Xã hộiVì trẻ em

Cảnh báo nguy hiểm khi trẻ nghịch đồng xu và bị hóc

15:19 - Thứ Hai, 14/01/2019 Lượt xem: 2811 In bài viết

Trong lúc đùa nghịch, bé gái Nguyễn Hải N.K. (3 tuổi, trú tại Long Biên - Hà Nội) không may nuốt đồng xu vào cổ họng.

Mẹ của bé K. cho hay, trước đó cháu chơi đồ chơi tại nhà, một lúc sau thì thấy cháu bị ho rồi nôn nên bố mẹ cháu hỏi và cháu kể đã ngậm và nuốt đồng xu. Gia đình lập tức đưa bé đến Bệnh viện Đa khoa Đức Giang để xử trí. 

Ngay khi tiếp nhận bé K., các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã nhanh chóng cho chụp phim Xquang vùng ngực - cổ để xác định vị trí dị vật. 

Kết quả cho thấy dị vật là một hình tròn ở giữa cổ. Dị vật mắc kẹt có cạnh tròn xung quanh nên không gây tổn thương niêm mạc. Bé K. lập tức được các bác sĩ tiến hành nội soi gắp dị vật ra.

 

Kết quả chụp phim cho thấy đồng xu mắc trong cổ họng cháu bé và đồng xu đã được lấy ra.

Bác sĩ Vũ Huy Hiền – Trưởng khoa Thăm dò chức năng trực tiếp thực hiện việc gắp dị vật cho cháu bé và với kinh nghiệm cũng như trình độ chuyên môn vững vàng, chỉ sau 30 giây chiếc đồng xu đang mắc kẹt trong họng bé K. đã được lấy ra nhẹ nhàng, nhanh chóng

Hiện tại, Bé K. đã tỉnh táo, tình trạng ho, nôn không còn nữa, bé đã ăn uống bình thường trở lại và các bác sĩ đã cho bé K. ra viện trở về nhà.

Bác sĩ Vũ Huy Hiền khuyến cáo: những trường hợp mắc kẹt dị vật ở trẻ cần được cha mẹ đưa đến bệnh viện rất sớm, để mọi hiểm nguy tiềm tàng có thể được kiểm soát tốt nhất có thể. Không cho trẻ cầm các loại đồ chơi, các vật nhỏ dễ khiến trẻ bỏ vào miệng ngậm.

Nếu thấy trẻ đang ngậm hoặc ăn những thứ dễ gây nên hóc, không nên hoảng hốt, la hét, mắng trẻ vì làm như vậy trẻ sợ hãi dễ bị hóc. Khi trẻ đang khóc hoặc cười lớn thì không nên đút thức ăn, hoặc cho uống thuốc, không để trẻ vừa ăn vừa chơi. Nếu bị hóc hoặc nghi bị hóc vào đường thở, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top