Năng lực cán bộ quyết định kết quả giải quyết thủ tục hành chính

00:00 - Thứ Hai, 19/01/2015 Lượt xem: 1368 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Công tác thi đua khen thưởng được Văn phòng UBND tỉnh gắn kết với việc đánh giá thi đua thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) theo Chương trình tổng thể CCHC của Chính phủ và các đề án, kế hoạch CCHC của tỉnh, của cơ quan văn phòng. Từ đó đã nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cơ chế “một cửa”, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính tại văn phòng.

Lãnh đạo VP UBND tỉnh kiểm tra công tác văn thư - lưu trữ trên hồ sơ công việc.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền được văn phòng UBND tỉnh thực hiện lồng ghép trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các hội nghị, cuộc họp giao ban định kỳ, đột xuất và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của văn phòng. Đặc biệt là công tác chỉ đạo thực hiện cải cách thủ tục hành chính được thực hiện đảm bảo gắn liền với các hoạt động chuyên môn của từng đơn vị… Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và hiệu quả công việc của cán bộ, công chức, viên chức trong công tác CCHC nói chung, cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” nói riêng. Riêng trong năm 2014, văn phòng phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 33 quyết định quy định pháp luật theo đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các hướng dẫn liên quan. Bên cạnh đó, Văn phòng đã phối hợp với Sở Tư pháp và các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện rà soát và ban hành các văn bản công bố danh mục văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh hết hiệu lực toàn bộ hoặc một phần năm 2013; công bố kết quả hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh trong kỳ hệ thống hóa năm 2004 – 2013…

Văn phòng cũng đã ban hành kế hoạch tổ chức việc kiểm tra, rà soát, đánh giá tình hình thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” tại cơ quan từ năm 2011 đến 30/9/2014; thực hiện rà soát, chấm điểm chỉ số CCHC năm 2013 của cơ quan theo 8 lĩnh vực, 29 tiêu chí và 65 tiêu chí thành phần theo quy định tại Quyết định số 510 của UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch xác định chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn. Đặc biệt, ngày 10/10/2014, Văn phòng UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 764 về việc rà soát, đánh giá tình hình thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” tại Văn phòng UBND tỉnh. Trên cơ sở đánh giá kết quả để xác định những vấn đề tập trung chỉ đạo, điều hành công tác CCHC, kiểm soát thủ tục hành chính và cơ chế “một cửa” tại văn phòng. Qua rà soát, đánh giá tại 5 đơn vị trực thuộc văn phòng đã phân tích làm rõ tồn tại, hạn chế, từ đó đề ra những giải pháp khắc phục phù hợp, kịp thời. Thực hiện xong việc rà soát danh mục thủ tục hành chính; xây dựng dự thảo văn bản đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung danh mục thủ tục hành chính thực hiện cơ chế “một cửa” tại Văn phòng UBND tỉnh trong thời gian tới.

Việc niêm yết thủ tục hành chính tại phòng làm việc của bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” được thực hiện nghiêm túc; công khai trên Cổng thông tin của tỉnh. Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” đã thực hiện đảm bảo các quy định trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”. Các hồ sơ tiếp nhận tại bộ phận này thực hiện theo quy định để được ghi giấy hẹn, thực hiện theo quy trình tiếp nhận và viết giấy biên nhận hồ sơ, hẹn ngày trả kết quả. Cán bộ đảm nhiệm tại bộ phận chủ động phối hợp với các tổ chức, cá nhân liên quan nộp hồ sơ và các bộ phận, chuyên viên được giao nhiệm vụ tham mưu giải quyết hồ sơ theo quy định. Chỉ tính từ 1/12/2013 đến ngày 30/11/2014 đã tiếp nhận 293 hồ sơ; thuộc các lĩnh vực đầu tư xây dựng, 166 hồ sơ; lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, 82 hồ sơ; cấp giấy phép khảo sát, thăm dò khoáng sản, cấp giấy phép khai thác (kể cả khai thác tận thu), chế biến khoáng sản, 28 hồ sơ… Các hồ sơ đã tiếp nhận được giải quyết kịp thời, đúng quy định.

Bài, ảnh: Gia Linh
Bình luận
Back To Top