Xã hộiVì trẻ em

Nghỉ hè an toàn trong đại dịch

15:47 - Thứ Hai, 07/06/2021 Lượt xem: 13755 In bài viết

ĐBP - Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, kỳ nghỉ hè năm nay không chỉ bắt đầu sớm hơn mà còn nghỉ dài hơn so với mọi năm. Điều này đã khiến cho nhiều bậc phụ huynh trăn trở, suy nghĩ tìm những giải pháp thiết thực để tạo dựng sân chơi bổ ích cho con em mình ngay tại nhà, với mong muốn cho trẻ phát triển kỹ năng, tư duy và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Nhiều gia đình mua bể bơi mini về cho các cháu chơi tại nhà trong dịp hè.

Thời điểm này năm trước, khi sống trong dịch Covid-19, chị Tạ Thị Ngà, phường Him Lam (TP. Điện Biên Phủ) loay hoay không biết phải làm gì để cô con gái có một kỳ nghỉ hè bổ ích, đáng nhớ. Bởi theo chia sẻ của chị, vào các kỳ nghỉ hè, con gái chị thường xuyên tham gia các lớp năng khiếu như múa, aerobic, vẽ… Vì vậy, khi phải nghỉ ở nhà vì dịch, con tỏ rõ buồn bã vì không biết làm gì, chơi gì. Để giúp con bớt nhàm chán trong những ngày hè tại nhà, chị Ngà mua dụng cụ cần thiết để con tập vẽ; mua những cuốn sách hợp tuổi của con để tạo thói quen đọc sách cho con; cài đặt các phần mềm học tiếng Anh để con có điều kiện rèn luyện kỹ năng giao tiếp. Đặc biệt, vào ngày nghỉ chị còn dành thời gian để dạy con nấu ăn, làm việc nhà… Một năm trôi qua, con gái chị nay đã biết giúp mẹ nấu cơm, làm một số việc nhà. “Thấy con thích đọc sách, biết chia sẻ việc nhà với mẹ, nên dù mùa hè năm nay con phải nghỉ dịch ở nhà nhưng tôi thấy yên tâm hơn nhiều so với năm trước” - chị Ngà cho biết.

Dịch bệnh kéo dài khiến nhiều gia đình phải thay đổi kế hoạch vui chơi cho trẻ trong kỳ nghỉ hè. Nhiều phụ huynh đã cùng con lên kế hoạch sinh hoạt trong ngày, bảo đảm cho con có thể vui chơi thoải mái, phát triển thể chất, tinh thần. Để hướng cho 2 con gái ở nhà không bị nhàm chán, chị Nguyễn Thị Hải Yến, phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ) đã mua sách, truyện, dụng cụ vẽ, đồ chơi để các con giải trí. Đồng thời, để các con không quên kiến thức trong thời gian nghỉ ở nhà, mỗi sáng trước khi đi làm chị giao bài tập để các con học. Buổi tối, chị sẽ kiểm tra bài tập trong ngày và dành thời gian chơi với các con. Vào 2 ngày nghỉ cuối tuần, chị nấu một vài món ăn gia đình và yêu cầu các con cùng tham gia góp sức. Các con không những được vui chơi, học hỏi các kỹ năng trong cuộc sống mà các thành viên trong gia đình cũng có dịp được quây quần bên nhau; đặc biệt là giúp các con hạn chế việc xem tivi và các thiết bị thông minh.

Chủ nhật vừa qua đã trở thành 1 ngày nhiều niềm vui với 2 con gái của chị Yến. Để tạo sân chơi vào ngày hè cho các con, chị Yến đã chuẩn bị nguyên liệu để dạy các con làm bánh. Sau khi có nguyên liệu đầy đủ, chị Yến và các con cùng vào bếp để trải nghiệm làm bánh trôi. Sự hứng khởi hiện rõ trên khuôn mặt các con khi được tham gia vào những việc của “người lớn” như: nhào bột, nặn bánh, nhồi nhân bánh. Dưới sự hướng dẫn, chỉ bảo của chị Yến, từng chiếc bánh trôi được nặn thành hình qua bàn tay bé nhỏ của các bé. Trong căn nhà nhỏ xinh trở nên náo nhiệt với tiếng cười nói vui vẻ của 3 mẹ con.

Thích thú vì lần đầu được trải nghiệm làm bánh trôi, cháu Tạ Ngọc Bảo Trang, con gái lớn của chị Yến hào hứng: Cháu được nghỉ hè đã gần 1 tháng. Ở nhà nhiều cũng buồn nhưng được mẹ mua cho nhiều truyện và sách nên cháu thấy rất vui. Hôm nay, cháu còn được học làm bánh trôi nữa. Cháu rất hào hứng và mong chờ được ăn bánh do chính tay mình làm.

Nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch, các hoạt động sinh hoạt hè đều hạn chế tổ chức tập trung đông người, mọi hoạt động vui chơi của các em chỉ có thể diễn ra tại nhà. Để cho các em vui chơi không bị phụ thuộc quá nhiều vào tivi, thiết bị thông minh… có hại cho sức khỏe, nhiều phụ huynh đã chuẩn bị chu đáo với các hoạt động ở nhà cho các em như tự học tại nhà, vẽ tranh, tô màu, chơi đồ chơi, chơi cờ vua, bơi bể bơi mini tại nhà... Chị Chị Trần Thị Vân, xã Thanh An (huyện Điện Biên) cho biết: Hè này, tôi đã tranh thủ thời gian hướng dẫn con làm các việc nhẹ trong nhà (quét nhà, tưới cây…) để phụ giúp bố mẹ. Đồng thời, lo lắng con không có chỗ để vui chơi nên gia đình chuẩn bị cho con chơi các trò chơi tại nhà, khuyến khích con rèn luyện thể dục thể thao như nhảy dây, đánh cầu... Biết con thích bơi lội nên nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 vừa qua tôi đã mua cho con 1 bể bơi mini để con có thể bơi tại nhà.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp, các hoạt động vui chơi giải trí bị hạn chế đã khiến nhiều gia đình vất vả trong việc trông coi, quản lý con trẻ. Tuy nhiên, dù khó khăn, song hầu hết các bậc phụ huynh đều cố gắng khắc phục vì mục tiêu chung là bảo vệ sức khỏe con em mình và chung tay cùng xã hội ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top