Xã hộiVì trẻ em

Xây dựng môi trường sống an toàn cho trẻ thơ

00:00 - Thứ Năm, 02/06/2016 Lượt xem: 2002 In bài viết
Tai nạn, thương tích trẻ em là vấn đề mang tính toàn cầu, khi mỗi ngày trên thế giới, hàng nghìn gia đình có trẻ em bị tử vong do tai nạn, thương tích. Tuy nhiên, tại Việt Nam, tỷ lệ trẻ em bị tai nạn, thương tích đang cao hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực Đông - Nam Á và cao gấp tám lần các nước phát triển… Đây là vấn đề cần sự quan tâm của toàn xã hội.

Hiện nay, theo thống kê, mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 900 nghìn ca trẻ em tử vong do tai nạn, thương tích, tương đương với gần 2.500 trẻ tử vong mỗi ngày hay hơn 100 trẻ tử vong mỗi giờ. Ở Việt Nam, trong giai đoạn 2010-2014, theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, trung bình mỗi ngày nước ta có khoảng 580 trẻ em bị tai nạn, thương tích các loại như: tai nạn giao thông, đuối nước, ngã, điện giật, bỏng… Trong đó, có hơn 2.800 trẻ em bị tử vong do đuối nước mỗi năm. Con số này cao nhất khu vực Đông - Nam Á và gấp tám lần so với các nước phát triển, mặc dù tỷ lệ này đã giảm một phần hai so với giai đoạn từ năm 2001 - 2010.

Khóa dạy bơi cho học sinh Trường THCS Ngô Sỹ Liên (Hà Nội ).

Tai nạn giao thông đường bộ và đuối nước là hai nguyên nhân chính gây tử vong do tai nạn, thương tích ở trẻ em trong nhiều năm qua tại Việt Nam. Mặc dù vậy, nhiều địa phương vẫn chưa thật sự coi trọng việc phòng ngừa tai nạn, thương tích cho trẻ em; nhiều gia đình chưa có nhận thức và dạy kỹ năng phòng ngừa tai nạn, thương tích cho trẻ em dẫn đến những cái chết thương tâm, không đáng có ở trẻ em. Ý thức chấp hành pháp luật về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, nhất là việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của một bộ phận người dân chưa cao… Trẻ em cần một môi trường sống an toàn, lành mạnh để phát triển. Đó là vấn đề cấp thiết, là trách nhiệm không riêng của cá nhân, gia đình có trẻ em, mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội trong việc phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em để xây dựng một cuộc sống an toàn cho trẻ.

Trước thực trạng đó, ngày 5-2-2016 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 234/QĐ-TTg về “Chương trình phòng chống tai nạn, thương tích cho trẻ em, giai đoạn 2016-2020”. Trong đó, có mục tiêu dạy kỹ năng an toàn cho trẻ, đưa ra mục tiêu 100% các tỉnh, thành phố phải triển khai chương trình dạy bơi an toàn thí điểm.

Để triển khai chương trình này, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các cơ sở giáo dục, trước hết là các trường phổ thông rà soát lại nội dung chương trình giáo dục thể chất trong nhà trường, trong đó chú ý hướng dẫn kỹ năng bơi lội, kỹ năng phòng, tránh, ứng phó các trường hợp tai nạn, gây thương tích, như: cháy nổ, hỏa hoạn, bão, lũ… Đồng thời, các tỉnh, thành phố cần rà soát lại cơ sở vật chất, điều kiện rèn luyện sức khỏe, thể chất cho học sinh, trẻ em; nhất là điều kiện về hướng dẫn tập luyện kỹ năng bơi lội phù hợp với điều kiện của địa phương. Các địa phương cần rà soát lại các khu vực thường xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để cảnh báo và có biện pháp chủ động phòng, ngừa kịp thời, bảo đảm an toàn cho học sinh, trẻ em trong dịp hè, mùa mưa bão, mùa nước nổi.

Thứ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan cho rằng, để tổ chức tốt việc phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em sẽ liên quan đến vấn đề kinh phí. Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy, đã có nhiều địa phương có những sáng kiến, mô hình hay để dạy bơi cho các em mà không quá tốn kém, phù hợp với điều kiện địa phương. Có những địa phương ngăn khúc sông, ao hồ thành nhiều ô để dạy bơi cho các em; xây dựng mô hình bể bơi “thông minh” di động… có chi phí thấp nhưng hiệu quả lại cao. Quan trọng hơn là các địa phương phải có các biện pháp, sáng kiến phòng, chống tai nạn, thương tích phù hợp với điều kiện, đồng thời phải xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan. Đây là trách nhiệm không của riêng ai, cần có sự chung tay của toàn xã hội. Cùng với đó, là việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các bậc cha mẹ, để họ có thể trang bị cho con em mình các kiến thức, kỹ năng cơ bản bảo vệ bản thân, phòng, chống tai nạn thương tích…

Tháng Hành động vì trẻ em năm 2016 với chủ đề: “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em” nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân và trẻ em trong việc phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, nhằm kiểm soát tình hình tai nạn, thương tích trẻ em, nhất là tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông, bảo đảm cho trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển.

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top