Xã hộiVì trẻ em

Mường Ảng quan tâm chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

09:10 - Thứ Tư, 16/01/2019 Lượt xem: 4115 In bài viết

ĐBP - Hiện trên địa bàn huyện Mường Ảng có hơn 14 nghìn trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó trên 6 nghìn trẻ sống trong gia đình là hộ nghèo, 170 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, như: Không nơi nương tựa, khuyết tật, nhiễm HIV, mồ côi cha mẹ… Bên cạnh sự quan tâm của Ðảng và Nhà nước, những năm qua Mường Ảng luôn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc trẻ em, đặc biệt là trẻ có hoàn cảnh khó khăn, không may mắn; nhằm tạo dựng môi trường sống tốt đẹp, bình đẳng về cơ hội phát triển cho các em.

Cháu Lò Văn Ðức (10 tuổi), bản Ðắng, xã Mường Ðăng, mồ côi cả cha lẫn mẹ từ khi còn rất bé, phải sống cùng với ông bà nội. Tuy nhiên, mọi chi tiêu sinh hoạt của ông bà đều trông chờ vào mấy sào ruộng nên rất khó khăn. Cảm động trước sự quan tâm cả về vật chất lẫn tinh thần của các tổ chức đoàn thể đối với cháu mình, bà Lò Thị Pánh rưng rưng: “Từ khi cha mẹ Ðức mất, tôi là lao động chính trong gia đình, cuộc sống vất vả, nếu không được Nhà nước quan tâm hỗ trợ, tôi cũng chẳng biết lấy gì để chăm sóc, nuôi nấng cháu. Hiện cháu Ðức được Nhà nước hỗ trợ mỗi tháng trên 800.000 đồng. Ðối với gia đình, đó là nguồn động viên rất lớn để Ðức có cuộc sống tốt hơn…”.

Cũng tại bản Ðắng, xã Mường Ðăng, cháu Lò Văn Tư (13 tuổi) mồ côi cha mẹ từ khi mới 6 tuổi. Tư ở với bà nội, nhưng bà nội em cũng không có nhà mà phải ở nhờ nhà người con nuôi. “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” có diện tích 30m2 là món quà vô giá mà bà cháu Tư vừa được bàn giao. Ngôi nhà trị giá 70 triệu đồng được huy động từ “Quỹ Vì người nghèo” của Ủy ban MTTQ tỉnh và sự đóng góp ủng hộ tiền, ngày công của đoàn viên thanh niên, doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

Cháu Hoàng Thị Hiền (13 tuổi), tổ 9, thị trấn Mường Ảng là một cô bé xinh xắn, nhưng không may mắn, khỏe mạnh như nhiều bạn bè cùng trang lứa. Hiền bị nhiễm HIV từ khi còn trong bụng mẹ. Hiện tại Hiền sống cùng ông bà, do cha mẹ em qua đời vì căn bệnh HIV/AIDS. Ngoài việc được hỗ trợ hơn 800.00 đồng/tháng, Hiền còn được các cơ sở y tế địa phương quan tâm, chăm sóc, khám sức khỏe định kỳ và hướng dẫn uống thuốc ARV đều đặn. Nhờ đó mà bệnh tình của Hiền có tiến triển tốt, tinh thần lạc quan.

Bên cạnh việc thực hiện đúng các chế độ, chính sách cho các em, hàng năm Mường Ảng còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, tạo sân chơi bổ ích, lý thú cho trẻ em trên địa bàn, như: Thăm hỏi, tặng quà các dịp lễ, tết cho các em có hoàn cảnh đặc biệt; trao học bổng cho học sinh khó khăn; khen thưởng học sinh tiêu biểu... Hàng năm, chính quyền huyện chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ðoàn Thanh niên, chính quyền cơ sở, mỗi năm tổ chức vui Tết Trung thu, tổ chức trại hè, trong đó đặc biệt ưu tiên đối với những em có hoàn cảnh đặc biệt, nhằm tạo sân chơi lành mạnh, động viên, khích lệ để các em vươn lên trong cuộc sống, học tập, vui chơi.

Bà Tô Thị Hạnh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mường Ảng cho biết: Quan tâm, chăm sóc trẻ em là trách nhiệm không của riêng ai, nhất là đối với những cháu có hoàn cảnh đặc biệt, thiệt thòi. Thời gian qua, Phòng đã tích cực vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng Quỹ bảo trợ trẻ em của huyện. Riêng năm 2018, có 73 đơn vị trên địa bàn huyện tham gia, ủng hộ quỹ với tổng số tiền trên 170 triệu đồng. Trong thời gian tới, Phòng sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân đối với công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em; qua đó giúp trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên trong cuộc sống, có điều kiện và tự tin hơn trên mỗi bước đến trường.

Tú Anh
Bình luận
Back To Top