Xã hộiVì trẻ em

Chương trình Học kỳ quân đội

Trải nghiệm để thêm yêu Tổ quốc

08:48 - Thứ Năm, 14/06/2018 Lượt xem: 4025 In bài viết
ĐBP - Ðể thanh - thiếu nhi có những ngày hè thú vị, lành mạnh luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh và toàn xã hội... Chương trình “Học kỳ quân đội” (HKQÐ) do Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức không chỉ tạo sân chơi bổ ích, lý thú mà còn giáo dục thế hệ tương lai của đất nước có phẩm chất đạo đức trong sáng, ý chí kiên cường, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ sự bình yên của Tổ quốc...

Chúng tôi đến thăm Trường Quân sự tỉnh trong ngày đầu các chiến sĩ nhí bước vào sinh hoạt, rèn luyện trong môi trường quân ngũ. Hơn 100 thanh, thiếu nhi đến từ các trường THCS, THPT trong toàn tỉnh khoác lên mình màu áo Bộ đội Cụ Hồ đứng trang nghiêm dưới lá cờ Tổ quốc. Trên mỗi gương mặt chiến sĩ nhỏ đều ánh lên niềm tự hào; tiếng hô cũng đã khá dõng dạc, dứt khoát “nghiêm, nghỉ... bước đều bước”. Trong giờ giải lao, chiến sĩ nhỏ Vũ Hà An, Trường THPT Lương Thế Vinh, chia sẻ: Em sẽ tích cực rèn luyện thể lực, kỹ chiến thuật, tìm hiểu thêm kiến thức quốc phòng - an ninh từ các nguồn tài liệu, sách lịch sử... Em rất thích tham gia HKQÐ vì được giao lưu học hỏi với các bạn và hiểu hơn về môi trường, tính kỷ luật và cuộc sống của các chú bộ đội.

 

Các chiến sĩ nhí tập điều lệnh đội ngũ tay không.

Bước vào môi trường quân đội, các em tự lập hơn trong mọi việc; từ ăn, ngủ, sinh hoạt cá nhân. Em Nguyễn Khôi Nguyên, Trường THCS Him Lam, giãi bày: Chúng em thức dậy từ 5 giờ sáng và tuân thủ nghiêm các chế độ trong ngày của bộ đội. Chúng em được học tập, sinh hoạt theo đúng nề nếp, tác phong, kỷ cương của quân đội, như: Gấp nội vụ, học chính trị, huấn luyện quân sự, luyện tập thể thao, tăng gia sản xuất và các trò chơi rèn luyện kỹ năng... Các chú bộ đội ở đây tình cảm lắm, đã hướng dẫn và chỉ bảo chúng em rất tận tình, quan tâm, chăm sóc từng bữa cơm, giấc ngủ. Chúng em cũng được giảng về lòng biết ơn, tình yêu thương, sẻ chia.

Ông Ngô Xuân Chiến, phụ huynh của một chiến sĩ nhỏ, chia sẻ: Ðể các cháu tham gia HKQÐ, chúng tôi thấy con mình trưởng thành hơn, khác với hình ảnh yếu đuối, thiếu tự tin thường ngày khi ở gần bố mẹ. Chúng tôi mong ngày càng có nhiều sân chơi bổ ích hơn nữa để các cháu được giao lưu, rèn luyện.

Ngoài khung chương trình gồm nhiều nội dung liên quan đến giáo dục quân sự - quốc phòng và giáo dục kỹ năng, như: Huấn luyện quân sự, điều lệnh đội ngũ tay không, điều lệnh quản lý bộ đội, binh khí súng tiểu liên AK (hoặc CKC)... thì một trong những nội dung để lại “ấn tượng” sâu đậm nhất đối với các chiến sĩ nhí chính là những chuyên đề kỹ năng thực hành xã hội: Khả năng xử lý các tình huống dũng cảm; tự tin lên thuyết trình trước đám đông; thể hiện tình yêu thương... Bởi đó là nơi các em được trải lòng, thể hiện bản thân, học cách sẻ chia; cùng trải nghiệm môi trường quân ngũ, xa nhà mới thấy hết ý nghĩa tốt đẹp mà gia đình dành cho mình. Chị Phạm Thị Hồng Liên, Phó ban Thanh - Thiếu nhi, trường học (Tỉnh đoàn), chia sẻ: Qua 5 năm tổ chức, chương trình HKQÐ đã thu hút ngày càng đông các cháu thanh - thiếu nhi tham gia và luôn được các bậc phụ huynh tin tưởng, quan tâm, đánh giá cao. Thông qua chương trình giúp các em nâng cao nhận thức về cuộc sống, lý tưởng, hoài bão, trách nhiệm của bản thân đối với gia đình và xã hội. Ðặc biệt, từ những hạt mầm được “gieo” bằng tình cảm và định hướng vững chắc, các em sẽ nuôi dưỡng lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý chí quật cường, góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Cùng với đó, sau khi hoàn thành khóa học, đa số các em sẽ có sự chuyển biến tích cực về ý thức, hành động cũng như có nhiều tiến bộ trong học tập; biết sẻ chia, yêu thương, quý trọng gia đình, giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn; nhiều em đã trở thành những cán bộ Ðoàn - Ðội xuất sắc, đóng góp không nhỏ vào các phong trào do trường, lớp phát động...

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top