Lay Nưa quan tâm xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở

08:14 - Thứ Sáu, 03/12/2021 Lượt xem: 5699 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã Lay Nưa (TX. Mường Lay) đã chú trọng nhiệm vụ xây dựng con người ngày càng phát triển toàn diện.

Hoạt động văn hóa, văn nghệ phát triển mạnh tại xã Lay Nưa. Trong ảnh: Một tiết mục văn nghệ của Hội Người cao tuổi xã Lay Nưa (TX. Mường Lay).

Cụ thể, Lay Nưa đã tích cực chủ động xây dựng quy tắc ứng xử trong cộng đồng, các chuẩn mực giá trị văn hóa và con người thông qua quy ước của các bản, tạo môi trường, điều kiện phát triển nhân cách, trí tuệ, năng lực sáng tạo; nâng cao ý thức thực hiện trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của mỗi người dân. Đặc biệt đề cao tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, lương tâm, trách nhiệm của mỗi người với bản thân, gia đình, cộng đồng, xã hội và đất nước. Góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong xây dựng và phát triển văn hóa, phát huy những giá trị truyền thống trên địa bàn.

Năm 2018, xã Lay Nưa được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới; mang lại một tinh thần mới, sức sống mới cho cho vùng đất này. Đời sống văn hóa của xã đã có những thay đổi rõ nét. Việc thực hiện quy ước, hương ước thôn, bản văn hóa cũng phát huy hiệu quả; nhiều phong tục tập quán tốt đẹp, giá trị văn hóa truyền thống được giữ gìn, bảo tồn. Điểm nổi bật ở Lay Nưa đó là các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao ngày càng sôi nổi, hấp dẫn. 16/16 bản có đội văn nghệ cơ sở, tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ các sự kiện chính trị của địa phương. Xây dựng và thực hiện Quy ước trong việc cưới, việc tang đảm bảo quy định, dần loại bỏ những hủ tục. Duy trì và phát triển, bảo tồn di sản văn hóa dân tộc (nghệ thuật xòe Thái) trên địa bàn. 100% đơn vị trường học trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến việc bảo tồn các di sản văn hóa dân tộc; tích cực đưa các trò chơi dân gian, múa xòe, ném còn... vào hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

Anh Sìn Văn Dưỡng, trưởng bản Bắc 1 cho biết: Bản Bắc 1 hiện có 74 hộ, năm 2021 có 69 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Từ khi đạt chuẩn nông thôn mới đến nay, diện mạo nông thôn của bản có nhiều thay đổi. Điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống tinh thần, vật chất của người dân được cải thiện; 100% hộ dân trong bản có ti vi, xe máy; tổng thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng/người/năm; lương thực bình quân đạt 530kg/người/năm. Đặc biệt đời sống văn hóa tinh thần được quan tâm, bản có 1 nhà văn hóa là nơi sinh hoạt cộng đồng chung của bản. Trong bản duy trì 1 đội văn nghệ với 15 thành viên thường xuyên luyện tập các tiết mục văn nghệ dân gian; duy trì nghệ thuật xòe Thái của dân tộc... để phục vụ các ngày lễ tết, ngày hội của bản. Nhờ đó, nhiều năm liên tiếp bản đạt danh hiệu bản văn hóa.

Ông Lù Văn Ánh, Bí thư Đảng ủy xã Lay Nưa cho biết: Hàng năm cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn đẩy mạnh triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị”. Mặt trận Tổ quốc xã đã triển khai thực hiện mô hình “Khu dân cư tự quản, bảo vệ môi trường” tại các bản trên địa bàn. Hội Liên hiệp Phụ nữ xã thành lập mô hình “nhà sạch cổng đẹp”, “Phụ nữ ứng phó với biến đổi khí hậu”. Đoàn thanh niên xã thực hiện mô hình “Thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị”... Qua đó, nhận thức về văn hóa toàn dân được nâng lên. Đời sống văn hóa của nhân dân ngày càng phong phú, nhiều giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc được phát huy, nhiều chuẩn mực văn hóa, đạo đức mới được hình thành. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì, các nét văn hóa truyền thống được quan tâm giữ gìn, phong tục tập quán lạc hậu từng bước được xóa bỏ, môi trường văn hóa được cải thiện; các hoạt động văn hóa văn nghệ quần chúng ở cơ sở hoạt động sôi nổi, thu hút đông đảo quần chúng tham gia. Năm 2021 toàn xã có 996/1.192 hộ đăng ký, đạt gia đình văn hóa (đạt 83,5%); 13/16 đạt bản văn hóa (đạt 81,25%).

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top