Xã hộiVì trẻ em

Tủa Chùa từng bước giải bài toán về sân chơi cho trẻ em

08:41 - Thứ Sáu, 31/05/2019 Lượt xem: 4170 In bài viết

ĐBP - Từ nhiều năm nay, cứ đến dịp nghỉ hè là các bậc cha mẹ lại không khỏi lo lắng về việc cho con cái tham gia hoạt động gì, chơi ở đâu khi mà hơn 2 tháng chúng không đến trường. Tại TP. Ðiện Biên Phủ và các khu vực lân cận thì các hoạt động cho trẻ phong phú hơn, còn ở các huyện vùng cao, ngoài các hoạt động sinh hoạt hè do Huyện đoàn phối hợp với chính quyền các xã tổ chức thì khó tìm được hoạt động nào khác để các em tham gia. Chính vì vậy, những tai nạn rủi ro thường gia tăng đối với trẻ em trong dịp hè như: Ðuối nước, tai nạn giao thông hay các tai nạn thương tích khác. Bên cạnh đó, khi không có những hoạt động vui chơi ý nghĩa và đủ sức hấp dẫn, các em dễ sa đà vào trò chơi điện tử hay các trò chơi nguy hiểm khác.

 

Khu vui chơi của trẻ em tại Trường Mầm non Mường Ðun.

Tại huyện Tủa Chùa, mấy năm gần đây Tổ chức Tầm nhìn Thế giới cũng đã phối hợp với Huyện đoàn và chính quyền các xã tổ chức một số hoạt động tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em như: Giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng, thi vẽ tranh, giải bóng đá mini, thi “Tài năng trẻ thơ”, “Rung chuông vàng”, vẽ tranh, hội thao... Các hoạt động như vậy đã thu hút được sự tham gia của đông đảo trẻ em tại các thôn, bản. Thông qua các hoạt động, thiếu niên, nhi đồng được phát huy khả năng của bản thân, rèn luyện tính tự tin, tích cực tham gia vào hoạt động cộng đồng. Ðồng thời, nâng cao trách nhiệm của gia đình và xã hội trong việc chăm sóc, giáo dục và quản lý các em trong dịp hè. Tuy vậy, các hoạt động cũng chỉ diễn ra trong một thời gian nhất định và chưa đáp ứng được nhu cầu của trẻ.

Qua khảo sát tại các địa phương có thể thấy nhiều điểm vui chơi khá phong phú về hình thức và an toàn nhưng chưa được khai thác. Ðó chính là các khu vui chơi với nhiều thiết bị phong phú và phù hợp với lứa tuổi trong các trường mầm non và tiểu học. Chúng tôi cũng đã có dịp trao đổi với một số lãnh đạo xã và các thầy cô giáo về vấn đề này nhưng… vẫn còn nhiều vướng mắc. Do vậy, vào dịp nghỉ hè các trường học vẫn “cửa đóng then cài” trong khi trẻ em và học sinh của chính ngôi trường ấy lại không có chỗ để vui chơi! Phía nhà trường thì cho rằng nếu mở cửa cho các em vào chơi tự do thì không có người quản lý dẫn đến việc không bảo vệ được tài sản và cơ sở vật chất. Còn chính quyền xã thì không được giao quản lý nên không thể làm gì được. Nghe thì thấy bên nào cũng có lý, nhưng thiệt thòi thì vẫn là trẻ em. Vào dịp nghỉ hè trước, tại các điểm trường không có bảo vệ trông coi, chúng tôi vẫn chứng kiến trẻ em trốn vào chơi… nhưng hệ quả là những gì mà các thầy cô của chúng lo lắng là có thật. Ðó là tường bị vẽ bẩn, vườn hoa cây cảnh bị phá, đồ chơi hư hỏng…

Ðứng trước thực trạng đó, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng phòng GD&ÐT huyện Tủa Chùa, ông Sơn cho biết: Hiện nay tại tất cả các trường, điểm trường mầm non và trường tiểu học đều có khu vực vui chơi cho trẻ. Ði kèm với đó là hệ thống đồ chơi được đầu tư cùng cơ sở vật chất hoặc do các thầy cô, các tổ chức, đoàn thể làm tặng nhà trường để phục vụ nhu cầu vui chơi của các em trong suốt năm học. Tuy nhiên vào dịp nghỉ hè, các thầy cô cũng không có mặt ở trường nên việc để các em tự do vào chơi sẽ không đảm bảo về cơ sở vật chất cho năm học mới. Ðứng trước thực trạng đó, hiện nay Phòng GD&ÐT đã tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các xã có phương án phối hợp với các nhà trường trong việc quản lý cơ sở vật chất trong dịp hè để làm sao các em được vui chơi mà cơ sở vật chất của các trường, điểm trường vẫn đảm bảo.

Với những gì tốt đẹp nhất cần phải ưu tiên cho trẻ em - đó là quan điểm mà ngành giáo dục và chính quyền huyện Tủa Chùa đang hướng đến. Tin rằng, trong mùa hè này, trẻ em trên địa bàn huyện Tủa Chùa sẽ có thêm nhiều sân chơi bổ ích và an toàn.

Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top