Giúp đỡ xã khó khăn bằng tinh thần trách nhiệm cao

00:00 - Thứ Năm, 12/03/2015 Lượt xem: 1717 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh được phân công nhiệm vụ giúp đỡ xã Háng Lìa – xã đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 182 của UBND tỉnh. Trong những năm qua, LĐLĐ tỉnh đã tranh thủ các nguồn lực, kết nối, giúp đỡ xã có hiệu quả trong phát KT -XH, xóa đói giảm nghèo. Năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm 8,78% so với năm 2013, trong đó có sự giúp đỡ, đóng góp của cán bộ, công chức LĐLĐ tỉnh.

Ông Trần Thanh Hà, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, cho biết: Sau khi có quyết định của UBND tỉnh phân công LĐLĐ tỉnh giúp đỡ xã Háng Lìa, LĐLĐ tỉnh ra quyết định thành lập tổ giúp đỡ xã, bao gồm 7 thành viên, trong đó Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh làm tổ trưởng. Ngay năm đầu tiên, tổ giúp đỡ xã cử cán bộ xuống cơ sở phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương nắm tình hình KT - XH, tâm tư nguyện vọng, đời sống nhân dân để xây dựng kế hoạch hoạt động giúp xã cho từng năm và giai đoạn. Với chủ trương động viên, giảm bớt khó khăn ban đầu cho người nghèo xã Háng Lìa, ngay từ năm đầu LĐLĐ tỉnh vận động cán bộ, công chức cơ quan LĐLĐ tỉnh, mỗi người ủng hộ một ngày lương; tuyên truyền vận động các tổ chức đoàn thể xã hội, doanh nghiệp ủng hộ hàng hóa, tiền cho người nghèo, đối tượng chính sách thông qua tổ chức LĐLĐ tỉnh chuyển tới người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn xã Háng Lìa giúp họ cải thiện chất lượng cuộc sống, có điều kiện học tập.

Với sự kết nối của LĐLĐ tỉnh,Công ty Thiên Ân dược (Hà Nội) đến thăm hỏi tặng quà cho 100 hộ nghèo xã Háng Lìa trong dịp Tết Nguyên đán 2015.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, kết nối của LĐLĐ tỉnh với cá nhân, tổ chức xã hội, nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong nước, năm 2014 xã Háng Lìa nhận được sự giúp đỡ về hàng hóa, tiền trị giá hơn 773 triệu đồng, từ các đơn vị: Quỹ Tấm lòng vàng Báo Lao Động; Nhóm Thiện nguyện Những người bạn; Công ty Cổ phần Đầu tư & Xây dựng Nghệ An, cơ quan LĐLĐ tỉnh... Bao gồm: chăn ấm, sách vở cho học sinh, bộ lọc nước uống, ti vi, tôn lợp nhà, bộ thu năng lượng mặt trời; tiền làm nhà văn hóa cộng đồng, nhà công vụ cho giáo viên, nhà ở nội trú học sinh, bò giống cho hộ nghèo... Cô giáo Lò Thị Phương, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Ban, xã Háng Lìa phấn khởi, cho biết: Năm 2014, thông qua sự kết nối của LĐLĐ tỉnh, trường chúng tôi được hỗ trợ 4 dàn thu năng lượng mặt trời làm nước nóng phục vụ sinh hoạt. Ở đây mùa đông rất lạnh, có nước nóng để sử dụng đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho cán bộ, giáo viên nhà trường. Ngoài ra, chúng em còn được tặng ti vi, máy lọc nước uống, đây là những vật dụng rất thiết thực cho đời sống, văn hóa tinh thần của giáo viên và học sinh.

Cùng đoàn cán bộ, công chức LĐLĐ tỉnh, đại diện nhân dân xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm (Hà Nội), Công ty Thiên Ân Dược đi thăm hỏi, tặng quà hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn các trường trên địa bàn xã Háng Lìa vào những ngày đầu tháng 1/2015, chúng tôi chứng kiến đoàn hỗ trợ hàng hóa cho địa phương rất thiết thực và hiệu quả. Hôm đó, sân Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Háng Lìa như ngày hội lớn. Hàng trăm người dân, giáo viên, học sinh có mặt ở đây để nhận quà. Khi đoàn vừa đến, các thành viên trong đoàn phân công nhau chia hàng hóa thành 100 phần tại sân trường để trao cho 100 hộ nghèo; Phần quà tặng cho cán bộ, giáo viên, học sinh các trường: mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn xã gồm: trang thiết bị, đồ dùng dạy học, thực phẩm, hàng hóa cho học sinh nội trú, tổng trị giá hơn 40 triệu đồng. Trong 100 suất quà cho hộ nghèo, mỗi suất trị giá 830 nghìn đồng, bao gồm những hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống: chăn ấm, màn, quần áo, gạo, muối, nước mắm, can đựng nước, xoong nồi, chậu, bát, đĩa, sách vở, giày, dép, khăn mặt, cốc chén... Anh Vàng Nhìa Páo, bản Háng Lìa A, tâm sự: Vợ chồng em mới ra ở riêng, thuộc diện hộ nghèo của bản, hôm nay được các nhà hảo tâm trao tặng hàng hóa thiết yếu, giúp bớt khó khăn, cải thiện đời sống, đặc biệt vào thời điểm sắp đến tết cổ truyền của dân tộc.

Trong những năm qua, LĐLĐ tỉnh đã tranh thủ các nguồn lực trong xã hội, kết nối với họ để cùng chia sẻ trách nhiệm chăm lo chính sách an sinh xã hội cho đối tượng chính sách, người nghèo; xây dựng kế hoạch giúp đỡ xã sát với tình hình thực tế địa phương: tư vấn, tập huấn bổ sung kiến thức chuyên môn, kỹ năng quản lý Nhà nước cho cán bộ, công chức xã; hỗ trợ tiền mua cây giống, phân bón, tuyên truyền vận động nhân dân thâm canh tăng vụ bằng trồng rau vụ đông để chủ động thực phẩm tại chỗ, tăng thu nhập. Hoạt động giúp xã Háng Lìa của LĐLĐ tỉnh đã góp phần phát triển KT - XH vùng đặc biệt khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công.

Bài, ảnh: Triệu Mai
Bình luận
Back To Top