Xã hộiVì trẻ em

Mái ấm cho trẻ mồ côi

00:00 - Thứ Năm, 31/12/2015 Lượt xem: 1259 In bài viết
ĐBP - Đến thăm Làng Trẻ em SOS Điện Biên Phủ, chúng tôi cảm nhận không khí gia đình khi đâu đâu cũng thấy tiếng cười đùa, nói chuyện vui vẻ của các em. Không còn mặc cảm, tự ti vì hoàn cảnh của mình, nét mặt luôn rạng rỡ niềm vui vì ở đây các em được mọi người đùm bọc, yêu thương như một gia đình.

Ghé thăm ngôi nhà mang tên Hoa Hồng - 1 trong 14 ngôi nhà gia đình nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ nơi đây, trò chuyện cùng em Cà Thị Thuận, được biết: Gia đình em ở bản Lập, thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo. Trước đây, em ở cùng bố mẹ và 3 chị em. Nhưng do hoàn cảnh khó khăn, bố mất khi em mới được 6 tuổi, mẹ làm ruộng nên không có điều kiện chăm sóc cho cả 4 chị em. Do đó, năm 2009, hai chị em Thuận đã được mẹ gửi vào Làng Trẻ em SOS Điện Biên Phủ để có điều kiện được chăm sóc và nuôi dưỡng tốt hơn. Từ khi vào đây, được các mẹ, các dì quan tâm chăm sóc, các anh chị em trong nhà yêu thương, đùm bọc nên em thấy rất vui. Đây là “mái ấm gia đình thứ 2” để em và các bạn cùng cảnh ngộ được sống trong tình yêu thương, hạnh phúc. Cũng có hoàn cảnh khó khăn như Thuận, em Ly A Phông, chia sẻ: Trước đây em sống cùng ông bà, bố mẹ và anh trai. Nhưng do bố mất sớm, ông bà già yếu, một mình mẹ không thể nuôi cả 2 anh em. May mắn là em đã được Làng Trẻ em SOS Điện Biên Phủ tiếp nhận nuôi dưỡng nếu không em cũng chẳng biết cuộc sống bây giờ của mình như thế nào.

Giờ vui chơi của các em tại Làng Trẻ em SOS Điện Biên Phủ.

Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều em có hoàn cảnh bất hạnh đang được chăm sóc và nuôi dưỡng tại Làng Trẻ em SOS Điện Biên Phủ. Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Phong, Giám đốc Làng Trẻ em SOS Điện Biên Phủ, cho biết: Hiện đơn vị đang chăm sóc và nuôi dưỡng 134 trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không nơi nương tựa. Trong đó, 76 bé trai, 58 bé gái; bé nhỏ nhất được 3 tuổi và lớn nhất là 16 tuổi. Tại đây, các em luôn được quan tâm, chăm sóc đầy đủ cả về vật chất và tinh thần; tạo điều kiện để phát triển một cách tự nhiên nhất. Hàng ngày, các em được các mẹ, các dì quan tâm, chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ. Hàng năm, các em còn được kiểm tra sức khỏe toàn diện, làm các xét nghiệm HIV, viêm gan B, tiêm phòng các loại vắc xin theo quy định. 100% trẻ có thẻ bảo hiểm y tế, được cán bộ y tế của Làng chăm sóc, điều trị mỗi khi ốm đau.

Đặc biệt, Làng Trẻ em SOS Điện Biên Phủ còn tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức, cơ quan, đơn vị trường học giúp các em được đến trường học tập như các bạn bè cùng trang lứa. Kể từ khi Trường Mẫu giáo SOS Điện Biên Phủ và Trường Herman Gmeiner đi vào hoạt động, việc đến trường học tập của các em thuận lợi hơn rất nhiều. Ngoài được các mẹ, các dì kèm cặp, đôn đốc học tập, các em còn được các cô, chú sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh đến hướng dẫn học tập vào các buổi tối. Nhận thức rõ hoàn cảnh khó khăn nên các em luôn cố gắng học tập, phấn đấu đạt kết quả tốt nhất. Nhờ đó hàng năm, trên 70% trẻ đạt học sinh khá, giỏi. Cùng với việc học văn hóa, các em còn được tham gia học các lớp năng khiếu, các câu lạc bộ bóng đá, võ thuật, mỹ thuật, hát, cờ vua, cờ tướng… để phát huy năng khiếu, niềm đam mê của mình. Nhiều trẻ lớn trong Làng còn được tổ chức những buổi nói chuyện về tâm sinh lý của tuổi dậy thì và định hướng học tập cũng như định hướng nghề nghiệp cho tương lai.

Ngoài ra, Làng còn có khu sân chơi để các em vui chơi, giải trí sau những giờ học căng thẳng, mệt mỏi. Mỗi ngôi nhà trong Làng đều có những khu vườn nhỏ để trồng rau và cây xanh, vừa góp phần cung cấp nguồn thực phẩm, vừa tạo cảnh quan sạch đẹp cho Làng, giúp trẻ được sống trong môi trường lành mạnh. Vào các dịp lễ, tết, Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Làng tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ; phối hợp với Quỹ Trẻ em và Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức hoạt động vui chơi, tặng quà, giao lưu với trẻ tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, Nhà Thiếu nhi, phường Mường Thanh… để giúp các em vượt qua mặc cảm số phận, hòa đồng với bạn bè cùng trang lứa.

Tình yêu thương, trách nhiệm và sự quan tâm, chăm sóc tận tình, chu đáo của các mẹ, các dì, cô, chú cán bộ, nhân viên đã giúp những người con của Làng Trẻ em SOS Điện Biên Phủ được sống trong niềm vui, hạnh phúc. Nơi đây đã thực sự trở thành “ngôi nhà hạnh phúc cho trẻ mồ côi”, giúp các em vượt qua khó khăn để phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Thời gian tới, Làng Trẻ em SOS Điện Biên Phủ sẽ tiếp tục đón thêm 6 trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tin rằng, với sự quan tâm, chăm sóc đầy yêu thương và chu đáo của các mẹ, các dì, cán bộ, nhân viên nơi đây, các em sẽ được sống trong niềm vui và hạnh phúc.

Bài, ảnh: Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top