tâm Văn hóa tỉnh biểu diễn điệu xòe truyền thống. Ảnh: Xuân Tư
Trang trí cây nêu trong ngày Tết Hoa mào gà của dân tộc Cống. Ảnh: Ðức Thành
Bà con Hà Nhì chơi bập bênh trong Tết Hồ Sự Chà. Ảnh: Nguyên Hà
Ðiệu khèn xuân. Ảnh: Anh Tuấn

 

Minh Nguyệt
Bình luận
Back To Top