Xã hộiVì trẻ em

Sinh hoạt tư tưởng

Vì cuộc sống an toàn của trẻ!

08:45 - Thứ Tư, 02/06/2021 Lượt xem: 11835 In bài viết

ĐBP - Trẻ em hôm nay - thế giới ngày mai. Với ý nghĩa đặc biệt đó, trẻ em luôn được toàn xã hội quan tâm, chăm sóc nhằm đảm bảo cho các em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, được tạo điều kiện tốt nhất để phát triển toàn diện. Tuy nhiên trẻ em trước nguy cơ thiếu an toàn còn hiện hữu mà phần lớn xuất phát từ sự chủ quan, lơ là của người lớn…

Với mục tiêu dành những điều tốt nhất cho trẻ em, gia đình và cộng đồng đã cùng chung tay xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ nhỏ. Cùng với các cơ chế, chính sách của tỉnh, ngày càng nhiều công trình văn hoá, thể thao phục vụ cho việc chăm sóc, giáo dục, học tập, rèn luyện thể chất, kỹ năng của thanh, thiếu nhi đã được tỉnh, các địa phương và doanh nghiệp đầu tư xây dựng. Vào các dịp Tết Thiếu nhi (1/6), Tết Trung thu, tỉnh, các địa phương, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị… đều có các hoạt động tặng quà, tổ chức vui chơi cho thiếu thi và nhiều hoạt động từ thiện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã và đang góp phần giúp nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn có cuộc sống ấm no hơn, hạnh phúc hơn. Điều này cho thấy với sự quan tâm của các cấp, các ngành và cả cộng đồng xã hội, đến nay trẻ em trên địa bàn tỉnh ngày càng được quan tâm chăm sóc, bảo vệ tốt hơn, toàn diện hơn. Song thực tiễn cho thấy để trẻ em được an toàn, được chăm sóc, bảo vệ thì quan trọng nhất đó chính là bắt đầu từ ý thức của người lớn, ngay những người thân trong gia đình, những người chăm sóc trẻ. Bởi nguyên nhân khiến trẻ em gặp phải những tình huống, nguy cơ thiếu an toàn chủ yếu xuất phát từ sự chủ quan, lơ là của người lớn. Bởi thực tế không ít vụ việc thương tâm gây tử vong cho trẻ bắt đầu từ sự chủ quan, bất cẩn của người lớn. Gần đây nhất là vụ đuối nước thương tâm khiến 2 trẻ em trong độ tuổi mầm non tử vong xảy ra trên địa bàn xã Ẳng Nưa (huyện Mường Ảng) vào cuối tháng 5 vừa qua. Vụ việc đau lòng này là hồi chuông cảnh báo về việc đảm bảo an toàn, chăm sóc trẻ em - một trong số vấn đề đã và đang được cấp ủy, chính quyền địa phương và trong cả hệ thống chính trị đặc biệt quan tâm.

Chính vì vậy cùng với các nhóm giải pháp thúc đẩy thực hiện công tác bảo vệ trẻ em trên toàn tỉnh nhằm phát hiện sớm, ngăn chặn, giải quyết, khắc phục kịp thời các hành vi, vụ việc xâm hại, ngược đãi, bạo lực, bóc lột trẻ em thì công tác truyền thông, giáo dục cần tiếp tục được tăng cường. Bởi trẻ em đứng trước nguy cơ thiếu an toàn vẫn luôn hiện hữu. Và cách tốt nhất để xóa đi mối lo là người thân, người chăm sóc luôn quan tâm đến trẻ em từ những việc nhỏ, bằng sự chung tay từ gia đình tới cộng đồng. Và “thành lũy” bền chắc nhất bảo vệ các em chính là mỗi gia đình. Chỉ khi mỗi “tế bào xã hội” thực hiện đúng bổn phận, trách nhiệm trong bảo vệ trẻ em; các em nhận được sự quan tâm đầy đủ nhất, trọn vẹn nhất thì các em mới thực sự an toàn, có cơ hội để phát triển toàn diện và khi ấy mới tạo dựng được một xã hội thực sự an toàn.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top