Bảo vệ ANTQ nơi biên giới

00:00 - Thứ Tư, 07/01/2015 Lượt xem: 1191 In bài viết
ĐBP - “Đồn là nhà, biên giới là quê hương” với mỗi cán bộ chiến sỹ bộ đội biên phòng đó không còn là khẩu hiệu mà thiêng liêng hơn cả là sự gắn bó mật thiết, trách nhiệm, tình cảm dành cho đồng bào các dân tộc vùng biên giới. Vì biên cương vững bền, chẳng quản ngại gian nan, ngoài cầm chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, cán bộ chiến sỹ bộ đội biên phòng tích cực, vận động nhân dân bảo vệ ANTQ nơi biên giới.

Nói cho dân hiểu, làm để dân tin, mỗi cán bộ chiến sỹ biên phòng tại các đơn vị trên địa bàn tỉnh sâu sát cơ sở, bám nắm địa bàn lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân, từ đó đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nhất là tăng cường tuyên truyền bằng tiếng địa phương với nội dung ngắn gọn dễ hiểu, dễ nhớ để bà con dễ thực hiện. Trung tá Bùi Văn Hồng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Sen Thượng chia sẻ: Với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới Việt - Trung dài 22,86km; 9 mốc quốc giới; địa bàn xã Sen Thượng (huyện Mường Nhé) với phần lớn bà con dân tộc Hà Nhì sinh sống.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Sen Thượng tuyên truyền, phổ biến các hiệp định quy chế biên giới.

Để công tác tuyên truyền, vận động quần chúng hiệu quả, Đồn đã phối hợp với chính quyền cơ sở, các thôn, bản tranh thủ ý kiến của các già làng và người có uy tín xây dựng chương trình tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương. Lồng ghép nội dung thông báo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nêu gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trên địa bàn, anh em trong đơn vị còn tuyên truyền, phổ biến các hiệp định quy chế biên giới, các văn bản liên quan đến việc cư trú, định cư cũng như hoạt động sản xuất, làm ăn buôn bán trong khu vực biên giới. Tích cực đổi mới công tác vận động quần chúng đã góp phần tích cực nâng cao nhận thức, hướng dẫn bà con nắm chắc chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, không xâm canh, xâm cư và di dân tự do. Gắn tuyên truyền, vận động với các việc làm thiết thực, cụ thể, cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Sen Thượng phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn nhân dân khai hoang trồng lúa 1 vụ sang 2 vụ, giúp bà con xây dựng các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm có chuồng trại… Qua đó, hàng trăm thông tin có giá trị liên quan đến các vấn đề an ninh khu vực biên giới như tình hình di cư tự do đến địa bàn, hoạt động tuyên truyền trái pháp luật để đơn vị kịp thời nắm bắt để có biện pháp ngăn chặn, phối hợp giải quyết hiệu quả ngay từ cơ sở.

Đại tá Phạm Đồng Tuyên, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác phối hợp phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh đã tổ chức quán triệt, học tập và triển khai có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về công tác QP - AN. Xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động xâm phạm chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Phối hợp với các lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của địch và các loại đối tượng lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để tuyên truyền, kích động chống phá Đảng, Nhà nước trong thời kỳ mới. Đặc biệt là thực hiện hiệu quả kế hoạch "Tiếp tục đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên cột mốc và an ninh trật tự xóm (bản) ở khu vực biên giới" đã góp phần giải quyết tích cực tình hình vượt biên trái phép, tuyên truyền vương quốc Mông, di dịch cư tự do, tuyên truyền đạo trái pháp luật; đấu tranh với tội phạm ma túy và các loại tội phạm khác xảy ra trên địa bàn. Qua phát động, đến nay đã có 5.751 hộ ở 82 bản, 29 xã biên giới đăng ký tự quản 393km; 109 cột mốc; 1.286 hộ thuộc 242 tổ tự quản an ninh trật tự thôn bản. Bộ đội biên phòng tỉnh đã cùng với các sở, ngành liên quan, các tổ chức hội, đoàn thể tổ chức các chương trình phối hợp về "xây dựng điểm sáng văn hóa vùng biên giới", "Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật"; "phối hợp hoạt động tăng cường công tác vận động đồng bào các dân tộc phát triển KT - XH, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới"... Phối hợp với các lực lượng chức năng làm tốt công tác quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng, đưa các đối tượng vi phạm pháp luật ra kiểm điểm trước dân, góp phần phòng ngừa, răn đe tội phạm, giữ vững chủ quyền an ninh và trật tự xã hội khu vực biên giới.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục và vận động thuyết phục, ý thức về quốc gia, quốc giới, chủ quyền lãnh thổ của đồng bào các dân tộc khu vực biên giới ngày càng được nâng cao. Nhân dân khu vực biên giới tích cực phối hợp cùng bộ đội biên phòng thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ biên giới. Trong 5 năm qua, hơn 10.480 lượt người dân các thôn, bản khu vực biên giới cùng bộ đội biên phòng tổ chức 1.603 đợt tuần tra đường biên. Đặc biệt, trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, nhân dân các dân tộc biên giới luôn đề cao tinh thần cảnh giác, cung cấp 4.172 nguồn tin giúp bộ đội biên phòng chủ động tấn công với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm về buôn bán, vận chuyển trái phép các loại vũ khí, chất nổ, các chất ma túy. Bộ đội biên phòng tỉnh đã phối hợp hiệu quả với lực lượng công an, quân sự tỉnh giải quyết cơ bản tình hình hoạt động tuyên truyền vương quốc Mông ở khu vực biên giới.

Với sự tích cực, chủ động của lực lượng bộ đội biên phòng trong công tác phối hợp phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tham gia giữ gìn biên giới, đã góp phần nâng cao nhận thức; đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào được cải thiện, hệ thống chính trị ở cơ sở và cơ sở hạ tầng được quan tâm xây dựng, củng cố. Nhất là góp phần quan trọng tăng cường mối quan hệ đoàn kết trong nhân dân các dân tộc biên giới; chủ động đề phòng, đấu tranh ngăn chặn và xử lý có hiệu quả mọi vấn đề xảy ra trên biên giới và địa bàn biên giới.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top