Xã hộiVì trẻ em

Trẻ em - nạn nhân của quảng cáo và biến đổi khí hậu

15:33 - Thứ Năm, 20/02/2020 Lượt xem: 19643 In bài viết

Báo cáo mới nhất của Liên hiệp quốc, do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) công bố ngày 19-2 cho biết, trẻ em toàn thế giới đang là nạn nhân hứng chịu mối đe dọa trực tiếp từ biến đổi khí hậu, chế độ dinh dưỡng yếu kém và quảng cáo truyền hình độc hại. 

Điều này cũng phản ánh các nước trên thế giới chưa chú trọng thực sự trong việc bảo vệ trẻ em.

Mối nguy từ dịch bệnh

Báo cáo dẫn đánh giá của hơn 40 chuyên gia y tế trẻ em và thanh thiếu niên hàng đầu thế giới khẳng định không quốc gia nào có biện pháp thích đáng trong việc bảo vệ thế hệ tương lai trước những tác động tiêu cực của khí thải carbon, tình trạng phá hoại tự nhiên và các loại thực phẩm chế biến sẵn nhiều calorie.

Theo các chuyên gia này, lượng khí thải carbon quá mức trong không khí đang đe dọa tương lai của tất cả trẻ em và sẽ mang nhiều nguy cơ đối với sức khỏe, từ các đợt nắng nóng gây chết người đến gia tăng sự lây lan của các loại dịch bệnh.

Những nội dung đề cập trong báo cáo cũng đã phản ánh kết quả đánh giá về hành động của 180 nước trên thế giới trong vấn đề sinh hoạt, giáo dục, dinh dưỡng của trẻ em, trong đó đề cập đến thực tế đối lập giữa tỷ lệ trẻ em suy dinh dinh dưỡng và trẻ em béo phì.

Hiện có 250 triệu trẻ em dưới 5 tuổi ở các nước có thu nhập trung bình được đánh giá là kém phát triển do bị suy dinh dưỡng và chịu ảnh hưởng của nghèo đói. Trong khi đó, số lượng trẻ em béo phì trên toàn thế giới đã tăng gấp 11 lần kể từ năm 1975 và hiện đã lên tới 124 triệu trẻ.

Ẩn họa từ quảng cáo

Báo cáo đặc biệt nhấn mạnh đến việc trẻ em ngày nay đang phải đối mặt với các quảng cáo nguy hại lan tràn trên thị trường về những loại thực phẩm nhiều chất béo và đường, rượu bia và thuốc lá. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng cho rằng các nhà hoạch định chính sách đã thất bại trong việc bảo vệ sức khỏe, quyền lợi của trẻ em cũng như bảo vệ hành tinh xanh.

Báo cáo cũng liệt kê một loạt con số cụ thể như trẻ em ở một số nước mỗi năm tiếp cận khoảng 30.000 quảng cáo trên các chương trình truyền hình. Thậm chí, có một nghiên cứu còn cho thấy trẻ em tại Australia phải xem các quảng cáo về rượu bia khoảng 51 triệu lần trong 1 năm khi xem kênh thể thao trên truyền hình. Theo đánh giá của ông Costello, tình hình thực tế có thể còn tồi tệ hơn khi mở rộng xem xét tỷ lệ quảng cáo trên mạng xã hội.

Quảng cáo thức ăn nhanh trên chương trình truyền hình Mỹ.

Theo nghiên cứu của The AseanPost, quảng cáo đi theo các nội dung dành cho độ tuổi mầm non bị cho là gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với trẻ em, trong đó có việc khiến chúng nhận thức thiên lệch. Năm 2018, tổ chức cung ứng nền tảng số an toàn cho trẻ em TotallyAwesome công bố bản nghiên cứu có liên quan đến quảng cáo số và trẻ em cho thấy 90% trẻ em trong độ tuổi từ 4-12 ở các nước Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Instagram và YouTube.

Theo đó, trẻ em không thể dễ dàng phân biệt giữa sự tưởng tượng và thực tế và quảng cáo từ nội dung nên dễ dàng trở thành mục tiêu cho các nhà tiếp thị quảng bá thức ăn nhanh, kẹo, quần áo và đồ chơi.

Thực tế là các nhà quảng cáo và tiếp thị nội dung qua các kênh trực tuyến này không chỉ tận dụng sự ngây thơ ở trẻ em để bán hàng hóa hoặc dịch vụ mà còn gián tiếp biến chúng thành những người quảng bá bán hàng. Đó là lý do tại sao các chuyên gia khuyên nên hạn chế quảng cáo nhắm vào trẻ em dưới 8 tuổi.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top