Giữ gìn loài hoa đặc trưng Tây Bắc

09:17 - Thứ Năm, 30/09/2021 Lượt xem: 5478 In bài viết

ĐBP - Sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 17 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về bảo vệ và phát triển cây hoa ban, cây hoa anh đào trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư trong bảo vệ và phát triển các loài cây này, nhất là cây hoa ban. Đến nay toàn tỉnh đã thực hiện rà soát, quản lý, bảo vệ hơn 509,5ha rừng hoa ban tự nhiên; trồng mới 44.329 cây hoa ban; trồng tập trung 21,59ha cây hoa ban.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Pa Chải trồng cây hoa ban trên đường lên mốc giao điểm ngã ba biên giới Việt Nam - Trung Quốc - Lào vào cuối tháng 8 vừa qua.

Cấp ủy, chính quyền các cấp; Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, định hướng bảo vệ và phát triển cây hoa ban để cán bộ, nhân dân hiểu, đồng thuận thực hiện. Việc huy động nguồn kinh phí xã hội hóa để thực hiện cũng đã được các tổ chức, doanh nghiệp quan tâm hưởng ứng. Tỉnh cũng thực hiện lồng ghép việc bảo vệ và phát triển cây hoa ban trong các chương trình, dự án bảo vệ và phát triển rừng, trồng cây phân tán… Một số địa phương như huyện Nậm Pồ, Điện Biên đã tích cực, chủ động huy động nguồn kinh phí xã hội hóa để trồng cây hoa ban. Ngoài ra, một số doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo (Công ty Cổ phần Môi trường và Xây dựng tỉnh, Giáo hội Phật giáo Việt Nam) đã chủ động đề xuất hỗ trợ trồng cây hoa ban trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động quảng bá về hoa ban gắn với du lịch Điện Biên được tổ chức hàng năm thông qua Lễ hội Hoa Ban của tỉnh bước đầu đã đạt kết quả tích cực, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch, là động lực và điều kiện thuận lợi để bảo vệ và phát triển cây hoa ban.

Các sở, ngành tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đã tích cực phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động toàn dân bảo vệ và phát triển cây hoa ban tự nhiên; tổ chức thống kê số lượng cây hoa ban gốc hiện có ở các vườn ươm cây giống trên địa bàn tỉnh và yêu cầu các đơn vị không đào, đánh cây gốc ở rừng tự nhiên; đồng thời tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm hành vi khai thác cây ban gốc từ rừng tự nhiên. Hiện có 6 huyện (Điện Biên, Điện Biên Đông, Tủa Chùa, Nậm Pồ, Mường Chà và Tuần Giáo) đã tổ chức rà soát, xác định được hơn 509,5ha rừng có cây hoa ban tập trung để tổ chức tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ (đạt 127,3% mục tiêu Nghị quyết đến năm 2020 và hơn 33,9% mục tiêu Nghị quyết đến năm 2025). Toàn tỉnh đã trồng mới 44.329 cây hoa ban phân tán, đạt 147,7% mục tiêu Nghị quyết với tổng kinh phí đã thực hiện và huy động xã hội hóa gần 20,8 tỷ đồng. Cây hoa ban được trồng trên các tuyến phố, đường chính, đường nhánh, các điểm du lịch, khu nghỉ dưỡng, khuôn viên công sở, trường học... Trong các tháng cuối năm 2021, toàn tỉnh dự kiến tiếp tục trồng mới 4.125 cây hoa ban (khoảng 14,7ha) từ nguồn tiền dịch vụ môi trường rừng chưa xác định được đối tượng nhận từ năm 2011 - 2020 (1.725 cây) và nguồn ngân sách Trung ương thực hiện dự án bảo vệ phát triển rừng giai đoạn 2021 - 2025 (2.400 cây). Ngoài ra, từ nguồn kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, cơ cấu lại ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, huyện Điện Biên và huyện Tủa Chùa đã bố trí hơn 979,6 triệu đồng để trồng mới tập trung được gần 21,6ha cây hoa ban (tương ứng 6.002 cây), đạt hơn 21,5% so với mục tiêu Nghị quyết đến năm 2020 (100ha) và 7,2% so với tổng mục tiêu Nghị quyết đến năm 2025 (300ha).

Để đảm bảo tổ chức thực hiện hoàn thành mục tiêu Nghị quyết số 17 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ngành liên quan tăng cường công tác quản lý, bảo vệ diện tích cây hoa ban tự nhiên tập trung, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng cây giống trên địa bàn tỉnh ưu tiên nhân, ươm giống cây hoa ban đảm bảo chất lượng để cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Cùng với đó chỉ đạo các địa phương rà soát, xác định, xây dựng điểm có lợi thế phát triển du lịch để trồng cây hoa ban tập trung, tạo thành điểm nhấn đặc sắc, thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến tham quan, ngắm cảnh. Tiếp tục tổ chức thực hiện chủ trương cải tạo, trồng thay thế các loài cây ít có giá trị kinh tế, cảnh quan bằng cây hoa ban tại các đồi di tích lịch sử thuộc Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ để tạo cảnh quan, phục vụ thu hút, phát triển du lịch.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top