Công đoàn ngành Giao thông vận tải

Xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định và tiến bộ

00:00 - Thứ Hai, 12/01/2015 Lượt xem: 2357 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Những năm qua, nhờ xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) đã giải quyết thỏa đáng mối quan hệ giữa quản lý, sử dụng lao động đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đồng thời, góp phần tăng cường khối đoàn kết trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, huy động mọi nguồn lực trong công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch.

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định giúp doanh nghiệp huy động mọi nguồn lực trong CNVCLĐ để hoàn thành mục tiêu đề ra. Trong ảnh: Công nhân Công ty Cổ phần ĐTXD và QL đường bộ II đảm bảo giao thông sau ảnh hưởng của bão lũ. Ảnh: Đ.L

Công đoàn ngành GTVT hiện đang theo dõi, quản lý 10 công đoàn cơ sở (CĐCS) với gần 700 đoàn viên, cán bộ, công chức viên chức, lao động. Xác định “xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp” có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc duy trì sự ổn định, phát triển của doanh nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp đồng thời nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, những năm qua, Công đoàn ngành GTVT đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động gắn với việc tổ chức, triển khai thực hiện hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật cho CNVCLĐ. Những nội dung pháp luật được tuyên truyền chủ yếu như: Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Thi đua khen thưởng, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Giao thông đường bộ và các chế độ chính sách liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động… Nhờ đó, giúp đội ngũ CNVCLĐ thấy rõ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cũng như trách nhiệm của mình đối với doanh nghiệp, từ đó hình thành ý thức thực thi pháp luật, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, lành mạnh. Trong đó, kết quả nổi bật là việc thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) trong các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Công đoàn ngành GTVT chỉ đạo CĐCS phối hợp với chuyên môn kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ, Ban Thanh tra nhân dân. Đồng thời trực tiếp tham gia với lãnh đạo đơn vị, giám đốc doanh nghiệp xây dựng các nội dung thực hiện quy chế dân chủ sát thực quyền lợi, trách nhiệm của CNVCLĐ; có chính sách quan tâm, ưu đãi để thu hút nhân tài, lao động có tay nghề cao, tạo sự gắn bó giữa người lao động với doanh nghiệp; duy trì việc ký kết và thực hiện tốt TƯLĐTT, thường xuyên bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với chính sách mới của Nhà nước có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động. Nội dung của TƯLĐTT ở hầu hết các doanh nghiệp đảm bảo nhiều quyền lợi của người lao động, như: đảm bảo việc làm, nâng mức lương tối thiểu, chế độ ốm đau, tham quan, học tập… Qua đó, phát huy dân chủ trong doanh nghiệp, thúc đẩy phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng quản lý trong doanh nghiệp.

Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Trong ảnh: Cán bộ Công đoàn ngành GTVT thăm và tặng quà cho công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên 226 trong đợt khắc phục hậu quả của bão lũ.

Đặc biệt, nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, phát huy quyền làm chủ của người lao động trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hàng năm Công đoàn ngành GTVT chỉ đạo CĐCS chủ động tổ chức hội nghị người lao động đảm bảo nội dung và thời gian quy định. Tại các doanh nghiệp, hội đồng quản trị, ban giám đốc, công đoàn, đoàn thanh niên, cán bộ quản lý đã từng bước quan tâm chỉ đạo, phát huy tốt quyền làm chủ của người lao động, như: Việc công khai, dân chủ về kế hoạch sản xuất kinh doanh; chế độ chính sách có liên quan đến người lao động; nội quy, quy chế của doanh nghiệp; công khai tài chính, tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi xã hội; xây dựng quy chế phối hợp giữa công đoàn với lãnh đạo doanh nghiệp, ký TƯLĐTT; phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân, Hội đồng hòa giải lao động… Nhờ vậy, quyền và lợi ích chính đáng của người lao động được đảm bảo. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp còn khắc phục khó khăn, chú trọng đầu tư máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại, áp dụng thành tựu khoa học kỹ thuật để tăng năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo môi trường an toàn, vệ sinh cho người lao động. Nhờ vậy, nhiều năm qua trong ngành GTVT không xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nào.

Nhờ xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, những năm qua Công đoàn ngành GTVT tạo môi trường lao động an toàn, bình đẳng cho người lao động, đồng thời tạo sự ổn định cho sự phát triển của doanh nghiệp. Qua đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người lao động.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận
Back To Top