ĐẤT NƯỚC - CON NGƯỜI

Mùa xuân Sa Pa

00:00 - Chủ Nhật, 18/01/2015 Lượt xem: 1674 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, Sa pa là điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Với nét đẹp tự nhiên hoang sơ vốn có và sự hội tụ của nhiều dân tộc thiểu số, Sa Pa như một bức tranh đa sắc màu.

Sa Pa huyền ảo trong mây.

Mùa xuân Sa Pa thật đẹp! Trong ánh nắng ngập tràn hoa đào, hoa mơ, hoa mận rực rỡ sắc màu. Hoa ở đây nhiều vô kể, bên lan can căn gác nhỏ, bên sườn đồi, lưng dốc, luồn lách trong những khóm tre ngà, bên hàng rào và cả hai bên đường vào bản. Sắc đỏ hoa đào và sắc trắng của hoa mơ, hoa mận như đua nhau phô diễn vẻ đẹp huyền bí của mình làm lộng lẫy cả đất trời. Nằm ở độ cao gần 2000m, cách trung tâm chừng 10 phút tản bộ, du khách có thể thỏa sức quan sát, cảm nhận được thế núi hùng vĩ của thị trấn nhỏ bé, khiêm nhường và lặng lẽ ở miền Tây Bắc này. Bao quanh thị trấn bốn mùa mây phủ là những thửa ruộng bậc thang uốn lượn bất tận. Phía bên trái là bản Hồ giống như một chiếc gương soi của mặt trời, sậm đỏ ráng chiều. Đến với Sa Pa, du khách như đắm chìm trong cõi bồng lai tiên cảnh bởi cảnh sắc lãng mạn, hùng vĩ mà thiên nhiên ban tặng cho Sa Pa...

Đến Sa Pa, du khách còn được chiêm ngưỡng ngôi nhà thờ cổ ở ngay thị trấn và từ thị trấn đi ngược về hướng đông bắc, trên đường đi tới động Tả Phìn có một tu viện được xây gần như toàn bằng đá, tại một sườn đồi quang đãng, thoáng mát. Qua tu viện, du khách đi bộ ba cây số theo hướng bắc là đến hang động Tả Phìn với độ rộng có thể chứa được hàng trăm người. Trong hang có nhiều nhũ đá tạo nên những hình thù kỳ thú, như hình tiên múa, đoàn tiên ngồi, cánh đồng xa, rừng cây lấp lánh... Đặc biệt tại thung lũng Mường Hoa có 196 hòn đá chạm khắc nhiều hình kỳ lạ của những cư dân cổ xưa cách đây hàng ngàn, vạn năm mà nhiều nhà khảo cổ học vẫn chưa giải mã được. Khu chạm khắc cổ đã được xếp hạng di tích quốc gia.

 

Nếu ai đã có lần đến Sa Pa , hẳn trong ký ức vẫn còn ấn tượng về một mùa đông với sương mù bảng lảng giăng kín phố núi và gió rét bủa vây từng dãy phố, nhưng cũng không thể quên mùa hè với những dải mây trắng vắt qua thung lũng, vờn bay trên đầu, trên tóc du khách; rừng sa mu xanh ngắt, vườn hoa rực rỡ, và bên đường thác nước tung bọt trắng xóa. Những điều kỳ thú đó, đã giúp cho Sa pa trở thành "thủ đô" của du lịch miền Bắc vào mùa hè, khiến cho những phiên chợ cuối tuần thêm đông vui, nhộn nhịp, ủ tình yêu qua tiếng khèn, đàn môi, kèn lá của những chàng trai, cô gái Mông xuống núi. Chỉ vài bước chân từ trung tâm thị trấn Sa Pa du khách đã lên đến núi Hàm Rồng, nơi hoa đào nở thắm vào mùa xuân và hoa cúc trắng rực rỡ cả mùa hè, nơi gặp gỡ của tình yêu là những sơn nữ với sắc phục của dân tộc mình, trình diễn những điệu múa xòe làm đắm say lòng bao du khách.

Nếu du khách muốn ngắm mùa xuân ở Sa Pa thì đừng chờ đến khi hoa đào nở hết mới vội vàng lên, như vậy chẳng bao giờ cảm nhận hết được vẻ đẹp mùa xuân ở Sa Pa đâu. Dù thời tiết mùa đông lạnh thật đấy, nhưng sẽ chẳng đáng gì khi được ngắm mùa xuân về sớm với cảnh đẹp mê hồn của Sa Pa.

Hoàng Bích Hà
Bình luận
Back To Top