Mường Chà chủ động phòng chống cháy rừng mùa khô hanh

00:00 - Thứ Sáu, 23/01/2015 Lượt xem: 956 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Hàng năm, từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau là cao điểm mùa khô hanh. Trong quãng thời gian này nguy cơ xảy ra cháy rừng luôn thường trực. Chính vì vậy, bên cạnh kế hoạch, biện pháp của các cơ quan chức năng trong phòng chống chữa cháy rừng đòi hỏi ý thức cũng như sự chủ động của người dân trong việc giữ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng.

Người dân xã Lao Xả Phình, huyện Tủa Chùa diễn tập phòng chống cháy rừng. Ảnh: An Biên

Tại 12/12 xã thị trấn của huyện Mường Chà công tác phòng cháy chữa cháy rừng trong mùa khô hanh luôn được lực lượng chức năng quan tâm. Theo số liệu của Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà tổng diện tích tự nhiên của huyện là gần 120.000ha, diện tích đất có rừng là 40.124ha trong đó diện tích rừng tự nhiên là trên 39.000ha, diện tích rừng trồng trên 1.000ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt 33,45%. Ông Nguyễn Mạnh Toàn – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà cho biết: Địa bàn quản lý rộng, giao thông đi lại khó khăn cách trở trong khi lực lượng kiểm lâm chỉ có 19 đồng chí nên để quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng trên thực sự là một thách thức không nhỏ đối với hạt kiểm lâm huyện. Trong khi đó, tình trạng di cư tự do, phá rừng làm nương rẫy của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số vẫn diễn biến phức tạp. Đặc biệt, do tập quán đốt nương của đồng bào nên nguy cơ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hanh rất cao. Chỉ tính riêng trong năm 2014, lực lượng kiểm lâm phối hợp với lực lượng dân quân, công an, chính quyền các xã, thị trấn đã phát hiện ngăn chặn trên 100 vụ cháy thảm cỏ, cây bụi không để cháy lan vào diện tích có rừng. Từ đầu năm 2014 đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 31 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng và quản lý lâm sản trong đó có 1 vụ cháy rừng gây thiệt hại 5,2ha tại xã Huổi Lèng, phá rừng làm nương 11 vụ diện tích thiệt hại 4,6ha…

Xác định rõ khi xảy ra cháy rừng thiệt hại sẽ rất lớn, chính vì vậy hạt kiểm lâm huyện luôn quán triệt phương châm phòng cháy hơn chữa cháy. Bước vào đầu mùa khô hanh 2014 – 2015, hạt đã tham mưu với UBND huyện củng cố kiện toàn 12 ban chỉ huy phòng chống cháy rừng và bảo vệ rừng các xã, thị trấn; củng cố, duy trì 111 tổ đội phòng cháy chữa cháy rừng và bảo vệ rừng tại thôn bản. Hàng năm, hạt kiểm lâm huyện phối hợp với ban chỉ huy quân sự huyện, UBND các xã, thị trấn tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng để nâng cao khả năng ứng phó khi có cháy rừng xảy ra. Đặc biệt, thực hiện chủ trương giao đất, giao rừng cho cộng đồng thôn, bản quản lý, phối hợp với các phòng chức năng của huyện giao khoán bảo vệ rừng trên 210ha; giao khoán chăm sóc rừng trên 80ha; chăm sóc rừng trồng thay thế nương rẫy trên 105ha, giao khoán tái sinh rừng chuyển tiếp trên 640ha. Khi rừng đã có chủ thì công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng của cộng đồng và người dân không ngừng được nâng lên. Cũng trên cơ sở đó, việc triển khai các chủ trương, chính sách của đảng, Nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ, phát triển rừng như chi trả dịch vụ môi trường rừng, hỗ trợ trồng rừng được triển khai nhanh chóng, thuận lợi.

Chu Linh
Bình luận
Back To Top