Khó thực hiện tiêu chí văn hóa trong xây dựng NTM ở Mường Nhé

09:31 - Thứ Tư, 24/03/2021 Lượt xem: 7624 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), Mường Nhé là một trong những xã có điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, đời sống kinh tế, văn hóa - xã hội so với các địa phương khác trên địa bàn huyện Mường Nhé, thế nhưng đến nay xã vẫn chưa đạt tiêu chí số 6 (cơ sở vật chất văn hóa). Ðây cũng là khó khăn đối với nhiều xã khác trên địa bàn huyện.

Ông Vì Văn Lưu, Chủ tịch UBND xã Mường Nhé cho biết: “Trong tổng số 19 tiêu chí về xây dựng NTM thì xã đã đạt 15 tiêu chí. Riêng đối với tiêu chí số 6, mặc dù cấp ủy, chính quyền xã đã phát huy nội lực, tranh thủ huy động các nguồn lực để thực hiện tuy nhiên vẫn không đủ kinh phí để xây dựng các cơ sở vật chất văn hóa, nhất là nhà văn hóa thôn, bản”. Theo ông Lưu, hiện nay, xã còn chưa có nhà văn hóa cấp xã; đối với nhà văn hóa bản, toàn xã mới chỉ có 8/21 bản có nhà văn hóa.

Hiện nay, Sín Thầu là xã duy nhất của huyện Mường Nhé đạt cả 2 tiêu chí về văn hóa là tiêu chí số 6 và tiêu chí số 16. Trong ảnh: Người Hà Nhì xã Sín Thầu vui Tết cổ truyền của dân tộc.

Tương tự xã Mường Nhé, các xã: Nậm Vì, Chung Chải, Quảng Lâm, Mường Toong, Huổi Lếch, Pá Mỳ… cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện tiêu chí số 6. Ông Lò Văn Cường, Bí thư Ðảng ủy xã Mường Toong cho biết: Từ khi chương trình xây dựng NTM triển khai, xã Mường Toong đã tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của Ðảng, Nhà nước thông qua các nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Thông qua các nguồn vốn, đến nay, mặc dù kinh tế ở xã đã có bước chuyển biến, như: 95% bản có đường ô tô đi được 2 mùa; 9 bản có đường bê tông nội bản; 85% bản được sử dụng công trình nước sinh hoạt... Tuy nhiên về cơ bản đời sống bà con vẫn còn khó khăn. Hiện, xã mới đạt 8/19 tiêu chí trong lộ trình xây dựng NTM. Ðặc biệt, trong các tiêu chí chưa hoàn thiện, tiêu chí số 6 được cấp ủy, chính quyền xã xác định là khó thực hiện. Khó là bởi để thực hiện được tiêu chí này, ngoài sự chung sức, chung lòng từ phía nhân dân, thì điều quan trọng vẫn là nguồn vốn.

Qua tìm hiểu ở các địa phương trên địa bàn huyện Mường Nhé, dễ dàng nhận thấy, để hoàn thiện tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa là rất khó khăn. Chia sẻ về vấn đề này, ông Vũ Tiến Hưng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết, hiện nay, ngoài xã Sín Thầu đã đạt tiêu chí này (tháng 12/2020) thì 10 xã còn lại đều chưa đạt. Mặc dù hiện tại, huyện đã có 10/11 nhà văn hóa xã, nhưng chưa có điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi theo quy định. Còn đối với nhà văn hóa bản, đến nay, toàn huyện mới chỉ có 44/110 nhà văn hóa và chưa có nhà văn hóa nào đạt quy định.

Theo ông Vũ Tiến Hưng, Mường Nhé không chỉ khó khăn trong thực hiện tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa mà đối với tiêu chí số 16 về văn hóa cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình thực hiện. Ðến nay, toàn huyện mới chỉ có xã Sín Thầu và xã Sen Thượng đạt tiêu chí này. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các tiêu chí này là do huyện còn nhiều khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo cao, các nguồn kinh phí đầu tư vào huyện chưa đáp ứng đủ nhu cầu… Do vậy, việc xây dựng xã đạt chuẩn NTM nói chung cũng như thực hiện tiêu chí số 6 và 16 nói riêng vẫn là bài toán khó.

“Ðể giải bài toán trên, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân nhận thức đúng về ý nghĩa, vai trò của phong trào xây dựng NTM, mà trọng tâm là phong trào xây dựng gia đình văn hóa, thôn, bản, tổ dân cư văn hoá, cơ quan văn hóa. Cùng với đó, tăng cường nguồn lực từ ngân sách Nhà nước, thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa nhằm đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, các thiết chế văn hóa từ xã đến thôn, bản, tổ dân cư… phù hợp với quy định, tiêu chuẩn thực tiễn ở địa phương” - ông Vũ Tiến Hưng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Mường Nhé nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Văn quyết
Bình luận
Back To Top