Xã hộiVì trẻ em

Mang niềm vui đến trẻ khuyết tật

09:58 - Thứ Hai, 20/12/2021 Lượt xem: 19094 In bài viết

ĐBP - Từ ngày 19 - 31/12, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) phối hợp với Trung tâm II- đơn vị trực tiếp hỗ trợ trẻ em khuyết tật, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức thực hiện Chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khuyết tật trên địa bàn tỉnh Điện Biên năm 2021. Đây là cơ hội “vàng” để trẻ em khuyết tật được phẫu thuật phục hồi chức năng, hòa nhập với cộng đồng.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh kiểm tra trẻ khuyết tật tham gia Chương trình phẫu thuật miễn phí.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngay đầu giờ sáng ngày 19/12, các y, bác sĩ đang bận rộn hướng dẫn các gia đình có bệnh nhân là trẻ em khuyết tật ở các huyện, thị, thành phố trên địa bàn về làm thủ tục phẫu thuật. Từ quy trình đón tiếp, hướng dẫn test Covid-19, đăng ký thông tin, lấy số vào phòng khám và di chuyển về khoa điều trị đều được tiến hành đảm bảo quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Duyên và con gái Trần Bảo Vy, thôn A2, xã Noong Luống (huyện Điện Biên) khi 2 mẹ con đang xếp hàng chờ tới lượt vào khám. Bé Bảo Vy mới được 16 tháng tuổi nhưng bị sụp mi một bên mắt bẩm sinh, che một phần đồng tử gây cản trở thị lực, khó nhìn rõ mọi vật xung quanh. Sau khi đọc được thông tin về chương trình trên trang Facebook của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, chị Duyên đã đưa con đến để đăng ký phẫu thuật. Trên khuôn mặt khắc khổ, lo lắng bấy lâu của chị ánh lên niềm hy vọng vì không lâu nữa, sau khi được các bác sĩ phẫu thuật con gái bé nhỏ của chị sẽ được bình thường như bao đứa trẻ khác.

Cách đó không xa, chị Lò Thị Diện, bản Chăn, xã Quài Nưa (huyện Tuần Giáo) cũng đang chuẩn bị đăng ký thông tin phẫu thuật cho con trai hơn 6 tuổi bị sứt môi, hở hàm ếch. Quãng đường hơn 100km đi xe máy trong tiết trời lạnh buốt không khiến mẹ con chị Diện nản lòng. Gia đình thuộc hộ nghèo, kinh tế chỉ trông cả vào mấy nghìn mét vuông nương. Hai vợ chồng làm quần quật cả năm cũng chỉ đủ trang trải hàng ngày, không dành dụm được là bao nên chẳng dám nghĩ chuyện chạy chữa cho con. Đặt tay ôm con trai vào lòng, chị Diện xúc động chia sẻ: Ở nhà, cháu hay xấu hổ, không dám đi đâu, chỉ quanh quẩn chơi một mình. Đợt này, cháu được phẫu thuật miễn phí, tôi mừng quá. Hy vọng các bác sĩ thực hiện chương trình phẫu thuật nhân đạo sẽ mang nụ cười trọn vẹn cho con trai tôi.

Để thông tin Chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khuyết tật đến được với mọi gia đình trên địa bàn tỉnh, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã phối hợp phòng Lao động, Thương binh và Xã hội các huyện, thị, thành phố thông báo kế hoạch khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí đến cấp uỷ, chính quyền địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống truyền thông dịch ra các tiếng dân tộc thiểu số (tiếng Thái, tiếng Mông…). Trong tháng 4/2021, Chương trình khám sàng lọc miễn phí cho trẻ em khuyết tật trên địa bàn tỉnh năm 2021 được tổ chức với hơn 1.000 trẻ tham gia, trong đó có 220 trẻ khuyết tật đã được chỉ định kiểm tra và phẫu thuật vào đợt tháng 12 này. Đối tượng chủ yếu là trẻ từ 1 tuổi đến dưới 16 tuổi, mắc các dạng khuyết tật sứt môi, hở hàm ếch, khuyết tật vận động, di chứng sau bỏng làm biến dạng các bộ phận trên cơ thể, khuyết tật mắt, đường sinh dục… Ngoài khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí, trẻ còn được tài trợ chi phí ăn uống và đi lại do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh huy động tài trợ. Đối với các trẻ có dị tật chưa đủ điều kiện về cân nặng, sức khỏe, độ tuổi để phẫu thuật sẽ được bác sĩ tư vấn cách chăm sóc, điều trị và phục hồi chức năng.

Ông Hà Huy Bình, cán bộ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, cho biết: Chương trình khám sàng lọc miễn phí cho trẻ em khuyết tật được tổ chức thường niên, mang tính nhân văn sâu sắc, nhằm kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình nghèo có trẻ em không may bị khuyết tật được khám, phẫu thuật và điều trị miễn phí, giúp các cháu sớm hòa nhập với bạn bè, cuộc sống như bao trẻ em khác. Qua nhiều lần tổ chức, chương trình đã khẳng định sự quan tâm hỗ trợ, chia sẻ của các tổ chức, các nhà hảo tâm để mang lại niềm vui, hạnh phúc, tương lai tươi sáng cho các em và các gia đình góp phần thực hiện chương trình mục tiêu bảo vệ chăm sóc sức khỏe trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chương trình được tổ chức thành 2 đợt: Đợt 1 từ ngày 19 - 24/12 với 110 trẻ khuyết tật được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện phẫu thuật; đợt 2 từ ngày 26 - 31/12 với 110 trẻ khuyết tật phức tạp do các chuyên gia, bác sĩ tuyến Trung ương thực hiện phẫu thuật.

Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Tiến Biên, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Đây là năm thứ 12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp tổ chức chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khuyết tật, tạo cho trẻ bị dị tật bẩm sinh có cơ hội hòa nhập cộng đồng, xoa dịu những tự ti, mặc cảm, giúp trẻ có điều kiện phát triển cả về thể chất và tâm sinh lý. Chương trình được thực hiện là cơ hội để nâng cao năng lực cho tuyến cơ sở, tạo điều kiện cho các bác sĩ đơn vị có cơ hội học hỏi, cập nhật các kiến thức mới, chuyển giao kỹ thuật chuyên môn cao, đào tạo tại chỗ về chẩn đoán, chỉ định và phẫu thuật khuyết tật.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top