Xã hộiVì trẻ em

Ngoan giấc trong khu cách ly Mường Pồn

08:40 - Thứ Năm, 27/05/2021 Lượt xem: 10951 In bài viết

ĐBP - Đến giờ phun khử khuẩn toàn bộ phòng, hành lang dãy nhà trong khu vực cách ly, các cô giáo mầm non dắt học sinh ra khoảng trống nhỏ trước cửa cho cán bộ y tế vào làm nhiệm vụ. Để các em nhỏ có thể đứng chờ và giãn khoảng cách, các cô phải xử lý tình huống bằng cách cho học sinh xếp hàng tập thể dục, vận động nhẹ nhàng nâng cao sức khỏe và tinh thần. Những ánh mắt vẫn hồn nhiên, ngơ ngác chưa hiểu chuyện nhưng đã không còn lo sợ như đêm đầu tiên bị đánh thức, đi cùng các cán bộ truy vết mặc bộ đồ bảo hộ kín mít, xa bố mẹ, rời bản xuống cách ly tập trung.

Những em bé ngây ngô chưa hiểu thế nào là dịch bệnh nhưng đã không còn khóc khi phải xa bố mẹ như những hôm đầu mới xuống cách ly tập trung.

Đó là những hình ảnh tại khu cách ly y tế tập trung tại Trường THCS xã Mường Pồn (huyện Điện Biên) - nơi có hơn 70 học sinh mầm non và tiểu học trên địa bàn đang thực hiện cách ly do liên quan đến ca bệnh Covid-19. Ngày 16/5, ghi nhận ca bệnh đầu tiên tại địa bàn là giáo viên Trường Tiểu học số 2 Mường Pồn, các em học sinh tiểu học đã nhanh chóng được đưa vào cách ly y tế tập trung. Đến tối muộn ngày 19/5, Mường Pồn ghi nhận thêm 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 là giáo viên mầm non ở điểm bản Huổi Chan 1. Đêm vùng cao se lạnh nhưng không khí chống dịch tại Mường Pồn “nóng” hơn bao giờ hết. Ngay trong đêm, các lực lượng truy vết lên Huổi Chan, cách trung tâm xã hơn 10km. Trời mới mưa, một đoạn đường dài bùn lầy trơn trượt phải đi bộ. Bí thư Đảng ủy xã Chào Anh Nguyên kể lại: Huổi Chan 1 là bản vùng cao, các nhà cách xa nhau, hơn nữa một số hộ đã lên nương dài ngày nên công tác truy vết gặp nhiều khó khăn. Dù có gọi điện trao đổi trước khi lên nhưng vì F1 là các em mầm non 2 - 5 tuổi chưa từng xa nhà nên nhiều gia đình chưa đồng thuận cho con đi cách ly tập trung. Các cán bộ truy vết phải giải thích, vận động, phụ huynh mới chấp thuận. Đến 2 giờ sáng mới hoàn thành đưa các cháu xuống ổn định chỗ ở. 27 cháu được đón xuống trước, một số cháu cùng bố mẹ lên nương xa phải đến sáng hôm sau mới đến khu cách ly.

34 cháu được chăm sóc bởi 9 cô giáo mầm non cùng đi cách ly. Để phù hợp với các cháu nhỏ, khu cách ly trải thảm, bố trí chăn đệm cho mỗi cháu nằm cách nhau 40cm, mỗi phòng 10 - 12 cháu do 3 cô quản lý, chăm sóc. Cô Đỗ Thị Phương Thúy, Hiệu trưởng Trường Mầm non số 2 Mường Pồn cách ly cùng các em chia sẻ: “Mới đầu xuống, các con khóc nhiều vì chưa đi xa, rời bố mẹ, người thân qua đêm bao giờ. Các cô cùng thức vỗ về, ru các con ngủ. Sau 2 - 3 đêm thì đã đỡ hơn nhiều. Đến nay thì các con đều ngoan, ăn tốt, ngủ tốt, quen với môi trường mới và có ý thức phòng dịch như đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc gần nhau. Phụ huynh tin tưởng các cô, hơn nữa đang mùa thu hoạch trên nương bận rộn nên cũng ít gọi điện hỏi thăm tình hình”. Hơn 30 học sinh tiểu học phải đi cách ly cũng được chăm sóc, quản lý bởi hơn 10 giáo viên. Hầu hết các em là học sinh bán trú ở tập thể, có khả năng tự lập trong sinh hoạt cá nhân nên nhanh chóng làm quen với việc đi cách ly y tế tập trung, không gặp nhiều khó khăn.

Được biết khi xuống cách ly, hầu hết các em đều không có đủ đồ dùng, vật dụng cá nhân. Các giáo viên, cán bộ xã tự tay chuẩn bị cho các em từng đôi dép, bộ quần áo tuy nhiên không đáp ứng đủ. Vì vậy nhiều hoạt động kêu gọi giúp đỡ các em đã được thực hiện. Những ngày qua, khu cách ly y tế tập trung xã Mường Pồn nhận được sự quan tâm, chia sẻ, ủng hộ bằng vật chất từ nhiều mạnh thường quân, tổ chức, nhóm từ thiện. Nào là quần áo, dép, kem đánh răng, bàn chải, khẩu trang, bánh mì, kẹo, sữa, đồ chơi và cả gạo, rau, trứng, hoa quả… để góp những bữa ăn dinh dưỡng và mang lại cuộc sống trong khu cách ly đủ đầy hơn cho các em. Bí thư Đảng ủy xã Chào Anh Nguyên cho biết: Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chủ trương xin ý kiến hỗ trợ cho các em đang phải cách ly như đối với học sinh bán trú là 30.000 đồng/người/ngày. Để nâng khẩu phần ăn, đảm bảo tốt hơn cho các em, chúng tôi phải huy động xã hội hóa thêm từ các cá nhân, tổ chức trong và ngoài địa bàn.

Những đồ dùng, thực phẩm nhận được đều dùng cho các em học sinh mầm non, tiểu học đang cách ly, đảm bảo việc ủng hộ đến đúng đối tượng. Những thực phẩm các em không thể dùng hết như gạo, rau được bộ phận bếp quy đổi, tăng khẩu phần các món ăn dinh dưỡng khác. Nếu sau 21 ngày, hết thời gian cách ly còn đồ ủng hộ chưa sử dụng đến sẽ được phân chia cho các cháu mang về, đặc biệt là các cháu có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Việc có hơn 70 học sinh tiểu học, mầm non trên tổng số 112 người cách ly cũng là điều đặc biệt đối với khu cách ly y tế tập trung xã Mường Pồn. Bởi việc ăn uống, sinh hoạt, dinh dưỡng của người lớn và trẻ em khác nhau. Khu cách ly thường xuyên có 20 người là cán bộ quản lý, phục vụ và tình nguyện viên trên địa bàn tham gia chuẩn bị bữa ăn, đảm bảo hậu cần, sinh hoạt cho người cách ly. Đại úy Lò Văn On, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Điện Biên, phục vụ trong khu cách ly y tế tập trung xã Mường Pồn cho biết: Chúng tôi nấu ăn riêng cho các cháu nhỏ, nhất là trẻ mầm non, tham khảo thực đơn của các trường để làm đồ ăn mềm, nhỏ, dễ ăn, thường xuyên đổi món, kích thích vị giác và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng theo độ tuổi. Vì được ủng hộ nhiều bánh, sữa nên bữa phụ các cháu thường ăn thêm các món này. Cơ bản hầu hết các cháu được ăn uống đầy đủ, ngon miệng và đủ chất hơn ở nhà nên vui vẻ, nhanh thích nghi và được phụ huynh tin tưởng.

Bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh phải cách ly y tế tập trung khi còn quá nhỏ, không có người thân đi cùng. Đặc biệt điều này lại diễn ra chủ yếu ở vùng cao, với nhiều gia đình khó khăn, không có thêm đồ dùng, hộp sữa, cái bánh gửi vào cho con, càng thiếu thốn nếu phải chi trả chi phí cách ly (đối với hộ không thuộc diện nghèo, cận nghèo). Vì vậy các em rất cần được xã hội quan tâm, hỗ trợ để 21 ngày cách ly là khoảng thời gian sống vô tư, hồn nhiên, ăn ngon, ngủ say. Đây cũng là một trong những nội dung hướng đến của Tháng Hành động vì trẻ em năm 2021 do UBND tỉnh phát động với chủ đề “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh”.

Bảo Anh
Bình luận
Back To Top