Xã hộiVì trẻ em

Nhịp cầu nối những trái tim

00:00 - Thứ Tư, 01/06/2016 Lượt xem: 2083 In bài viết
ĐBP - Với chức năng vận động các nguồn tài trợ trong nước và quốc tế để góp phần thực hiện mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, những năm qua Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực sự trở thành địa chỉ gần gũi với những trẻ em thiệt thòi. Quỹ đã tích cực vận động các tổ chức, đơn vị, cá nhân đóng góp tiền, hiện vật phục vụ cho công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần giúp các em vượt qua khó khăn, được học tập, vui chơi như những bạn bè đồng trang lứa...

Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với Trung tâm II tổ chức khám sàng lọc, chỉ định phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn tỉnh. Ảnh: H.L

Chia sẻ về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại vùng sâu, vùng xa của tỉnh; bà Trịnh Thị Thu Hà, Giám đốc Quỹ BTTE Việt Nam tỉnh Điện Biên, cho biết: Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, Quỹ đã có nhiều nỗ lực trong việc vận động các nhà tài trợ, thực hiện các chương trình cho trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Quỹ tích cực tuyên truyền, kêu gọi, vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ xây dựng Quỹ. Từ đầu năm 2015 đến nay, đã có hơn 80 đơn vị ủng hộ thông qua các hình thức với số tiền trên 1,5 tỷ đồng. Cùng với đó là các chương trình, dự án can thiệp, giúp đỡ trẻ em trị giá trên 1,4 tỷ đồng. Từ kết quả trên đã có hàng nghìn trường hợp thuộc các đối tượng trẻ em khuyết tật, trẻ em mồ côi, trẻ em nghèo… được hỗ trợ.

Bên cạnh đó, vào dịp lễ, tết cổ truyền, Ngày Quốc tế Thiếu nhi… Quỹ phối hợp với Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức các hoạt động vui chơi, trao nhiều phần quà ý nghĩa cho trẻ. Một hoạt động hết sức ý nghĩa mà Quỹ thường xuyên tổ chức là khám sàng lọc và phẫu thuật cho trẻ em khuyết tật, trẻ em bị tim bẩm sinh. Đầu tháng 5 vừa qua, Quỹ phối hợp với Trung tâm II (Hà Lan), Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai khám sàng lọc cho 612 trẻ khuyết tật, chỉ định phẫu thuật, phục hồi chức năng miễn phí cho 194 trẻ khuyết tật để các em có cuộc sống bình thường như bao bạn bè khác.

Trong Tháng Hành động vì trẻ em năm 2016, Quỹ xin nguồn tài trợ từ Quỹ BTTE Việt Nam và Công ty Bảo Việt nhân thọ Điện Biên tặng 70 xe đạp cho trẻ em nghèo, mồ côi trong toàn tỉnh. Đồng thời, Quỹ tặng 50 suất học bổng trị giá 700.000 đồng/suất cho các em có hoàn cảnh khó khăn học giỏi, có ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Tại các huyện, thị, thành phố Quỹ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức diễn đàn trẻ thơ để các em được giao lưu, học hỏi lẫn nhau và cũng là nơi để các em nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình… Sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm, phần nào giúp các em và gia đình vơi bớt khó khăn trong cuộc sống, tạo thêm động lực cho các em vượt lên hoàn cảnh, trở thành người có ích cho xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Quỹ BTTE tỉnh cũng đang gặp phải không ít khó khăn trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Bà Trịnh Thị Thu Hà, cho biết thêm: Mặt bằng kinh tế của tỉnh ta còn nghèo nên nguồn hỗ trợ cho công tác trẻ em còn hạn chế, chủ yếu dựa vào lòng hảo tâm của các đơn vị, cá nhân thông qua kêu gọi nhân Tháng Hành động vì trẻ em. Nhưng công tác vận động, kêu gọi hỗ trợ còn gặp nhiều khó khăn do các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn chưa có sự quan tâm đúng mực với những mầm non tương lai của đất nước. Từ đầu năm đến nay, Quỹ mới chỉ thu được hơn 106 triệu đồng từ 35 nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh. Số tiền đó là quá ít để có thể đảm bảo công tác chăm sóc trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi. Cũng do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên sân chơi, các điểm vui chơi cho trẻ em hầu như không có. Ngay tại TP. Điện Biên Phủ, khu vui chơi cho trẻ em cũng không nhiều, phần lớn là những điểm nhỏ chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Một khó khăn nữa là hầu hết cán bộ làm công tác trẻ em tuyến cơ sở đều là cán bộ kiêm nhiệm, không chuyên trách, không được đào tạo bài bản nên việc chăm lo cho trẻ còn nhiều hạn chế. Những khó khăn trên nếu được giải quyết sẽ góp phần không nhỏ vào công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Dẫu còn rất nhiều khó khăn phía trước nhưng Quỹ BTTE tỉnh thực sự đã trở thành địa chỉ, là cầu nối tin cậy giữa các em với cộng đồng, giúp đỡ các em cả về vật chất, tinh thần; tạo điều kiện để các em học tập tốt hơn, được hưởng đầy đủ các quyền cơ bản của trẻ. Trên địa bàn tỉnh ta còn hơn 9.100 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 5.425 trẻ em mồ côi không nơi nương tựa… và trên 32.800 trẻ em sống trong các hộ nghèo. Tất cả những đối tượng trên rất cần nhận được sự quan tâm, giúp đỡ không chỉ của Quỹ BTTE tỉnh mà còn cần sự vào cuộc của các cấp, ngành và toàn xã hội.

Hải Phong
Bình luận
Back To Top