CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Mường Lay – điển hình trong thực hiện CCHC

00:00 - Thứ Hai, 16/03/2015 Lượt xem: 1183 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Thực hiện cải cách hành chính (CCHC) với nhiều giải pháp sát thực, hiệu quả, TX. Mường Lay là địa phương điển hình trong toàn tỉnh về thực hiện công tác CCHC. Từ đó, giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện khi đến giao dịch công việc, góp phần thúc đẩy KT - XH trên địa bàn phát triển.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” phường Na Lay, TX. Mường Lay.

Xác định tuyên truyền đóng vai trò đặc biệt trong công tác CCHC, TX. chú trọng tuyên truyền các nội dung, chương trình của kế hoạch CCHC tới các đơn vị, phòng, ban, UBND các xã, phường trên địa bàn; đồng thời ban hành Kế hoạch số 1498/KH - UBND ngày 28/11/2014 về công tác CCHC Nhà nước TX. Mường Lay năm 2015. Thực hiện cải cách thể chế, UBND TX. thực hiện nghiêm nội dung Quyết định số 09/2008/QĐ - UBND ngày 29/5/2008 của UBND tỉnh về trình tự ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND. Trong năm 2014, thẩm định 2 văn bản quy phạm pháp luật của HĐND thị xã; rà soát, hệ thống hóa 33 văn bản quy phạm pháp luật do HĐND và UBND TX. ban hành, kết quả có 26 văn bản hết hiệu lực thi hành; kiểm tra 8 văn bản quy phạm pháp luật cấp xã... Đặc biệt là thực hiện Đề án 30 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), TX. tổ chức thực hiện theo đúng danh mục các TTHC của tỉnh ban hành; đồng thời, ban hành Công văn số 783/UBND - TX ngày 1/7/2014 hướng dẫn các quy định về công bố, niêm yết TTHC và báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát TTHC. Qua kiểm tra, các cơ quan, đơn vị thuộc thị xã, UBND các xã, phường thực hiện niêm yết công khai các quy định, TTHC, giấy tờ, hồ sơ, mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết các loại công việc tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tại trụ sở làm việc. Cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" theo Quyết định số 93/2007/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ được TX. thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Ông Vũ Ngọc Vương, Chủ tịch UBND TX. Mường Lay cho biết: Trước năm 2013, TX. thực hiện công tác di dân tái định cư Thủy điện Sơn La, trụ sở làm việc của Văn phòng HĐND - UBND và các cơ quan, phòng, ban chưa hoàn thiện, phải làm việc tạm thời tại Trường THPT TX, do đó bộ phận "một cửa" của UBND TX. chưa được thực hiện. UBND TX. đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh và Sở Nội vụ cho tạm ngừng hoạt động của bộ phận "một cửa" và bố trí 1 cán bộ công chức thuộc Văn phòng HĐND - UBND làm đầu mối theo dõi hoạt động "một cửa" trên địa bàn. Đến ngày 6/9/2013, thực hiện Quyết định số 686/QĐ - UBND của UBND tỉnh về việc phê duyệt đề án triển khai thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” tại UBND TX. Mường Lay, đơn vị ban hành quy chế hoạt động của bộ phận “một cửa liên thông”, gồm 6 lĩnh vực với 51 thủ tục hành chính trên từng lĩnh vực. Cụ thể: Lĩnh vực công thương - xây dựng - kinh tế (17 thủ tục); tài chính - kế hoạch (12 thủ tục); lao động - thương binh và xã hội (11 thủ tục); nông nghiệp và phát triển nông thôn (4 thủ tục); tài nguyên - môi trường (4 thủ tục) và lĩnh vực tư pháp (3 thủ tục). UBND TX. cũng ban hành Quyết định số 187 về việc thành lập bộ phận “một cửa liên thông” gồm 5 công chức, viên chức làm việc và ban hành thông báo rộng rãi về việc tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận này trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân, cơ quan, doanh nghiệp biết để đến giao dịch.

Với sự quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ về cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị của UBND tỉnh, Sở Nội vụ, bộ phận “một cửa liên thông” TX. chính thức đi vào hoạt động từ đầu tháng 4/2014; triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế hoạt động đã ban hành. Công chức được bố trí tại bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả theo đúng quy định, đảm bảo giờ giấc, lịch trực, lịch đón tiếp công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, cơ quan, doanh nghiệp đến giao dịch. Đối với cấp xã, đến nay, 3 xã, phường trên địa bàn TX. đều thực hiện tương đối tốt cơ chế “một cửa”. Cơ sở vật chất tuy được đầu tư cơ bản, nhưng trang thiết bị của bộ phận này tại các xã, phường chưa đảm bảo theo quy định (máy móc, quầy bàn, diện tích làm việc)... ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa”.

Qua thống kê, việc tiếp nhận và trả kết quả tại các cơ quan, đơn vị thuộc thị xã và UBND các xã, phương trong năm 2014 cho thấy, hồ sơ được tiếp nhận đúng quy trình và giải quyết đảm bảo theo quy định; tiếp nhận và giải quyết được 8.922 hồ sơ (trong đó, cấp TX. tiếp nhận và giải quyết 2.929 hồ sơ). Tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách TTHC, trong năm 2015, TX. Mường Lay đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện TTHC tại cơ quan, đơn vị. Tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện các quy định hành chính, thực hiện TTHC của các cơ quan hành chính Nhà nước thuộc thị, UBND các xã, phường. Từng bước đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của bộ phận giao dịch “một cửa liên thông”, nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ, đảm bảo sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch, làm việc.

Bài, ảnh: Gia Linh
Bình luận
Back To Top