Thanh Hưng – điểm sáng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

00:00 - Thứ Tư, 07/01/2015 Lượt xem: 1441 In bài viết
ĐBP - Phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức đoàn thể, nhân dân trong thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ), những năm qua, công tác đấu tranh phòng chống, ngăn ngừa tội phạm trên địa bàn xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên đã đạt những hiệu quả tích cực. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự (ANTT) của xã luôn giữ ổn định.

Ông Lường Văn Tọ, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Hưng, cho biết: Với diện tích tự nhiên là 2.045ha, trong đó có 4km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào cùng với nhiều đường mòn qua lại biên giới; hàng chục tụ điểm mua bán lẻ các chất ma túy với nhiều thanh niên trong độ tuổi lao động không có việc làm nên thường đua đòi chơi bời, sa ngã vào con đường nghiện hút, trộm cắp… Thanh Hưng được đánh giá là một xã phức tạp về an ninh trật tự. Xác định việc giữ vững ANTT là nhiệm vụ quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo đời sống sản xuất của nhân dân, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thanh Hưng đã tích cực đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” nhằm ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội ra khỏi địa bàn. Đặc biệt, sau khi có Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trong tình hình mới và Chỉ thị số 35 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trong thời kỳ mới, song song với việc tổ chức quán triệt, triển khai nội dung, tinh thần của Chỉ thị đến cán bộ, đảng viên, xây dựng nghị quyết thực hiện, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã thành lập Ban chỉ đạo, đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp điều kiện, tình hình thực tiễn của địa phương. Hàng năm, Đảng ủy xã ban hành các nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTQ, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” gắn với thực hiện các nghị quyết của Đảng.

Công an xã phổ biến pháp luật cho người dân bản Noong Pết, xã Thanh Hưng. Ảnh: Thu Hằng

Cùng với đó, Đảng ủy xã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ đảng viên và nhân dân trong việc tham gia giữ gìn, đảm bảo ANTT của địa phương, thông qua nhiều biện pháp như: tổ chức các hội nghị, buổi sinh hoạt ở các chi, đảng bộ; lồng ghép trong các buổi họp dân; qua hệ thống đài phát thanh của huyện, xã; qua đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín; tuyên truyền qua khẩu hiệu, pa nô, áp phích… Bên cạnh đó, Đảng ủy xã tổ chức diễn đàn công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân. Từ đó, đã có nhiều ý kiến, biện pháp hữu hiệu được quần chúng nhân dân đưa ra nhằm giữ vững ANTT ở cơ sở. Mặt khác, các tổ chức đoàn thể xã còn phối hợp tốt với lực lượng công an thực hiện có hiệu quả các nghị quyết liên tịch đã ký kết, định kỳ có tổ chức sơ, tổng kết rút kinh nghiệm và đề ra biện pháp triển khai trong thời gian tới; phối hợp triển khai phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với thực hiện công tác cảm hóa giáo dục đối tượng tại cộng đồng dân cư.

Đặc biệt, Đảng ủy xã chỉ đạo lực lượng công an xã phối hợp với các tổ chức đoàn thể xã, Đồn Biên phòng Thanh Luông thành lập các mô hình tổ, đội tham gia giữ gìn, đảm bảo ANTT như: Tổ an ninh xung kích của xã; câu lạc bộ người cao tuổi đấu tranh phòng, chống tội phạm; tổ an ninh tự quản (ANTQ) ở các thôn, bản. Đến nay, xã đã thành lập được 12 tổ ANTQ với 124 thành viên tự nguyện tham gia đảm bảo ANTT ở cơ sở và hoạt động khá hiệu quả. Không chỉ giúp lực lượng công an xã nắm chắc số nhân khẩu, số hộ, quản lý tạm trú, tạm vắng tại từng thôn, bản, các tổ ANTQ còn kịp thời phát hiện, thông báo những thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để quần chúng nhân dân đề phòng, cảnh giác; phối hợp với ban mặt trận, đoàn thể thôn, bản tiến hành hòa giải các mâu thuẫn nhỏ ngay tại cơ sở… Từ năm 2010 đến nay, các tổ ANTQ và quần chúng nhân dân đã cung cấp 370 tin tố giác tội phạm; vận động 2 đối tượng bị truy nã ra đầu thú; phối hợp tổ chức được 11 đợt tấn công, truy quét tội phạm; xóa 9 điểm hoạt động về ma túy, 4 điểm phức tạp về ANTT; vận động người dân giao nộp 4 khẩu súng kíp và 9 quả đạn…

Phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân trong việc tham gia bảo vệ ANTQ, cùng với sự vào cuộc tích cực của lực lượng công an, tổ chức đoàn thể xã, tình hình ANTT trên địa bàn xã Thanh Hưng đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Đến nay, xã không còn tụ điểm phức tạp về ANTT, số vụ phạm pháp hình sự giảm mạnh, số người nghiện giảm (từ gần 120 đối tượng vào năm 2010 xuống còn 90 đối tượng vào năm 2014)… Từ một xã phức tạp về ANTT, Thanh Hưng đã trở thành “điểm sáng” trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Qua đó, không chỉ đảm bảo ANTT trên địa bàn mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội của địa phương.

Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top