Xã hộiVì trẻ em

Hỗ trợ trẻ em vượt đại dịch

08:01 - Thứ Năm, 28/10/2021 Lượt xem: 18754 In bài viết

ĐBP - Cùng với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và lao động tự do thì trẻ em là một trong những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Đồng hành cùng trẻ em, nhiều chế độ, chính sách được ban hành, trong đó có Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 1/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Nghị quyết 68 và Quyết định 23) về hỗ trợ cho người gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19.

Đại diện Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trao quà hỗ trợ cho trẻ em tại Khu cách ly y tế huyện Nậm Pồ (tháng 5/2021).

Chính sách nhân văn

Em Lường Thị Ngân, bản Co Luống, xã Mường Phăng (TP. Điện Biên Phủ) sau khi hoàn thành cách ly y tế tập trung trở về địa phương đã được công chức văn hóa xã đến tuyên truyền, hướng dẫn, bổ sung các giấy tờ cần thiết, làm hồ sơ để hưởng chế độ chính sách hỗ trợ theo đúng quy định.

Sau khi hoàn thiện hồ sơ, em Ngân là 1 trong số 10 trường hợp trẻ em tại xã Mường Phăng được duyệt hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23 với số tiền là 1 triệu đồng. Ông Lường Văn Xuân, bố em Ngân cho biết: Sau khi cán bộ xã hướng dẫn, tôi đã chuẩn bị giấy tờ hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để nhận hỗ trợ. Số tiền tuy không lớn nhưng với gia đình tôi thật sự ý nghĩa, có thêm chi phí để trang trải cuộc sống hàng ngày.

Cùng tâm trạng phấn khởi như ông Xuân, gia đình cháu Quàng Phạm Đăng Khôi, 7 tuổi, bản Huổi Chan 1, xã Mường Pồn (huyện Điện Biên) đã nhận được số tiền hỗ trợ 1 triệu đồng trong đầu tháng 10. Được biết, tháng 9 vừa qua gia đình cháu Khôi cũng đã nhận được hỗ trợ số tiền ăn khi cháu thực hiện cách ly y tế tập trung. Theo gia đình cháu Khôi, số tiền hỗ trợ theo chính sách của Nghị quyết 68 và Quyết định 23 đã mang đến niềm vui, cổ vũ tinh thần cho các thành viên trong gia đình chiến thắng dịch bệnh.

Theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23 quy định về một số chính sách hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 thì đối tượng là trẻ em (dưới 16 tuổi) phải điều trị do nhiễm Covid-19 hoặc đi cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19 đều được hỗ trợ tiền ăn với mức 80.000 đồng/ngày ở các khu cách ly, bệnh viện. Ngoài ra, mỗi trẻ em sau khi hoàn thành thời gian điều trị hoặc cách ly sẽ được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng.

Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, huyện Điện Biên là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Với tinh thần hỗ trợ kịp thời nhưng phải chính xác, đúng đối tượng, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương, hướng dẫn người dân kê khai, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, đồng thời, thẩm định kỹ từng trường hợp. Các khâu, các bước đều được thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy trình. Tính đến nay, đã có 92 trường hợp trẻ em trên địa bàn huyện được nhận hỗ trợ. Ông Nguyễn Quang Khải, Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Điện Biên cho biết: Phần lớn trẻ em trên địa bàn được nhận hỗ trợ là người dân tộc thiểu số, đời sống khó khăn nên khi gia đình nhận được hỗ trợ đều rất phấn khởi; thể hiện tính nhân văn và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước dành cho trẻ em.

Chung tay vì trẻ em

Không chỉ dốc sức, kịp thời rà soát, lập danh sách để hỗ trợ trẻ em điều trị Covid-19 và cách ly y tế tập trung theo Nghị quyết 68 và Quyết định số 23; các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tính đến ngày 14/10, toàn tỉnh đã hỗ trợ cho 866 trẻ em là F0, F1 với số tiền 866 triệu đồng theo Nghị quyết 68 và Quyết định số 23. Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách để các gia đình có trẻ em là F0, F1 nắm bắt kịp thời; Sở đã đôn đốc các phòng chuyên môn, nghiệp vụ ở các địa phương hoàn thiện thủ tục, duyệt hồ sơ gửi lên để chế độ chính sách kịp thời đến với các em và gia đình trong điều kiện sớm nhất, nhằm san sẻ phần nào những gánh nặng chi phí cho gia đình các em bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Song song với việc thực hiện các nghị quyết, quyết định hỗ trợ cho trẻ em trong đại dịch Covid-19, Sở LĐ-TB&XH cũng đã huy động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tổ chức thăm, tặng quà cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Qua các cuộc vận động, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, đơn vị trực thuộc Sở đã tiếp nhận sự ủng hộ về vật chất và tinh thần của các nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh; kịp thời hỗ trợ cho trẻ em trong các khu cách ly tập trung và trẻ em bị cách ly tại gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn 3 tấn gạo, 400 bộ quần áo trẻ em, 1.000 suất quà... Ngoài ra, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh 2 đợt với tổng số 1.000 trẻ em, tổng trị giá 1 tỷ đồng.

Minh Thảo
Bình luận
Back To Top