Xã hộiVì trẻ em

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

00:00 - Thứ Sáu, 13/05/2016 Lượt xem: 1652 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, phong trào kế hoạch nhỏ luôn được Hội đồng Đội (HĐĐ) tỉnh thực hiện hiệu quả thiết thực. Từ phong trào này, đã có những “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” đến được với các đội viên nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở, nhưng nỗ lực vượt khó vươn lên đạt nhiều thành tích trong học tập.

Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt cậu bé giàu nghị lực Lò Văn Tư, chi đội 5A2, Liên đội Trường Tiểu học Mường Đăng, xã Mường Đăng, huyện Mường Ảng cùng người dân bản Đắng trong lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” tặng gia đình em, do HĐĐ tỉnh tổ chức vào sáng ngày 9/5 vừa qua. Sinh ra và lớn lên tại bản Đắng, bố mẹ em Tư mất sớm, 3 anh em sống nhờ họ hàng, còn Tư ở với bà nội. Điều kiện gia đình quá khó khăn, hai bà cháu Tư sống trong căn nhà lá siêu vẹo, dột nát, cơm lo từng bữa. Nhiều lần Tư muốn bỏ học nhưng nhờ sự giúp đỡ của các thầy cô giáo và các bạn trong trường, em cố gắng đi học và luôn đạt kết quả học tập tốt.

Em Sình A Minh (bế em) tại buổi lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ”.

Có mặt tại buổi dự lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” cho em Lò Văn Tư, mới thấy được niềm vui sướng, sự hạnh phúc và ý nghĩa của chương trình “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ”. Đón nhận món quà từ chương trình, em Lò Văn Tư chia sẻ: “Cháu vui lắm vì ngôi nhà của gia đình cháu được xây mới. Từ nay, cháu sẽ yên tâm học hơn, nhất là mỗi khi trời mưa sẽ không phải lấy chậu hứng nước dột vào bàn học nữa. Cháu hứa sẽ chăm ngoan và học giỏi hơn nữa để không phụ lòng tin yêu của mọi người”.

Cũng như em Tư, hoàn cảnh của gia đình em Giàng Thị Tài, bản Tỏa Tình, xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo cũng gặp nhiều khó khăn. Đã gần một tuần trôi qua, kể từ ngày HĐĐ tỉnh làm lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ”, nhưng niềm vui vẫn tràn ngập trong ánh mắt, trái tim cô bé Tài giàu nghị lực. Hoàn cảnh gia đình Tài rất khó khăn, bố mất sớm, mẹ ốm đau quanh năm, mất khả năng lao động. Hai mẹ con Tài sống trong một căn chòi nhỏ trên triền đồi nhờ vào sự cưu mang của anh em, láng giềng. Nhà dột nát, tài sản là mấy tấm ván ghép thành giường ngủ và vài cái nồi. Tài kể, ngủ trong nhà mà như giữa trời, ban đêm nhìn lên trời thấy các vì sao. Khổ nhất là mỗi khi trời mưa chỗ nằm của hai mẹ con dột lỗ chỗ. Hiểu được hoàn cảnh của gia đình, Tài luôn chăm ngoan, học giỏi, có ý thức vươn lên trong cuộc sống. Sau mỗi buổi học, em lại chỉ bảo em gái học hành, phụ giúp mẹ những việc vặt. Thương cho hoàn cảnh và trân trọng nghị lực của em, HĐĐ tỉnh đã quyết định hỗ trợ xây dựng cho gia đình em một ngôi nhà từ nguồn quỹ của phong trào kế hoạch nhỏ.

Ngôi nhà dột nát, không có tài sản gì đáng giá ngoài chiếc giường ngủ được ghép bằng mấy tấm ván và vài cái nồi của 3 mẹ con em Giàng Thị Tài. Ảnh: Phan Anh

Đây chỉ là 2 trong số 3 ngôi nhà do HĐĐ tỉnh hỗ trợ xây Nhà Khăn quàng đỏ trong thời gian vừa qua. Chị Phạm Thị Hồng Liên, Phó thường trực HĐĐ tỉnh cho biết: Để động viên tinh thần học tập của các em thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập, thể hiện vai trò và trách nhiệm của tổ chức Đội, đồng thời giáo dục truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc trong thiếu nhi trường học, HĐĐ tỉnh phát động tới các liên đội trường học trên địa bàn toàn tỉnh tham gia phong trào kế hoạch nhỏ. Bằng nhiều hình thức như thu gom giấy vụn, phế liệu vỏ kim loại, vỏ chai, trồng cây gây quỹ đội, tổ chức các đợt lao động, quyên góp tự nguyện của các em học sinh, góp phần giúp đỡ bạn học của mình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Từ phong trào kế hoạch nhỏ, HĐĐ tỉnh phấn đấu mỗi năm học mới sẽ lựa chọn hỗ trợ xây dựng được 1 - 3 “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” cho đội viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Cũng theo chị Liên, việc triển khai phong trào kế hoạch nhỏ không chỉ góp phần giáo dục các em về ý thức tiết kiệm, tôn trọng giá trị sức lao động, ý thức tham gia bảo vệ môi trường, mà còn xây dựng trong các em tấm lòng biết yêu thương chia sẻ với các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian tới, để hoạt động đi vào chiều sâu, HĐĐ tỉnh đã chỉ đạo các liên đội đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các em hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc thu gom đóng góp cho phong trào kế hoạch nhỏ đến từng học sinh và cả phụ huynh. Có lẽ, chính từ tinh thần quan tâm, giúp đỡ bạn của đội viên, học sinh cùng với ý nghĩa lớn của phong trào kế hoạch nhỏ đã tiếp sức cho phong trào được duy trì có hiệu quả trong nhiều năm qua.

Với nghĩa cử cao đẹp đó, mỗi “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” dựng lên là thêm một câu chuyện cổ tích giữa đời thường về tình người, về mối đoàn kết gắn bó trong cộng đồng. Đồng thời, tạo niềm tin, hy vọng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn về một mái nhà vững chắc. Ngôi nhà Khăn quàng đỏ là ước mơ của nhiều em học sinh, tuy không lớn lao nhưng có ý nghĩa tinh thần to lớn, là động lực giúp các em phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, học tập. Khi chúng tôi đang viết bài biết này thì cũng nhận được điện thoại từ chị Phạm Thị Hồng Liên rằng, ngôi nhà thứ 3 theo kế hoạch năm nay đã khởi công vào đúng dịp kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2016). Đó là ngôi nhà dành cho gia đình em Sình A Minh, lớp 8C1, Trường PTDTBT - THCS Mường Mươn, xã Mường Mươn, huyện Mường Chà. Minh cũng chính là đội viên vừa nhận được hỗ trợ từ chương trình Cặp lá yêu thương. Tin tưởng với sự giúp đỡ của các bạn bè, các nhà hảo tâm sẽ giúp những đội viên như em Tư, em Tài và Minh sẽ có cuộc sống tốt hơn và tiếp tục đạt nhiều thành tích tốt trong học tập. Và hy vọng rằng tới đây sẽ có nhiều hơn nữa những “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” đến với các em học sinh nghèo, vươn lên học tập trên địa bàn toàn tỉnh.

Bài, ảnh: Phong Vân
Bình luận
Back To Top