Hội thảo xây dựng, áp dụng danh mục tập quán để giải quyết các vấn đề HN&GĐ cho người DTTS

00:00 - Thứ Sáu, 13/03/2015 Lượt xem: 1971 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Trong 2 ngày (12-13/3), tại Khách sạn Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ, Bộ Tư pháp phối hợp với Dự án USAID tổ chức buổi hội thảo về áp dụng tập quán để giải quyết các vấn đề hôn nhân và gia đình (HN&GĐ) cho người dân tộc thiểu số (DTTS) nhằm hỗ trợ cho tỉnh Điện Biên và một số tỉnh lân cận trong việc xây dựng danh mục các tập quán theo quy định của Nghị định 126/2014/NĐ-CP.

Dự Hội nghị có đồng chí Bùi Minh Hồng, Trưởng phòng Pháp luật Dân sự Kinh tế (Bộ Tư pháp), các đại diện thuộc sở tư pháp, tòa án nhân dân, ban dân tộc, già làng, trưởng bản... của các tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên.

Phát biểu tại hội thảo, lãnh đạo Sở Tư pháp Điện Biên đã trình bày một số nét về vị trí địa lý, tình hình dân tộc và những tập quán đặc trưng  các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh…

Hội nghị được nghe lãnh đạo Bộ Tư pháp, chuyên gia tư vấn, Ủy ban Dân tộc... trình bày về Nghị định 126/2014/NĐ-CP và những đòi hỏi cho việc xây dựng, áp dụng tập quán của địa phương trong các vấn đề hôn nhân và gia đình cho người dân tộc; đánh giá tình hình thực hiện Nghị định 31 ở địa phương (những quy định pháp luật, thực tiễn, cơ chế quản lý) khi triển khai xây dựng danh mục phong tục tập quán liên quan đến HN&GĐ.

Các đại biểu thảo luận về những thuận lợi, khó khăn khi triển khai xây dựng danh mục phong tục tập quán theo Quy định 32, cũng như việc xác định khó khăn và thuận lợi khi thực hiện điều 2-6 của Nghị định 126/2014/NĐ-CP.

Ngày 13/3, đại biểu sẽ đi thực tế tại một số xã thuộc tỉnh Điện Biên; gặp gỡ, phỏng vấn các già làng trưởng bản, tổ trưởng tổ dân phố về việc áp dụng thí điểm hướng dẫn thực thi Nghị định 126/2014/NĐ-CP trong việc xây dựng và áp dụng phong tục tập quán cho người dân tộc trong việc giải quyết các vấn đề về HN&GĐ...

Sơn Trà
Bình luận
Back To Top