Xã hộiVì trẻ em

Tuần Giáo chủ động phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em

00:00 - Thứ Tư, 01/06/2016 Lượt xem: 2095 In bài viết
ĐBP - Tuần Giáo là huyện có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, có nhiều sông, suối, ao, hồ; trong khi lại thiếu các điểm vui chơi an toàn, lành mạnh cho trẻ em nên nguy cơ trẻ bị tai nạn thương tích rất cao, nhất là vào dịp hè. Để giảm nguy cơ dẫn đến tai nạn thương tích cho trẻ, thời gian qua huyện đã chủ động triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm nâng cao ý thức bảo vệ trẻ cho gia đình và xã hội, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh để trẻ em phát triển…

Trẻ em tham gia ý kiến tại Diễn đàn Trẻ em năm 2016.

Ông Hoàng Trung, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) huyện Tuần Giáo, cho biết: Huyện có khoảng 30.000 trẻ dưới 16 tuổi. Do đang trong độ tuổi hiếu động, thích khám phá, trong khi các điểm vui chơi an toàn, lành mạnh lại thiếu nên các em thường chơi ở trước nhà, ven đường, ven ao, hồ, sông, suối mà không có sự trông coi, giám sát của người lớn dẫn đến nguy cơ cao bị tai nạn thương tích. Thực tế, năm 2015, huyện có hàng chục trẻ bị tai nạn thương tích, trong đó 2 trẻ tử vong do bị điện giật và xe ủi chèn. Để chủ động phòng ngừa tai nạn thương tích cho trẻ, thời gian qua, cùng với việc tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch, hướng dẫn về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em năm 2016, Phòng LĐTB&XH huyện Tuần Giáo đẩy mạnh truyền thông nâng cao ý thức bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho gia đình, nhà trường và xã hội thông qua nhiều biện pháp đa đạng, phong phú, như: Tổ chức các hoạt động hội thảo, tập huấn cung cấp kiến thức, kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em cho các cấp chính quyền, tổ chức, cá nhân có liên quan; truyền thông cho cán bộ giáo viên, học sinh trong các nhà trường, cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; cán bộ đoàn đội, cha mẹ và các em nâng cao nhận thức về phòng, chống tai nạn thương tích, nhất là phòng, chống tai nạn đuối nước, giao thông…; tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh của các xã; băng rôn, pa nô, áp phích, khẩu hiệu, xe thông tin lưu động.

Bên cạnh đó, Phòng tham mưu cho huyện chỉ đạo các xã tăng cường củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ, cộng tác viên làm công tác bảo vệ trẻ em ở các xã, thị trấn; đẩy mạnh xây dựng xã, thị trấn phù hợp với trẻ em; chủ động trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được tiếp cận các dịch vụ cơ bản về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Mặt khác, Phòng LĐTB&XH huyện chủ động phối hợp với một số phòng, ban, tổ chức đoàn thể của huyện lồng ghép các chỉ tiêu, mục tiêu về bảo vệ, chăm sóc trẻ em vào chương trình, kế hoạch của đơn vị; triển khai biện pháp, hoạt động thiết thực để thực hiện mục tiêu. Nổi bật như, phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo các trường lồng ghép nội dung phòng, chống tai nạn thương tích vào trong một số tiết học; tổ chức sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ trẻ em… phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện xây dựng và tổ chức thực hiện phong trào “Toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em”, hướng dẫn đưa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em vào hương ước, quy ước của khối, bản, thị trấn, cụm dân cư; phối hợp với Huyện đoàn triển khai thực hiện kế hoạch “Mỗi chi đoàn thôn, bản, tổ dân phố tạo được ít nhất một hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục – thể thao cho trẻ em” nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em trong dịp hè.

Để giúp các bậc phụ huynh quản lý tốt con em mình, đồng thời tạo sân chơi giúp các em phát triển toàn diện, trong dịp hè năm nay, Phòng Văn hóa – Thông tin huyện sẽ mở các lớp năng khiếu dạy nhạc, họa, múa hát, cầu lông, võ thuật cho trẻ em trên địa bàn. Cùng với đó, Phòng sẽ tăng số lượng các đầu sách cũng như thời gian mở cửa thư viện để các em thiếu nhi trên địa bàn có thể đến nghiên cứu, học tập. Ngoài ra, cuối tháng 5, huyện đã tổ chức thành công Diễn đàn Trẻ em năm 2016 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em”. Thông qua điễn đàn đã giúp các em hiểu và nắm được các quyền cơ bản của mình; được rèn luyện một số kỹ năng; giao lưu văn nghệ, tham gia các trò chơi; giao lưu, đối thoại với các đồng chí lãnh đạo huyện về việc tạo môi trường an toàn, lành mạnh để các em học tập, vui chơi và phát triển…

Với việc triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, thiết thực, hy vọng rằng kỳ nghỉ hè năm nay và những năm tiếp theo, trẻ em trên địa bàn huyện Tuần Giáo sẽ được vui chơi, học tập trong một môi trường an toàn, lành mạnh, bổ ích và lý thú. Qua đó, giúp các em phát triển toàn diện cả về “đức, trí, thể, mỹ” và góp phần giảm thiểu, hạn chế nguy cơ trẻ em bị tai nạn thương tích trên địa bàn.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận
Back To Top