Xã hộiVì trẻ em

Sinh hoạt hè bổ ích cho thiếu nhi huyện Ðiện Biên

08:37 - Chủ Nhật, 02/08/2020 Lượt xem: 4043 In bài viết

ĐBP - Hè đến, rời trường học, các em thiếu niên, nhi đồng huyện Ðiện Biên có niềm vui mới; đó là những buổi sinh hoạt hè vui vẻ, náo nhiệt, đông đủ bạn bè, anh chị đã cùng lớn lên bên nhau. Hơn nữa sinh hoạt hè còn thật sự bổ ích với nhiều nội dung cung cấp kiến thức, chỉ dạy kỹ năng cần thiết cho trẻ em.

Các em thiếu nhi cụm A2, xã Noong Luống tham gia hoạt động văn nghệ trong buổi sinh hoạt hè. Ảnh: C.T.V

Từ khi nghỉ hè đến giờ, bản Nậm Hẹ 1, xã Hẹ Muông đã tổ chức được 3 buổi sinh hoạt tập trung cho học sinh của bản. Trước đó, Chi đoàn bản cũng đã tổ chức 5 - 6 buổi tập luyện văn nghệ để chuẩn bị cho tối sinh hoạt chính thức - còn được các em trong bản gọi là “lễ khai mạc” chào hè. Buổi sinh hoạt đầu tiên diễn ra vô cùng sôi nổi với gần 10 tiết mục múa, hát, nhảy, không chỉ có mặt đông đủ các thanh, thiếu niên, nhi đồng tham gia mà còn thu hút nhiều người dân trong bản đến vui chung. Ðược biết tham gia sinh hoạt hè năm nay tại bản Nậm Hẹ 1 có hơn 50 học sinh là con em của bản. Nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt hè, năm nay Ðoàn xã Hẹ Muông có điểm mới là chỉ đạo chi đoàn trường tiểu học, mầm non phân công đoàn viên, thanh niên là giáo viên phối hợp giúp chi đoàn các bản tổ chức chương trình sinh hoạt hè. Mỗi chi đoàn bản có ít nhất 1 giáo viên cùng tham gia. Nhờ đó việc tổ chức văn nghệ hay trò chơi, cũng như tuyên truyền những kiến thức cần thiết đều chất lượng, sôi nổi hơn mọi năm. Ðể tổ chức được nhiều hoạt động lý thú như các em mong đợi, Chi đoàn bản mất nhiều thời gian, tâm sức thảo luận, xây dựng kế hoạch. Anh Lường Ngọc Hà, Bí thư Chi đoàn bản Nậm Hẹ 1 chia sẻ: Ðoàn viên Chi đoàn phối hợp với các bạn sinh viên về nghỉ hè tổ chức dạy hát, múa, tập luyện, giao lưu văn nghệ cho các em. Mỗi buổi sinh hoạt còn có các trò chơi tạo sự hào hứng, tương tác tích cực của các em. Lồng ghép vào đó là tuyên truyền về các vấn đề khác nhau. Mỗi buổi sinh hoạt một chủ đề, gồm: Kỹ năng an toàn, sơ cứu; phòng, chống đuối nước, tai nạn, thương tích, đặc biệt là vào mùa mưa lũ; phòng, chống xâm hại trẻ em, bạo lực gia đình… Vì đặc thù địa bàn, ban ngày các đoàn viên, thanh niên đi làm, các em cũng phụ giúp cha mẹ việc nhà nên sinh hoạt hè được tổ chức vào buổi tối, định kỳ thứ 7, chủ nhật hàng tuần (trừ ngày mưa). Mỗi buổi thu hút 20 - 30 thanh, thiếu niên, nhi đồng tham gia.

Việc tổ chức sinh hoạt hè cho học sinh được Ðoàn xã Hẹ Muông phát động trong toàn xã. “Mỗi chi đoàn có thể có cách thức, nội dung tổ chức khác nhau nhưng đều thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi để giáo dục kỹ năng thực hành xã hội, nâng cao sức khỏe, thể chất, giúp các em biết tự bảo vệ mình. Ðồng thời tuyên truyền chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em, tạo sân chơi bổ ích và lành mạnh cho thiếu nhi” - anh Lường Văn Thông, Bí thư Ðoàn xã Hẹ Muông cho biết.

Tại xã Noong Luống, 16 thôn, bản được phân thành 7 cụm tổ chức sinh hoạt hè cho các em học sinh từ tiểu học đến THCS. Mỗi cụm sẽ có 1 ủy viên Ban Chấp hành Ðoàn xã phụ trách. Trong những ngày đầu hè, có đội dân vận của Trung đoàn 82 về địa bàn giúp đỡ xây dựng nông thôn mới, các cụm sinh hoạt hè phối hợp với đơn vị tổ chức cắt tóc miễn phí, dạy múa xòe, múa lăm vông, nhảy dân vũ cho thiếu nhi. Có các anh bộ đội cùng đoàn viên thanh niên làm cho những buổi sinh hoạt hè rộn ràng hơn hẳn. Ðiều bổ ích mà các em được phổ biến là kiến thức về phòng, chống dịch Covid-19, bệnh chân, tay, miệng thường gặp ở trẻ em và phòng, chống đuối nước, sơ cứu khi bị đuối nước, tai nạn và cả Luật Chăm sóc, bảo vệ trẻ em được tuyên truyền bằng nhiều hình thức dễ nhớ, dễ hiểu tại các buổi sinh hoạt hàng tuần. Ngoài ra, Ðoàn xã còn hướng các cụm đến việc tổ chức những hoạt động ngoài trời như làm đồ chơi, trồng hoa, vệ sinh môi trường để nâng cao ý thức cộng đồng, sự chủ động, biết trân trọng thành quả lao động cho các em thiếu nhi.

Những buổi sinh hoạt hè cho học sinh đang được tổ chức trên khắp địa bàn huyện Ðiện Biên. Dù còn khó khăn về giao thông đi lại, kinh phí hay nhân lực tổ chức, các chi đoàn thôn, bản, các đoàn xã đều đang cố gắng khắc phục, để các em thiếu niên, nhi đồng có một mùa hè vui vẻ, ý nghĩa.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top