Xã hộiVì trẻ em

Quan tâm nhiều hơn đến việc phòng đuối nước cho trẻ

08:48 - Thứ Sáu, 01/07/2016 Lượt xem: 3228 In bài viết
ĐBP - Dịp hè thường xảy ra tình trạng trẻ em tắm sông, suối và bể bơi bị đuối nước. Nguyên nhân là do trẻ không biết bơi và chưa được dạy kỹ năng phòng đuối nước. Nắm bắt được thực trạng này, những năm gần đây, nhu cầu học bơi và phòng đuối nước cho trẻ em ngày càng tăng. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khác nhau, số trẻ được tiếp cận môn thể thao này chưa nhiều.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Trưởng phòng Nghiệp vụ thể dục thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), cho biết: Trong dịp hè năm 2016, Sở mở 4 lớp dạy bơi, kỹ năng phòng đuối nước cho gần 100 trẻ em khu vực huyện Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ. Trong đó, 2 lớp dạy tại bể bơi Khách sạn Mường Thanh, 2 lớp tại bể bơi Khu Du lịch Sinh thái Him Lam. Ngoài ra, một số cán bộ, giáo viên thể dục, thể thao của ngành Giáo dục và Đào tạo cũng mở 2 lớp dạy 30 em học bơi tại bể bơi Khách sạn Mường Thanh. Tuy nhiên, số cán bộ, huấn luyện viên thể dục, thể thao có kiến thức chuyên môn về môn bơi trên địa bàn ít, số lượng bể bơi tại các huyện, thị, thành phố đếm được trên ngón tay, nên hàng năm số trẻ em được tập huấn, phổ biến kỹ thuật cơ bản về bơi, phòng đuối nước cũng ít.

 

Huấn luyện viên môn bơi Đỗ Vũ Liêm dạy kỹ năng bơi trường sấp cho trẻ.

Anh Đỗ Vũ Liêm, huấn luyện viên môn bơi, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao (Sở VHTT&DL), cho biết: Hè năm 2016, tôi dạy 2 lớp học bơi với gần 40 em. Các em được làm quen với nước; kỹ thuật động tác tay, chân, thở để bơi ếch, bơi trường sấp (bơi sải); một số phương pháp phòng đuối nước.

Theo anh Liêm, hiện nay khó khăn trong việc dạy bơi cho trẻ là số bể bơi trên địa bàn ít so với số lượng người có nhu cầu học. Trung tâm Huấn luyện thể dục, thể thao không có bể bơi nên phải thuê bể bơi để dạy. Vì vậy xảy ra tình trạng một bể bơi có mấy lớp cùng học, nên học viên chưa tập trung, huấn luyện viên khó theo dõi quản lý học viên do người học bơi và người tắm cùng một bể.

Tổ dân phố 4, phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ), có gia đình anh Phạm Mạnh Thắng, đầu tư xây dựng bể bơi và tổ chức dạy bơi. Anh Thắng là cán bộ của Phòng Nghiệp vụ thể dục, thể thao, có trình độ chuyên môn đại học thể dục, thể thao; ngoài giờ làm việc ở cơ quan, anh Thắng mở dịch vụ dạy bơi. Hiện tại, anh Thắng đang dạy bơi cho 20 trẻ em tại bể bơi của gia đình và giúp dạy bơi cho 20 trẻ em của phường Thanh Trường vào ngày thứ 7, chủ nhật trong thời gian hè.

Dạy bơi phòng đuối nước cho trẻ em là việc làm cần thiết, giúp trẻ có thêm kiến thức kỹ năng sống và rèn luyện sức khỏe. Bên cạnh đó, bơi là môn thể thao đang phát triển, góp phần làm phong phú hoạt động thể thao, nâng cao thể chất thể lực, rèn luyện sức khỏe, giúp trẻ em học tập tốt hơn. Tuy nhiên, để thực hiện phòng, chống đuối nước hiệu quả cho trẻ em cần sự quan tâm đầu tư, nỗ lực chung tay nhiều hơn nữa của các cấp, ngành và toàn xã hội để có thể trang bị đủ cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy; đào tạo bồi dưỡng giáo viên và quan trọng hơn là sự quan tâm chăm lo của người lớn đến việc đảm bảo an toàn cho trẻ trước nguy cơ đuối nước…

Bài, ảnh: Triệu Mai
Bình luận
Back To Top