Xã hộiVì trẻ em

Bảo vệ, chăm sóc trẻ em cần cụ thể, quyết liệt

09:03 - Thứ Sáu, 14/09/2018 Lượt xem: 2689 In bài viết

ĐBP - Ông Nguyễn Duy Hiệu, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tủa Chùa, cho biết, hiện toàn huyện có trên 20.000 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó gần 6.000 trẻ em thuộc diện hộ nghèo, trên 150 trẻ khuyết tất, tàn tật và trẻ mồ côi không nơi nương tựa. Ðể thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, hàng năm, Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo ngành chức năng các xã, thị trấn thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Các nội dung chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em như: Phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ; ngăn ngừa mắc các tệ nạn xã hội; phòng chống tai nạn thương tích, lạm dụng trẻ em… Qua tuyên truyền, từng bước đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội trong bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đồng thời thúc đẩy vai trò chủ động, tích cực, tự tin, tăng cường sự tham gia của trẻ em vào các hoạt động của gia đình, nhà trường và xã hội. Các địa phương thực hiện xây dựng xã, thị trấn phù hợp với trẻ em, từng bước xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ phát triển toàn diện.

 

Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao cho trẻ em được Chương trình vùng Tủa Chùa phối hợp với UBND các xã tổ chức trong dịp hè.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đầu tháng 8 vừa qua thì chủ tịch UBND các xã phải bố trí cán bộ phụ trách công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trong số công chức xã hoặc người hoạt động bán chuyên trách. Vì hiện toàn quốc chỉ khoảng 5% các xã có bố trí cán bộ phụ trách công tác này. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Duy Hiệu thì từ nhiều năm nay, huyện Tủa Chùa đã chỉ đạo các xã bố trí cán bộ phụ trách công tác này, thường là công chức văn hóa xã hoặc cán bộ bán chuyên trách. Hàng năm, các ngành chức năng của huyện cũng triển khai thực hiện các quyền của trẻ em theo quy định của pháp luật. Thực hiện đầy đủ các chính sách của Nhà nước đối với trẻ em, trong đó đặc biệt quan tâm chăm lo bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đảm bảo mọi trẻ em đều có cơ hội phát triển toàn diện. Ngành Y tế huyện cũng triển khai đồng bộ các chương trình chăm sóc sức khoẻ, dinh dưỡng, thực hiện tốt công tác tiêm chủng cho trẻ em... Việc phát thẻ bảo hiểm y tế khám, chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi luôn được thực hiện kịp thời. Huyện cũng chỉ đạo Phòng Giáo dục và Ðào tạo, các xã, thị trấn triển khai đề án phổ cập giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, huy động sức mạnh toàn dân chăm lo sự nghiệp giáo dục. Mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ. Trong các dịp như: Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu, Ngày Toàn dân đưa trẻ đến trường... UBND huyện đều có văn bản chỉ đạo tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ; thăm, tặng quà các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, trên địa bàn huyện vẫn còn xảy ra nhiều trường hợp trẻ em bị xâm hại, trẻ ăn lá ngón và gặp tai nạn thương tích… Thông tin từ Công an huyện, trong tháng 4 đơn vị đã tiếp nhận, thụ lý điều tra 3 vụ tố giác, xâm hại tình dục. Cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, hiện vụ án đã được chuyển lên Công an tỉnh để điều tra mở rộng. Cũng từ vụ việc này, cơ quan điều tra đã gặp nhiều khó khăn do gia đình bị hại không tố giác ngay hoặc để sự việc xảy ra lâu mới phát hiện, tố giác. Nhà trường, nơi các cháu  học tập, sinh hoạt cũng không nắm rõ được vụ việc và không được phối hợp tham gia trong quá trình điều tra. Trong các trường hợp như vậy, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cũng tổ chức thăm hỏi, động viên và nhờ sự giúp đỡ, tư vấn của một số tổ chức chuyên trách về trẻ em. Tuy nhiên, do một số yếu tố đặc điểm văn hóa, dân tộc nên công tác hỗ trợ cũng gặp không ít khó khăn.

Do đó, để bảo vệ, chăm sóc trẻ em, các cấp, ngành cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về pháp luật ở nhà trường và cộng đồng để trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết. Phân công cụ thể và chỉ đạo quyết liệt đối với các cơ quan liên quan, quy trách nhiệm khi để xảy ra các trường hợp cụ thể trên địa bàn hay lĩnh vực phụ trách…

Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top