Mường Báng đổi thay nhờ Nghị quyết 30a

00:00 - Thứ Tư, 07/01/2015 Lượt xem: 1135 In bài viết
ĐBP - Cùng Phó Chủ tịch UBND xã Mường Báng (huyện Tủa Chùa) Lò Văn Siện thăm nhà anh Mào Văn Dũng, đội 6 – một trong những hộ được hỗ trợ làm nhà theo Quyết định số 167 của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi ấn tượng bởi ngôi nhà sàn cột gỗ chắc chắn, cao ráo và rộng rãi lợp mái tôn đỏ. Chỉ tay sang một ngôi nhà đất ẩm thấp, xiêu vẹo như muốn đổ sập xuống cách đó chừng 20m, anh Dũng nói: Đấy là ngôi nhà trước đây gia đình tôi sinh sống. Cuộc sống khó khăn, làm còn không đủ ăn chứ đừng nghĩ tới chuyện góp tiền làm nhà. 

Năm 2009, được Nhà nước hỗ trợ hơn 30 triệu đồng và vay mượn thêm anh em, vợ chồng tôi mới dựng được ngôi nhà sàn này. Tết Nguyên đán năm 2010 có lẽ là một trong những cái tết đáng nhớ nhất đối với gia đình tôi. Bởi vì, nó là cái tết đầu tiên cả gia đình được đón giao thừa trong ngôi nhà mới khang trang, ấm cúng thay cho ngôi nhà cũ tuềnh toàng, xập xệ. Nếu không có sự giúp đỡ của Nhà nước thì không biết bao giờ gia đình tôi mới có điều kiện làm nhà. Bây giờ có nhà đẹp, kiên cố rồi, vợ chồng tôi yên tâm làm ăn và lo cho con cái học hành.

Bằng nguồn vốn 30a, nhiều đoạn kênh mương thủy lợi xã Mường Báng được bê tông hóa, giúp bà con khai hoang mở rộng diện tích lúa ruộng.

Rời nhà anh Dũng, chúng tôi tới thăm gia đình anh Vừ A Páo, thôn Từ Ngài 1 trong lúc vợ chồng anh Páo đang làm chuồng trâu. Nghỉ tay tiếp chuyện chúng tôi, anh Páo cho biết: “Vừa qua, được Nhà nước hỗ trợ 1 con trâu giống theo Nghị quyết 30a nên 2 vợ chồng đang làm chuồng nuôi nhốt vừa chống rét cho trâu. Cuộc sống gia đình khó khăn, ngoài làm ruộng, nương thì không biết trông vào nguồn gì để tăng thêm thu nhập. Nay được Nhà nước hỗ trợ 1 con trâu, tôi rất vui mừng và phấn khởi. Tôi sẽ chăm sóc thật tốt để ít năm nữa, gia đình sẽ có một đàn trâu lúc đó không sợ nghèo đói nữa”.

Sau 6 năm thực hiện Nghị quyết 30a của Thủ tướng Chính phủ về giảm nghèo nhanh và bền vững cho thấy, Nghị quyết đã trở thành đòn bẩy giúp người dân xã Mường Báng thay đổi nhận thức về lao động sản xuất, tăng thu nhập. Ông Lò Văn Siện, cho biết thêm: Xóa đói giảm nghèo luôn là bài toán khó ở Mường Báng. Bởi vì, xã có địa hình phức tạp; trình độ dân trí thấp, vẫn còn duy trì tập quán sản xuất lạc hậu, một bộ phận người dân có tư tưởng ỷ lại Nhà nước… Tuy nhiên, từ khi thực hiện Nghị quyết 30a của Thủ tướng Chính phủ đã tạo ra sức bật mới cho người dân trên địa bàn. Từ năm 2009 đến nay, xã Mường Báng được hỗ trợ 170 con trâu, 30 con dê giống; 4.200 con gia cầm; 56.000 con cá giống và hơn 4.000 cây ăn quả. Cơ sở hạ tầng cũng được đầu tư xây dựng như: hỗ trợ làm nhà ở cho 172 hộ nghèo; xây mới trạm y tế xã; bê tông hóa 3km đường liên thôn và 6km kênh mương thủy lợi… Từ nguồn vốn của Nghị quyết 30a, xã đã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng tăng thu nhập trên cùng đơn vị diện tích; hình thành các vùng sản xuất chuyên canh lúa, ngô, đậu tương… Đặc biệt, nhờ hệ thống thủy lợi được kiên cố hóa đã giúp người dân tập trung khai hoang mở rộng diện tích lúa ruộng, nâng diện tích lúa 2 vụ của xã lên 130ha, tăng 20ha so với năm 2010. Người dân giảm dần diện tích làm nương để tập trung làm lúa ruộng. Ngoài ra, các hộ nghèo còn được tạo điều kiện vay vốn để phát triển kinh tế, rất nhiều mô hình sản xuất được triển khai, nhân rộng; đưa vào sản xuất các loại cây, con giống có năng suất và chất lượng cao… góp phần nâng cao thu nhập, từng bước giảm nghèo bền vững.

Từ một xã vùng cao khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao nhưng với sự hỗ trợ của Nhà nước và nghị lực vượt khó của bà con, cuộc sống của người dân xã Mường Báng dần no ấm, đầy đủ hơn, diện mạo nông thôn cũng đang thay đổi tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 48%.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top