Tăng cường phòng dịch tại Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2021

10:02 - Thứ Sáu, 16/04/2021 Lượt xem: 5811 In bài viết

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm nay tiếp tục duy trì tổ chức phần lễ; phần hội gói gọn trong các hoạt động truyền thống. Điều này nhằm tiếp nối phong tục lâu đời, đáp ứng nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng của nhân dân địa phương, đồng bào cả nước song vẫn bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Các nghi thức tế lễ sẽ được duy trì trong Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2021.

Duy trì phần lễ, thu hẹp phần hội

Thông tin từ Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2021 tỉnh Phú Thọ ngày 15-4, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2021 sẽ được tổ chức trong 2 ngày 17 và 21-4 (tức ngày 6 và 10 tháng Ba âm lịch) tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, với các nghi thức chính. Đó là lễ giỗ Quốc Tổ Lạc Long Quân và dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ vào ngày 17-4 và lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, lễ dâng hoa tại bức phù điêu "Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân tiên phong" vào ngày 21-4.

Toàn bộ hoạt động này sẽ do Khu di tích lịch sử Đền Hùng chủ trì nội dung và triển khai thực hiện, bảo đảm trang nghiêm, thành kính, tuân thủ đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch của Trung ương và tỉnh Phú Thọ.

Khu di tích lịch sử Đền Hùng có trách nhiệm tổ chức một số hoạt động văn hóa ý nghĩa, trên tinh thần thu hẹp phần hội của lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng. Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng Lê Trường Giang cho biết: "Phần hội tại lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được gói gọn trong hoạt động đánh trống đồng, đâm đuống từ ngày 18 đến ngày 20-4; Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy tỉnh Phú Thọ, lần thứ tám vào ngày 19-4. Đây là những hoạt động văn hóa dân gian truyền thống nhằm tôn vinh, quảng bá giá trị văn hóa của di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương".

Cũng theo Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng Lê Trường Giang, để bảo đảm các điều kiện tốt nhất phục vụ đồng bào về Giỗ Tổ, ngăn ngừa nguy cơ về dịch, khu di tích đã triển khai hướng dẫn các ông từ, phụ từ về các yêu cầu phòng, chống dịch; đặt các biển cảnh báo, nhắc nhở, tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của khu di tích; bố trí lực lượng ứng trực tại nhiều đường vào cũng như các khu vực trung tâm, tập trung đông người để nhắc nhở khách tham quan tuân thủ thông điệp "5K" của Bộ Y tế; kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh chỉnh trang hàng quán...

"Do ảnh hưởng của dịch, lượng khách tham quan Đền Hùng có giảm so với mọi năm (ước tính khoảng 50 nghìn lượt người từ đầu năm đến nay) song trong dịp Giỗ Tổ, dự báo lượng khách hành hương sẽ rất đông nên công tác phòng, chống dịch, bảo đảm điều kiện đón tiếp đồng bào cần tiếp tục tăng cường, không thể lơ là. Trường hợp du khách không chấp hành đeo khẩu trang sẽ không được vào khu vực di tích", ông Lê Trường Giang nhấn mạnh.  

Điều kiện tiên quyết là bảo đảm yêu cầu phòng dịch

Để chuẩn bị cho Giỗ Tổ Hùng Vương, Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2021 tỉnh Phú Thọ đã triển khai các phương án bảo đảm an ninh trật tự, bố trí bãi đỗ xe thuận lợi cho du khách về tham quan, chiêm bái. Công tác vệ sinh môi trường được chú trọng, vườn hoa, cây xanh, các khu vệ sinh thường xuyên được dọn dẹp, cắt tỉa, bảo đảm mỹ quan. Đặc biệt, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được đề cao, với sự tham gia của nhiều ban, ngành, cơ quan truyền thông, lực lượng tình nguyện...

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hồ Đại Dũng, từ nay đến thời gian diễn ra lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, địa phương tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, như: Tăng cường phun xịt khử khuẩn tại các địa điểm dâng hương, các khu vực trong di tích trước và trong thời gian tổ chức các buổi lễ; lắp đặt thêm biển cảnh báo tại các khu vực đông người, bãi đỗ xe, các đền, chùa trong khu vực di tích; bố trí khẩu trang, nước sát khuẩn tại các vị trí thuận lợi, dễ thấy; đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở người dân tuân thủ đeo khẩu trang, giãn cách, thực hiện khai báo y tế, tránh tập trung đông người...

Cũng theo ông Hồ Đại Dũng, thông tin về dịch Covid-19, các ca bệnh mới được cập nhật kịp thời để nhân dân nắm bắt, từ đó chấp hành tốt các quy định. Từ nay đến khi diễn ra sự kiện, Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng tỉnh Phú Thọ sẽ có những điều chỉnh mới phù hợp với tình hình dịch, tạo môi trường an toàn nhất để đồng bào an tâm về thắp hương tri ân công đức tổ tiên.

P.V (theo HNM)
Bình luận
Back To Top