“Quan thôn” làm càn, người dân bất bình

00:00 - Thứ Sáu, 09/01/2015 Lượt xem: 1364 In bài viết
ĐBP - Tự ý tuyên bố giải tán chi hội phụ nữ đội, cán bộ mặt trận, phi tang sổ sách chứng từ, lăng mạ cán bộ cơ sở… là những việc làm sai trái của ông trưởng thôn Trần Văn Tươi bản đội 11, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, gây bất bình tại cơ sở những ngày qua.

Tự ý tuyên bố giải tán đoàn thể cơ sở

Bức xúc trước những hành vi ngang ngược, lộng hành của ông trưởng thôn Trần Văn Tươi, nhiều hội viên Chi hội Phụ nữ đội 11, xã Thanh Hưng đã làm đơn gửi Đảng ủy, UBND, chính quyền đoàn thể xã và cơ quan báo chí tố cáo việc làm “không rõ trắng đen” của chi hội trưởng chi hội phụ nữ đội khóa trước đó và sự dung túng, bao che, hống hách của ông trưởng bản.

Chị Trần Thị Ngoan và nhiều hội viên phụ nữ đội 11 tỏ rõ bức xúc trước sự ngang ngược, hống hách của ông trưởng thôn. Ảnh: B.N

Trao đổi với phóng viên, nhiều hội viên Chi hội Phụ nữ đội 11, xã Thanh Hưng tỏ rõ sự bức xúc. Theo chị Trần Thị Ngoan, Trưởng ban công tác mặt trận đội 11 thì mâu thuẫn đã từ rất lâu song đỉnh điểm của sự việc là buổi họp phụ nữ diễn ra ngày 21/12 vừa qua nhằm tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình do Chi hội phụ nữ đội 11 tổ chức và có mời ông trưởng bản Trần Văn Tươi tham gia. Tuy nhiên, ông Tươi lại “lái” nội dung cuộc họp sang việc xem xét một số sai lệch trong các khoản thu, chi quỹ của chi hội từ khóa trước. Trong khi đó, hầu hết hội viên lại mong muốn tổ chức một buổi họp riêng về vấn đề này với sự tham gia của chính quyền đoàn thể, UBND xã Thanh Hưng.

Trong đơn thư gửi chính quyền và cơ quan báo chí của chị Trần Thị Ngoan, trưởng ban công tác mặt trận và một số hội viên phụ nữ đội 11, đã nêu rõ sự “lập lờ” một số khoản thu, chi của chi hội trưởng hội phụ nữ đội khóa trước là Trần Thị Hường và hội viên Trần Thị Na cũng đã yêu cầu xem xét làm rõ số tiền sai lệch và thóc thu của hội viên, song chị Hường đã không giải trình được. Theo phản ánh của nhiều hội viên phụ nữ: Cấp hội quy định mỗi hội viên mới tham gia sinh hoạt sẽ đóng 5kg thóc và 10.000 đồng, song số thu trong biên bản lưu của chi hội lại ít hơn số thóc thu thực tế; có hội viên đã không sinh hoạt trong cấp hội từ năm 2013 song trong sổ vẫn ghi có thăm hỏi ốm đau với số tiền 45.000 đồng. Theo quy định của cấp hội từ năm 2007, những hội viên từ 54 tuổi trở lên sẽ không phải đóng phí hội hàng năm, nhưng lợi dụng nhiều hội viên không biết hoặc không nhớ quy định đó nên chi hội trưởng khóa trước vẫn thu...

Là trưởng thôn lẽ ra những việc làm sai trái của chị Hường phải được ông Tươi công tâm, khách quan làm rõ để giải tỏa những bức xúc trong chi hội bấy lâu nay. Song trái lại “quan thôn” lại ngang ngược, độc đoán tiếp tay cho những sai phạm đó bằng hành vi phi tang chứng cứ (cầm 2 quyển sổ thu, chi quỹ của chi hội phụ nữ đội nhúng vào xô nước) và hùng hồn tuyên bố trước cuộc họp giải tán Chi hội Phụ nữ đội 11: “Tôi đại diện chính quyền, Đảng ủy xã tuyên bố giải tán chi hội phụ nữ. Ai muốn vào phải xem xét...”. Không dừng lại ở đó, ông Tươi lại tiếp tục không cho chị Trần Thị Ngoan, Trưởng ban công tác mặt trận đội 11 làm việc và buông nhiều lời mạt sát, lăng mạ: “Không được làm mặt trận, không đủ tư cách...”. Được sự tiếp tay của ông trưởng thôn, chị Hường cũng cầm nốt quyển sổ của chi hội nhúng vào xô nước rồi vò nát, xé vụn trước mặt hàng chục hội viên.

“Sai đâu xử đó”

Trả lời phóng viên về những lình xình xảy ra tại đội 11 những ngày qua gây nhiều bức xúc trong dư luận, ông Nguyễn Ngọc Ngấn, Chủ tịch UBND xã Thanh Hưng cho biết: Anh Tươi được dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn đội 11 từ tháng 8/2013. Ngay sau khi tiếp nhận đơn thư gửi Đảng ủy, UBND xã của một số hội viên chi hội phụ nữ đội 11, chính quyền xã đã chỉ đạo rất sát sao và tổ chức họp bàn kịp thời.

Với tinh thần vì dân chủ cơ sở để hòa giải, giải quyết vấn đề nên chính quyền xã đã mời anh Trần Văn Tươi lên làm việc 3 lần phân tích rõ sai trái. Song trái lại, cả 3 lần anh Tươi vẫn khăng khăng “tôi không sai, tôi không phải xin lỗi ai cả”. Đến lần thứ 3 ông trưởng thôn mới xin xã cho phép tổ chức họp dân và mời đại diện chính quyền tham dự để xem cách ông giải quyết vấn đề. Thể theo nguyện vọng của ông trưởng thôn, sáng ngày 31/12/2014, đại diện lãnh đạo UBND xã Thanh Hưng và cán bộ tư pháp, công an xã đã xuống tham dự cuộc họp dân tại đội 11. Song điều ngược đời là, cuộc họp để hòa giải những khúc mắc, kiến nghị trong đơn thư của công dân thì các nguyên đơn đứng tên lại không được mời tham gia. Đáng nói là, những điều không minh bạch trong thu, chi quỹ của chi hội phụ nữ đội lại vẫn được đưa ra giải quyết thấu đáo.

Khi phóng viên đề cập về việc đại diện chính quyền xã vẫn tham dự buổi hòa giải kể cả khi các nguyên đơn không được mời, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Ngọc Ngấn thừa nhận thành phần và nội dung tổ chức cuộc họp hòa giải tại đội 11 vào ngày 31/12 vừa qua là “không có giá trị”, vì mọi vấn đề trong đơn thư chưa được làm rõ. Hơn hết bản thân ông trưởng thôn lại chưa nhận thức được những hành vi sai trái của mình. Trong trường hợp xã vận động thuyết phục và ông Tươi không có những hành động tích cực, phối hợp với chính quyền theo tinh thần chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, lúc đó “xã sẽ giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, sai đâu xử đó, kiên quyết không dung túng, bao che cho những hành vi sai trái của cán bộ cơ sở”. Còn về việc ông trưởng thôn và chị Hường đã phi tang sổ sách, chứng từ thu chi của chi hội phụ nữ đội, UBND xã sẽ bố trí cán bộ nghiệp vụ rà soát, kiểm tra đối chiếu xem xét làm rõ số tiền, thóc chênh lệch cụ thể so với thực tế thu và chi là bao nhiêu cũng như xác định rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan.

Thiết nghĩ hành vi lộng quyền, ngang ngược của ông trưởng thôn Trần Văn Tươi và lập lờ trong thu, chi sử dụng quỹ hội trước đây của Chi hội Phụ nữ đội 11, xã Thanh Hưng cần phải được chính quyền nhanh chóng làm rõ, giải quyết dứt điểm và thấu đáo những thắc mắc của người dân, tránh để bức xúc trong dư luận kéo dài.

An Biên
Bình luận
Back To Top