Xã hộiVì trẻ em

Loại bỏ nội dung độc hại với trẻ em trên không gian mạng bằng giải pháp kỹ thuật

15:18 - Thứ Tư, 27/10/2021 Lượt xem: 17713 In bài viết

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa ban hành dự thảo Bộ quy tắc ứng xử về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng để lấy ý kiến dư luận trước khi ban hành chính thức.

Trang bị các kiến thức và kỹ năng để trẻ em tự bảo vệ mình trên không gian mạng. Ảnh minh hoạ.

Dự thảo đã đưa ra các quy tắc cụ thể giúp trẻ em có thể tự bảo vệ mình khi tham gia vào không gian mạng như phải tìm hiểu các biện pháp an toàn khi sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin, mạng xã hội; Không chia sẻ, cung cấp thông tin cá nhân, bí mật riêng tư trên không gian mạng, không truy cập vào các đường dẫn, nội dung có nguồn gốc không rõ ràng, do người lạ gửi; Không làm làm quen, gặp gỡ với người lạ qua không gian mạng khi chưa có sự đồng ý của bố mẹ, không tham gia các hoạt động kéo bè, công kích, mạo danh, bắt nạt, hạ nhục bạn bè, người khác; không truy cập, sử dụng và chia sẻ các thông tin, có nội dung độc hại; giao tiếp, ứng xử tích cực trên không gian mạng.

Đặc biệt, phải chia sẻ với cha mẹ, thầy cô khi gặp các vấn đề, khó khăn, khi bị bắt nạt, cô lập hoặc bị xâm hại trên không gian mạng.

Ngoài các quy tắc ứng xử khi tham gia không gian mạng đối với trẻ em, dự thảo Bộ quy tắc còn đặt ra trách nhiệm, quy tắc ứng xứ cho cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ cũng như các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nền tảng. Trong đó, dự thảo Bộ quy tắc yêu cầu cha mẹ, thầy cô phải tôn trọng quyền tự do cá nhân của trẻ trên không gian mạng, quan tâm chăm sóc, lắng nghe ý kiến của trẻ; kiểm tra, giám sát việc sử dụng Internet của trẻ, các nội dung trẻ tìm kiếm, ứng dụng trẻ sử dụng, mối quan hệ của trẻ trên không gian mạng, những thay đổi bất thường của trẻ để đảm bảo trẻ luôn được bảo vệ trên không gian mạng.

Các đơn vị cung cấp dịch vụ có trách nhiệm xây dựng, công khai và thường xuyên truyền thông về các chính sách, tiêu chuẩn cộng đồng về việc bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Chủ động phát hiện, ngăn chặn các nội dung không lành mạnh, các hành vi xâm hại trẻ em; cung cấp thông tin về các nội dung không lành mạnh, hành vi xâm hại trẻ em cho cơ quan chức năng; tích cực thực hiện ngăn chặn các nội dung, hành vi xâm hại trẻ em khi người dùng phản ánh.

Kiểm soát độ tuổi, tần suất sử dụng của trẻ em khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ; thiết lập các công cụ kỹ thuật để rà soát, chặn lọc và loại bỏ các nội dung độc hại đối với trẻ em; cung cấp và liên tục cải tiến các bộ lọc nội dung, cảnh báo, hạn chế tiếp cận thông tin phù hợp với từng độ tuổi. Phối hợp ngăn chặn và gỡ bỏ các nội dung không lành mạnh đối với trẻ em; Tích cực phát triển các nội dung, ứng dụng thúc đẩy sự phát triển, sáng tạo lành mạnh cho trẻ em.

P.V (theo CAND)
Bình luận
Back To Top