Xã hộiVì trẻ em

Bạn đọc & tòa soạn

Tắm sông, suối mối nguy hại đối với trẻ em

09:43 - Thứ Sáu, 12/05/2017 Lượt xem: 8947 In bài viết

ĐBP - Mỗi khi hè về, trẻ em ở vùng cao thường tìm đến sông, suối để vui chơi và tắm mát. Việc để trẻ tự do vui chơi ở sông, suối không có người lớn đi kèm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đuối nước.

Ở các xã vùng cao, những ngày hè không khó bắt gặp hình ảnh trẻ em đùa nghịch thỏa thích dưới sông, suối. Các em thường đứng trên những mô đất cao 2 - 3m nhảy xuống dòng nước. Có em còn nhào lộn trên không trước khi tiếp nước, rất nhiều nguy hiểm, nếu trượt chân hoặc tiếp nước sai tư thế có thể dẫn đến tai nạn. Điều đáng nói, đa phần các em đều không biết bơi nhưng nhiều gia đình vẫn thờ ơ, chủ quan vì cho rằng: “Sông, suối ở vùng cao thường cạn, nhất là vào mùa hè”. Chính thái độ chủ quan của người lớn và sự vô tư của các em nhỏ là nguyên nhân của những vụ tai nạn đuối nước thương tâm. Sông, suối ở vùng cao thường không sâu nhưng nước luôn chảy xiết và thường có những vũng xoáy. Cộng với tâm lý hiếu động, thích nô đùa nên nhiều trẻ rủ nhau ra sông, suối tắm và đó là nguyên nhân chính dẫn tới trẻ bị đuối nước.

 

Trẻ em ở các xã vùng cao tắm sông.

Để phòng tránh đuối nước và những tai tạn thương tâm có thể xảy ra, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhà trường trong công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, kỹ năng và thực hiện các quy định an toàn, phòng tránh đuối nước, tạo điều kiện thuận lợi để các em tiếp cận với nhiều hình thức vui chơi giải trí an toàn, các bậc phụ huynh có nhận thức đầy đủ về mối nguy hại đuối nước ở trẻ em, đặc biệt là vào mùa hè. Đồng thời, phụ huynh cần khuyên răn trẻ trong bất kỳ hoàn cảnh nào không được tự ý ra sông, suối, ao, hồ, tắm, bơi lội; không nên tắm ở những khu vực nước xoáy, nước sâu, nơi có biển cấm; dạy trẻ kỹ năng bơi và giải quyết các tình huống nguy hiểm có thể gặp phải khi tiếp xúc với nước… Có như vậy, mới đảm bảo an toàn cũng như để các em hưởng trọn mùa hè vui chơi bổ ích và lành mạnh.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top